Tiếng Việt | English

01/12/2015 - 20:22

Những món ăn kỳ lạ nhất Đông Nam Á 

Nhện chiên, trứng vịt lộn, sầu riêng, côn trùng chiên giòn hay tiết canh… là một trong những món ăn kỳ quặc ở một số nước Đông Nam Á và đã trở thành những món đặc sản không thể bỏ qua của du khách.

Dưới đây là 6 món ăn kỳ lạ nhất ở Đông Nam Á mà chuyên trang du lịch Goasean của tổ chức ASEAN gợi ý cho du khách nên thưởng thức qua.

1. Nhện chiên, Campuchia

Nhện chiên là một món ăn vặt rất phổ biến ở Campuchia, trong đó nổi tiếng nhất là loài nhện tarantula to gần bằng bàn tay ở “làng nhện Skuon”. Từ xa xưa, cư dân của ngôi làng này đã dùng nhện như một loại thuốc cổ truyền.

Nhện chiên giòn là món ăn yêu thích của người dân địa phương và khách du lịch. Ngay cả đầu bếp nổi tiếng Andrew Zimmern cũng có một niềm đam mê với nguyên liệu đặc biệt này, ông cho rằng đây là món ăn rất hấp dẫn với vị ngọt của nhện giống như loài cua mai mềm.

2. Trứng vịt lộn, Philippines, Campuchia, Lào và Việt Nam

Trứng vịt lộn là món ăn rất phổ biến ở Philippines và một số nước Đông Nam Á khác như Campuchia, Lào và Việt Nam. Để thưởng thức món ăn này, bạn chỉ cần đập dập phần đầu của quả trứng và húp hết vị nước ngọt, sau đó lách muỗng vào bên trong để xúc trứng non và lòng đỏ trứng ra.

Một ít muối, giấm hay nước tương sẽ giúp hương vị của trứng đậm đà hơn. Là một món ăn rất giàu protein, trứng vịt lộn rất tốt cho sức khỏe và chữa được chứng yếu sinh lý.

3. Sầu riêng, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Singapore

Ở Đông Nam Á, sầu riêng được mệnh danh là “vua của các loại trái cây”. Dù ở bất kỳ nơi đâu, loại trái cây này luôn thu hút sự chú ý bởi mùi hương đặc trưng của nó. Vì thế, ở nhiều nơi công cộng như sân bay hay trung tâm thương mại người ta cấm mang theo sầu riêng.

Tuy nhiên, nhiều người rất thích mùi vị hơi nồng của nó. Nếu bạn không cảm thấy khó chịu với mùi vị này, hãy nếm thử những múi sầu riêng vàng ngậy, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên.

4. Châu chấu và tằm non, Thái Lan

Côn trùng chiên là nét ẩm thực đặc sắc không thể bỏ qua khi khám phá Thái Lan. Du khách dễ dàng tìm thấy các loại châu chấu, dế, tằm non đã chế biến trong những khu chợ, góc hè phố và xe hàng rong.

Đặc biệt, bò cạp và mối cũng được người dân bản địa rất ưa thích. Các con côn trùng được chiên giòn và ăn với nước tương, muối hay giấm. Đối với người Thái Lan, đây là món ăn khoái khẩu vì hương vị thơm ngon như thịt gà chiên và giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại.

5. Dế và kiến, Myanmar

Dế, người dân địa phương thường gọi là “payit”, và kiến là những nguyên liệu không thể thiếu cho những món ngon và giàu dinh dưỡng của đất nước Myanmar. Bạn dễ dàng tìm thấy những đặc sản này tại khu phố người Hoa ở Yangon.

Người dân nơi đây cho biết từ tháng 11 đến tháng 2 là khoảng thời gian tốt nhất để thưởng thức món dế chiên với những chú dế mập mạp và tươi ngon. Bên cạnh đó, “palu” và “kar ant” là những loài kiến phổ biến nhất để làm món kiến chiên giòn.

6. Tiết canh, Việt Nam và Lào

Nếu đã từng thử xúc xích máu của châu Âu thì “tiết canh” là món mà bạn không thể bỏ qua. Là món ăn phổ biến ở Việt Nam, tiết canh được làm từ máu vịt, ngỗng, heo nhưng “tiết canh vịt” là phổ biến nhất.

Món ăn này có cách chế biến rất đơn giản: lấy máu vịt cho vào bát rồi hòa với nước mắm sau đó trộn lẫn với bộ lòng vịt đã luộc, đậu phộng và rau mùi. Giữ bát tiết canh trong tủ lạnh khoảng 24 giờ sẽ giúp món ăn ngon hơn. Ở Lào, tiết canh được gọi là "lued phed" với một chút khác biệt. "Lued phed" là món salad trộn giữa lòng vịt, máu vịt, rau mùi, lá bạc hà và chanh.

Xuân Lộc/tuoitre.vn (Theo Goasean)

Chia sẻ bài viết