Tiếng Việt | English

18/05/2018 - 13:51

Những mô hình hay, cách làm sáng tạo

Các địa phương trong tỉnh triển khai, thực hiện nhiều mô hình (MH) hay, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần lan tỏa sâu, rộng trong cuộc sống.

Nghe dân nói

MH nghe dân nói được Thị ủy Kiến Tường (tỉnh Long An) áp dụng từ năm 2013, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Lúc đó, thị xã mới được chia tách, việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và sự tương tác giữ cán bộ, công chức với nhân dân hết sức cần thiết. Phường 3 là đơn vị đầu tiên trên địa bàn Kiến Tường thực hiện và chọn ngày thứ sáu hàng tuần tổ chức họp dân, nắm bắt các vấn đề, ý kiến, kiến nghị của người dân.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Kiến Tường tiếp tục phát triển MH. Đến nay, MH Nghe dân nói... lan tỏa trên toàn địa bàn thị xã. Tuy thực hiện sau nhưng phường 1 được đánh giá là nơi áp dụng hiệu quả, sáng tạo nhất với tên gọi mới Nghe dân nói, nói dân nghe. Không chỉ lắng nghe nguyện vọng và những điều người dân phản ánh, lãnh đạo phường còn thông qua buổi họp dân lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. 

​Mô hình nghe dân nói góp phần lan tỏa việc học tập và làm theo gương Bác

Mô hình nghe dân nói góp phần lan tỏa việc học tập và làm theo gương Bác

Ông Ngô Hữu Quyền, ngụ phường 1, thị xã Kiến Tường, chia sẻ: “Lãnh đạo địa phương thực hiện hiệu quả MH, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Những vấn đề bức xúc, phản ánh của người dân thông qua cuộc gặp gỡ đều được giải đáp cụ thể. Cán bộ ân cần, niềm nở và lắng nghe lời dân nói. Tôi thấy ý nghĩa vô cùng!”.

Phó Bí thư Đảng ủy phường 1 - Huỳnh Thị Đậm cho biết: “MH này gắn với phong trào Dân vận khéo của địa phương. Tiếng nói của người dân giúp củng cố, xây dựng Đảng, chính quyền. Lúc trước thường ấn định họp dân vào ngày thứ sáu nhưng bây giờ không như vậy. Địa phương chọn ngày phù hợp, triển khai kế hoạch xuống khu phố và thực hiện từng quí. Mỗi quí sẽ có chủ đề nói chuyện cụ thể với người dân, gắn với các ngày lễ, sự kiện của đất nước. Chúng tôi sinh hoạt với người dân ở các khu phố vào buổi tối vì ban ngày, ai cũng bận rộn với công việc. MH phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc góp ý xây dựng Đảng, chính quyền và đóng góp ý kiến vì sự phát triển của địa phương; đồng thời, qua đó kịp thời giải quyết những bức xúc, vướng mắc trên địa bàn (những vấn đề ngoài thẩm quyền, phường ghi nhận, xin ý kiến cấp trên và trả lời dân trong lần gặp gỡ sau). Bên cạnh đó, qua góp ý của nhân dân, cán bộ tự nhận ra khuyết điểm để khắc phục, sửa chữa. Ngoài ra, nhân buổi họp, chúng tôi tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân”.

Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Kiến Tường - Nguyễn Công Thanh thông tin: “MH nghe dân nói tại địa phương phát huy hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Kiến Tường còn thực hiện nhiều MH khác: Sổ sinh hoạt chi bộ, Cải cách thủ tục hành chính,... Thông qua các MH góp phần cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; lắng nghe và phát huy vai trò của nhân dân trong việc góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; tạo nên hình ảnh đẹp người cán bộ, công chức gần dân, gắn bó với dân. Đồng thời, cán bộ tự soi rọi và ngày càng hoàn thiện bản thân”.

Sổ tay rèn luyện - mô hình sáng tạo của huyện Cần Đước

Sổ tay rèn luyện - mô hình sáng tạo của huyện Cần Đước

Sổ tay rèn luyện

“Sổ tay có vai trò quan trọng đối với đảng viên (ĐV). Trong sổ tập hợp một số mẩu chuyện về Bác và có đầy đủ 27 biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để nhắc nhở ĐV phải có lối sống chuẩn mực, đạo đức và luôn rèn luyện bản thân, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái. Bên cạnh đó, phần sau của sổ tay có những trang để ĐV ghi đôi điều học và làm theo gương Bác vào đó. Sổ tay góp phần giúp ĐV chúng tôi tự soi rọi lại chính mình, từ đó sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội. Trong tất cả công việc, ĐV phải là người đi đầu và tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước” - ông Nguyễn Hùng Mạnh, ngụ xã Phước Tuy, huyện Cần Đước, chia sẻ. Huyện Cần Đước - một trong những địa phương trên địa bàn tỉnh có nhiều MH hay thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Sổ tay rèn luyện là một trong những MH Đảng bộ huyện cụ thể hóa việc này.

Theo Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Việt Cường, địa phương chú trọng tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.
Huyện xác định, học tập và làm theo gương Bác có vai trò quan trọng trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Huyện ban hành Chỉ thị 07 dựa trên tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị để các tổ chức Đảng cơ sở thực hiện và tăng cường vai trò người đứng đầu trong việc kiểm tra, giám sát. 

Ông Nguyễn Hùng Mạnh, ngụ xã Phước Tuy, huyện Cần Đước,  ghi chép đôi điều về học tập và  làm theo gương Bác vào sổ tay  rèn luyện của mình

Ông Nguyễn Hùng Mạnh, ngụ xã Phước Tuy, huyện Cần Đước, ghi chép đôi điều về học tập và làm theo gương Bác vào sổ tay rèn luyện của mình

Sổ tay rèn luyện là MH mới, sáng tạo, lan tỏa được việc học tập và làm theo gương Bác đến toàn thể ĐV trên địa bàn, từ đó tuyên truyền sâu, rộng trong nhân dân. Thông qua sổ tay, nhắc nhở cán bộ, ĐV các biểu hiện suy thoái để tự soi rọi chính mình, rèn luyện ngày càng hoàn thiện hơn. Đồng thời, giáo dục chính trị, tư tưởng, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, ĐV, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng.

Sổ tay rèn luyện bắt đầu thực hiện từ tháng 9/2017, huyện in ấn và cấp phát cho hơn 2.000 cán bộ, ĐV trên địa bàn./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết