Tiếng Việt | English

20/06/2018 - 09:20

Những khó khăn có thể gặp khi cai thuốc lá

Khi cai thuốc lá (TL), người cai phải tập thói quen mới là uống cà phê không hút thuốc, tuy nhiên, chỉ nên uống cà phê 2-3 lần/ngày, chủ yếu vào buổi trưa để tránh cảm giác buồn ngủ ban ngày.

Bỏ thuốc lá có thể gặp nhiều khó khăn. Minh họa: KT

Bỏ thuốc lá có thể gặp nhiều khó khăn. Minh họa: KT

Khói TL có chứa hydrocarbure làm tăng hoạt động của men chuyển hóa cà phê ở gan. Khi cai TL, men này không hoạt động mạnh nữa làm lượng cafein được giữ lâu hơn trong cơ thể, nếu tiếp tục uống nhiều cà phê như trước sẽ gây kích thích, bứt rứt và mất ngủ trong một số trường hợp.

Ngoài ra, rượu có tác động giảm lo âu, còn TL chủ yếu tác động gây hưng phấn. Uống rượu nhiều, liên tục là yếu tố cản trở cai TL. Cai TL sẽ dễ hơn nhiều khi không uống hay uống rượu vừa phải. Trong trường hợp vừa nghiện rượu, vừa nghiện TL, phải cai đồng thời. Một người còn uống rượu nhiều thì không thể nào cai được TL.

Người xung quanh hút TL cũng là rào cản của việc cai TL thành công. Người cai TL nên tạo môi trường không khói TL xung quanh mình: Cần cho người thân trong gia đình và bạn bè biết quyết định cai TL của bản thân và yêu cầu mọi người hỗ trợ bằng cách không hút TL trước mặt, không mời hút TL. Cần gạt bỏ tâm lý xấu hổ, sợ “mất mặt” để không bị tái nghiện.

Hút TL như phản xạ có điều kiện. Để phá bỏ chuỗi phản xạ có điều kiện này, phải bỏ ít nhất một giai đoạn. Chẳng hạn, bình thường sau khi ăn trưa sẽ uống trà, hút TL thì khi cai TL, cần đứng lên ngay, đi đánh răng hay làm một việc gì đó chứ không lân la lâu nơi bàn ăn,...

Mất ngủ là triệu chứng của hội chứng cai TL xuất hiện khi người nghiện TL nặng tự cai. Mất ngủ thường chỉ thoáng qua và biểu hiện dưới dạng khó đi vào giấc ngủ. Người cai TL có dùng nicotine thay thế cũng có thể mất ngủ. Liều nicotine không đủ làm xuất hiện triệu chứng thiếu thuốc, người cai TL sẽ cảm thấy khó khăn khi đi vào giấc ngủ. Do tác dụng của nicotine thay thế, nhất là dạng thuốc dán trong 24 giờ, người cai TL không gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ nhưng lại hay bị thức giấc vào giữa đêm, bị ác mộng. Chỉ cần tháo miếng dán vào ban đêm, các triệu chứng này sẽ giảm.

Để không tăng cân khi cai TL, người cai thuốc nên thực hiện chế độ ăn hợp lý, đều đặn: Ăn sáng nhiều, trưa vừa phải, tối ít; tránh bỏ bữa, ăn vặt; ăn ít mỡ, nhiều rau và đa dạng. Cần chuẩn bị thức ăn vặt như trái cây, yaourt đề phòng khi có những lúc hạ đường huyết, tránh dùng kẹo, bánh ngọt làm vì sẽ dẫn đến tăng cân. Thói quen uống rượu quá mức cũng cần được điều chỉnh. Thói quen ăn uống “mới” này cần phải duy trì lâu dài sau cai TL./.

Thanh Bình

Chia sẻ bài viết