Tiếng Việt | English

23/05/2019 - 01:19

Những hoạt động nghĩa tình ở Long An

Thời gian qua, nhiều cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Long An đã có những hoạt động, việc làm thiết thực để hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vơi bớt phần nào những nỗi lo toan, vất vả trong cuộc sống.

Ông Võ Văn Năm ngụ khu phố Nhơn Hậu, phường Tân Khánh, TP.Tân An, tỉnh Long An làm nghề bán vé số rất cảm động khi nhận những ổ bánh mì miễn phí

Sống là cho...

Chỉ với 1.000 đồng, có lẽ sẽ rất khó mua được gì với giá cả thị trường hiện nay. Thế nhưng, một quán chay ở xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc lại phục vụ một phần cơm bảo đảm dinh dưỡng và no bụng chỉ với ngần ấy tiền.

Được biết, đây là quán chay thứ 33 trong hệ thống quán chay 1.000 đồng và hơn 300 quán từ 1.000-8.000 đồng ở nhiều tỉnh, thành trong nước. Theo quản lý của quán chay này, mỗi ngày quán phục vụ từ 200-300 suất ăn, mỗi suất ăn quán lấy giá 1.000 đồng để tượng trưng, nhằm giúp những người lao động nghèo không bị mặc cảm khi bước vào quán, đồng thời để họ cảm nhận được sự san sẻ, động viên từ cộng đồng, xã hội.

Anh Nguyễn Văn Bé ngụ thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc cho biết: “Mỗi phần cơm tuy chỉ có giá 1.000 đồng nhưng rất ngon, mọi người trong quán cũng nhiệt tình, vui vẻ. Ngoài ra, nơi đây không chỉ phục vụ cho những người lao động có thu nhập thấp mà mọi người ai cũng có thể đến đây ăn, những ai cảm thấy hài lòng và muốn chia sẻ thì có thể trả và ủng hộ thêm cho quán tùy theo khả năng của mình”.

Quán cơm 1.000 đồng là điểm đến quen thuộc của nhiều người nghèo, người lao động có thu nhập thấp tại huyện Cần Giuộc

Còn tại phường Tân Khánh, TP.Tân An, cứ đều đặn vào ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch hàng tháng, Hội Liên hiệp Phụ nữ và UB.MTTQ phường đều tổ chức phát cơm chay và bánh mì chay miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tại nhà văn hóa phường.

Ông Võ Văn Năm ngụ khu phố Nhơn Hậu, phường Tân Khánh, TP.Tân An tâm sự: “Tôi bán vé số, từ khi biết địa phương có hoạt động phát cơm và bánh mì miễn phí tháng nào tôi cũng đến đây nhận, là món chay nhưng đồ ăn ở đây được nấu rất ngon, lại sạch sẽ. Mọi người rất vui vẻ, hòa đồng, ai đến trước nhận trước, ai đến sau nhận sau, không xảy ra tình trạng chen lấn, giành giựt”.

Mặc dù giá trị không cao nhưng những suất ăn miễn phí này đã cho thấy sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, các ngành phường Tân Khánh đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

...đâu chỉ nhận riêng mình

Hiện nay, hầu như khắp các tuyến đường của tỉnh đều xuất hiện những bình nước được đặt ngay ngắn, lịch sự bên lề đường, phục vụ miễn phí cho người dân. Đây là việc làm không chỉ góp phần xoa dịu đi cái nắng gay gắt mà còn làm vơi bớt đi phần nào vất vả trên bước đường mưu sinh của những người lao động nghèo.

Mỗi ly nước tuy mang giá trị vật chất không cao nhưng thấm đượm nghĩa tình

Anh Lê Hoàng Giang ngụ huyện Thủ Thừa cho biết: “Tôi chạy xe ôm nhờ có trà đá miễn phí mà mỗi ngày tôi tiết kiệm thêm được một khoản chi phí. Ở dọc Quốc lộ 1 có nhiều bình trà đá miễn phí được đặt trên vỉa hè, người đi đường có thể ghé vào uống ly nước, uống xong cứ úp ly như cũ và đi tiếp”.

Bà Lê Thị Lự ngụ xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ chia sẻ: “Trước đây, tôi làm nghề bán vé số nên thường xuyên là “khách hàng” của những điểm uống nước miễn phí trên đường. Do vậy, hơn ai hết, tôi thấu hiểu ý nghĩa của việc làm này. Hiện, hằng ngày tôi đều đặt 1 bình nước trước nhà để phục vụ miễn phí cho người đi đường. Có lẽ chỉ những người đã và đang phải chắt chiu từng đồng để lo toan cuộc sống thì mới hiểu hết được cái nghĩa, cái tình mà những ly nước miễn phí mang lại”.

Bếp ăn từ thiện Võ Thị Xuân phục vụ hàng chục ngàn suất cơm miễn phí mỗi năm cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Tân Trụ

Cũng như bà Lự, bà Võ Thị Xuân ở ấp Bình Lợi, thị trấn Tân Trụ cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho xã hội. Hiện, bà đang là quản lý của bếp ăn từ thiện mang tên Võ Thị Xuân. Đều đặn cứ vào ngày thứ 4, thứ 6 và chủ nhật hàng tuần là bếp ăn lại chuẩn bị khoảng 140 – 160 suất cơm từ thiện để phục vụ cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Tân Trụ.

Bà Võ Thị Xuân chia sẻ: “Tôi đã từng điều trị ở bệnh viện này gần 2 tháng, do đó, tôi có thể thấu hiểu được nỗi lòng bệnh nhân nghèo khi nằm viện dài ngày. Vì vậy, mà tôi quyết định thành lập bếp ăn từ thiện để có thể san sẻ một phần khó khăn với họ, giúp họ an tâm điều trị”.

Trong nhịp sống hối hả của dòng chảy mưu sinh đâu đó vẫn còn rất nhiều những con người luôn thầm lặng giúp ích cho đời, thế mới thấy Long An không chỉ là mảnh đất “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” mà hơn hết con người Long An còn rất hào sảng, ấm áp và nghĩa tình./.

Nguyễn Dung – Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết