Tiếng Việt | English

08/02/2017 - 19:36

Những lưu ý trong sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2016-2017

Vụ lúa Đông Xuân 2016-2017 của vùng Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An hầu hết đang giai đoạn làm đòng và trổ chín. Nhìn chung, cây lúa phát triển tốt.

Tuy nhiên, hiện nay, thời tiết diễn biến thất thường, sương mù nhiều là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sâu, bệnh phát triển tấn công gây hại lúa.

Nông dân cần thường xuyên thăm đồng. Ảnh: Văn Đát

Để bảo vệ tốt vụ lúa Đông Xuân 2016-2017, nông dân cần lưu ý các vấn đề sau:

- Thăm đồng thường xuyên nhằm phát hiện sớm dịch bệnh và những
bất thường trên cây lúa để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Đối với các diện tích lúa dưới 40 ngày tuổi, chú ý bón phân đầy đủ và cân đối, không bón thừa phân đạm.

Bón phân cân đối tránh thừa đạm. Ảnh: Văn Đát

- Cần lưu ý một số sâu, bệnh hại gây hại chính:

+ Thứ nhất là rầy nâu: Nông dân cần theo dõi khi rầy nở hết, đa số rầy ở tuổi 2-3 thì mới phun thuốc, nên sử dụng các loại thuốc đặc trị rầy nâu, không nên sử dụng các loại thuốc có phổ tác dụng rộng.

+ Thứ hai là sâu cuốn lá: Sâu cuốn lá nhỏ có thể xuất hiện cục bộ trên lúa giai đoạn đẻ nhánh đến đòng trổ, nông dân cần phát hiện và phun thuốc kịp thời khi sâu mới nở, nên sử dụng loại thuốc sinh học để trừ sâu cuốn lá.

+ Thứ ba là bệnh đạo ôn: Hiện nay, cơ cấu giống nhiễm bệnh đạo ôn chiếm tỷ lệ cao kết hợp thời tiết diễn biến thất thường là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát triển mạnh. Nông dân nên phòng trị ngay khi vết bệnh chớm xuất hiện, không bón đạm khi bệnh chưa bị triệt tiêu hoàn toàn. Nên phun thuốc ngừa đạo ôn cổ bông khi lúa có đòng già và sau khi lúa trổ đều.

+ Thứ tư là sâu năn: Sâu năn thường tấn công cây lúa giai đoạn mạ đến đẻ nhánh tối đa. Khi phát hiện có sâu năn gây hại, nên tháo cạn nước trên ruộng để hạn chế sự lây lan, phát triển của sâu. Có thể dùng một số loại thuốc trừ sâu: Regent, Basudin,... rải vào ruộng./.

Trạm Khuyến nông Vĩnh Hưng 

Chia sẻ bài viết