Tiếng Việt | English

06/12/2019 - 08:25

Những mái ấm nơi biên cương

Sau khoảng 3 tháng xây dựng, Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới Trung Môn, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An hoàn thành, bàn giao cho người dân. 5 căn nhà mới nằm cạnh đường tuần tra biên giới và những ruộng hoa màu, đồng lúa xanh rì, biểu hiện rõ nét cho một sức sống mới ở vùng biên.

Giải quyết nhu cầu về nhà ở

5 căn nhà vừa hoàn thành, bàn giao cho người dân vào đầu tháng 11/2019. Đây là điểm thứ 3 được hoàn thành trong quá trình hiện thực Đề án xây dựng Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới. Đề án do Quân khu 7 triển khai, thực hiện chính sách “An dân giữ đất biên cương” và nỗ lực củng cố, phát triển thế trận quốc phòng toàn dân, tăng cường hiệu quả quản lý biên giới, phát triển KT-XH khu vực biên giới thuộc địa bàn quân khu.

5 căn nhà trên Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới ấp Trung Môn, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng

Anh Hồ Văn Sơn (SN 1982) là 1 trong 5 hộ dân vừa được hỗ trợ xây nhà trên Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới ấp Trung Môn. Anh Sơn chia sẻ, căn nhà của gia đình rộng khoảng 120m2, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, bếp và nhà vệ sinh, trị giá trên 200 triệu đồng. Khu đất mà gia đình anh cũng như 4 hộ dân khác đang xây nhà ở là mua lại của một hộ dân rồi san lấp mặt bằng. Hiện gia đình anh thuê trên 10ha đất tại ấp Trung Môn để sản xuất lúa. Ngoài ra, anh còn đầu tư máy cắt lúa, máy kéo để làm thuê. 

Anh Sơn nói: “Trước đây, tôi cất nhà sàn ở tạm trên đất của gia đình vợ tại ấp Láng Đao, khoảng cách nhà ở và ruộng lúa hơn 3km. Giờ nhà ở Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới Trung Môn đến ruộng chỉ khoảng 300m, thuận tiện lắm! Căn nhà khang trang này là tài sản khá lớn đối với gia đình nên tôi sẽ trân trọng giữ nhà, giữ đất, giữ biên cương”. 

Láng giềng mới của anh Sơn là anh Hà Thanh Lâm (SN 1977). Anh Lâm có nghề nuôi trâu vỗ béo. Mỗi đợt nuôi, anh thường mua 3-4 con trâu về vỗ béo trong vòng 1-2 tháng rồi bán kiếm lời. Vợ anh Lâm - chị Huỳnh Thị Cẩm Loan trước đây bán nước giải khát tại bến lên xuống lúa cách nơi ở hiện hữu 500m. Anh Lâm kể, hoàn cảnh gia đình cả anh và chị đều khó khăn, không đất sản xuất và chỉ có nghề mua bán làm kế sinh nhai. Khi hay tin được chính quyền địa phương bình xét hỗ trợ vốn xây nhà, anh chị mừng lắm. Trước đây, anh chị mượn tạm mảnh đất nhỏ của một người thân rồi cất căn chòi làm quán giải khát. Anh nói: “Mấy ngày qua, tôi vẫn còn tâm trạng háo hức vì ước mơ có căn nhà khang trang đã thành hiện thực”. Tiếp lời anh Lâm, chị Cẩm Loan chia sẻ, có nhà mới, anh chị không còn bán nước giải khát ở bến lúa nữa mà dọn về nhà bán buôn cố định luôn. Khách mua nước giải khát của chị là những người dân đi làm lúa, làm rẫy dọc đường biên giới, trong đó có cả những người dân nước bạn Campuchia. Chị nói: “Về đây khách thưa, không đông như điểm bán cũ nhưng bù lại, anh chị có mái ấm cho riêng mình”. 

Anh Hà Thanh Lâm và chị Huỳnh Thị Cẩm Loan vui mừng vì có căn nhà như mơ ước

Quyết định trao nhà cho gia đình anh Lâm và chị Loan

Quyết định trao nhà cho gia đình anh Lâm và chị Loan

Giữ nhà, giữ đất, giữ biên cương

Căn nhà của anh Lâm và chị Cẩm Loan có diện tích trên 100m2, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, bếp và nhà vệ sinh. Do nguồn vốn của gia đình còn hạn chế nên căn nhà chỉ xây gạch mà chưa trát ximăng tường. Chị Loan nói: “Tôi tin rằng, mình sẽ sớm hoàn thiện căn nhà trong thời gian tới. Để có thể thực hiện ước mơ này, tôi và chồng sẽ buôn bán, chăn nuôi gà, vịt, tích góp tiền để tôn tạo thêm. Nguồn vốn xây nhà từ các cấp chính quyền giúp nên gia đình tôi hiểu rõ trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của mình phải làm tốt nhiệm vụ canh phòng biên giới. Bởi, đây không chỉ là ruộng đất, nhà của chúng tôi mà còn là cả một vùng biên cương Tổ quốc”. 

Đại tá Nguyễn Tấn Đảo - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chia sẻ: Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới ấp Trung Môn là 1 trong 3 điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới vừa hoàn thành và bàn giao cho dân. Điểm thứ nhất thuộc địa bàn xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa; điểm thứ hai thuộc địa bàn xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ. Mỗi điểm có 5 căn nhà. Thời gian tới, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục phối hợp Quân khu 7 triển khai thêm 5 điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới trên địa bàn tỉnh theo Đề án của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 về xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới giai đoạn 2019-2025. Đối tượng được hỗ trợ là các dân quân đang công tác tại chốt dân quân biên giới, dân quân thường trực, quân nhân dự bị, gia đình cán bộ,... Mỗi căn nhà xây dựng được Quân khu 7 hỗ trợ 100 triệu đồng, UBND tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng và địa phương cân đối ngân sách các chương trình khác hỗ trợ thêm 35 triệu đồng. Khi bắt tay vào triển khai đề án này, các địa phương rất tích cực triển khai kết nối hạ tầng, công trình phúc lợi xã hội, chuyển giao kỹ thuật hỗ trợ chăn nuôi, trồng trọt,... nhằm bảo đảm cuộc sống ổn định và lâu dài cho cư dân. 

Chia tay những cư dân mới trong Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới Trung Môn, hình ảnh những nông dân bộn bề trên cánh đồng đang vào vụ cho chúng tôi một niềm tin, từ những hộ dân ban đầu, điểm dân cư này trong tương lai sẽ phát triển thành khu dân cư đông đúc, trù phú trên tuyến biên giới. Chắc chắn, những hộ dân này sẽ là thành viên tích cực, hỗ trợ lực lượng bảo vệ biên giới quốc gia với phương châm mỗi người dân là một cột mốc sống bảo vệ biên giới. /.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết