Tiếng Việt | English

14/02/2019 - 04:43

Những mùa Valentine xa vắng!

Chúng tôi gặp lại cô giáo Phạm Như Huyền Trang ở Trường Tiểu học Tân Chánh (xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) khi chị đang giờ tan lớp. Trong cuộc trò chuyện ngắn, khi được hỏi về lễ tình nhân, chị mỉm cười. Với chị, đó là một ngày hết sức bình thường. Bởi, lễ tình nhân của riêng chị đã đến và qua từ trước tết!

Mỗi dịp anh được nghỉ phép về với gia đình thì đó chính là “lễ tình nhân” của gia đình chị Trang, anh Bảo

Mỗi dịp anh được nghỉ phép về với gia đình thì đó chính là “lễ tình nhân” của gia đình chị Trang, anh Bảo

Valentine đáng nhớ

Suốt gần 10 năm yêu rồi làm vợ một người lính kiểm ngư (Trung úy Hoàng Gia Bảo, tàu kiểm ngư 405, Chi đội Kiểm ngư số 1, Vùng 4 Hải quân), cô giáo Huyền Trang chỉ có 1 mùa Valentine duy nhất được ở bên người thương. Với chị, đó là mùa lễ tình nhân đáng nhớ nhất, món quà anh tặng chị lúc ấy là “cả 1 con gà!”. Chị phì cười: “Anh là người sống thực tế, ít quà cáp và không biết nói lời "có cánh". Nhưng có dịp gần nhau, anh rất biết cách quan tâm, chăm sóc vợ con. Lần đó là dịp cuối tuần, tôi ra thăm anh trùng lễ tình nhân. Thương vợ vất vả đường xa nên anh tự tay làm gà, nấu nướng tẩm bổ cho tôi".

Ký ức tràn về, chị có phần xúc động. Chị kể, trước tết anh cũng về Cần Đước thăm mẹ con chị vài ngày. Đó mới đúng là “lễ tình nhân” của gia đình chị. Chị nói: “Suốt 5 tháng liền, mình với con mới được gặp anh... 5 ngày! Những ngày ấy, anh chỉ quanh quẩn ở nhà, dọn dẹp, sửa sang cái này, cái kia luôn tay, chân. Anh nói để phòng khi anh đi vắng không có ai giúp mình! Các con xa cha nhiều nhưng cứ hễ cha về là quấn quýt suốt, mình vui lắm! Cả gia đình còn kịp đưa nhau đi dạo chợ hoa xuân trước khi anh trở về đơn vị”.

Ở nhà, chị Trang luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, làm hậu phương vững chắc cho chồng an tâm công tác

Ở nhà, chị Trang luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, làm hậu phương vững chắc cho chồng an tâm công tác

Những điều ngọt ngào giản dị ấy chính là món quà thiết thực nhất mà anh lính kiểm ngư có thể dành cho vợ con mình! Cưới nhau 6 năm, nhưng vì công việc, anh chị phải sống xa nhau. Hầu như chẳng mùa Valentine hay mùa tết nào gia đình anh chị ở bên nhau được. Bởi, anh luôn cố gắng dành những ngày phép năm nghỉ vào dịp hè để đưa vợ con về thăm ông bà, người thân,... Thời gian còn lại, nhớ thương gửi qua từng cuộc gọi!

Niềm vui giản dị của hậu phương

Chị kể, lúc mới yêu, đôi khi chị thấy chạnh lòng vì ngày lễ tình nhân, bạn bè được tặng hoa, quà và đưa đi chơi, còn chị, dù đang yêu anh vẫn phải vò võ một mình! Nhưng bây giờ, khi lễ tình nhân đến, chị chỉ thấy lòng mình thương anh hơn. Bởi, chồng chị đang vất vả ngoài kia vì nhiệm vụ với quê hương, đất nước. Chị lấy niềm vui chăm sóc tốt các con làm động lực cho mình và anh. Như buổi chiều gặp chúng tôi, chị chỉ có thể dành một chút thời gian trò chuyện ngắn rồi phải vội về vì sợ 2 con mong mẹ ở nhà. Vắng anh, chị vừa làm mẹ, vừa làm cha nên không dám xao nhãng chút nào nhiệm vụ của mình.

Lúc nhớ anh, chị chỉ biết lần giở những bức ảnh gia đình ra xem đi, xem lại

Lúc nhớ anh, chị chỉ biết lần giở những bức ảnh gia đình ra xem đi, xem lại

Khi đến trường, chị là “mẹ hiền” của đàn em nhỏ. Còn ở nhà, chị chăm lo cho 2 con từng chút một. Ngoài công việc chính, chị còn tìm việc làm thêm để cải thiện thu nhập. Cuộc sống vất vả, nhưng nụ cười lúc nào cũng nở trên môi chị. Bởi, chị tin, khi chị hoàn thành tốt công việc ở hậu phương thì anh sẽ an tâm công tác tốt. Hoàn thành nhiệm vụ, anh sẽ có thời gian về với vợ con! Chỉ bấy nhiêu thôi, đủ để chị mạnh mẽ vượt qua những lần con khóc đòi cha, những đêm con bệnh một mình chăm sóc. Có khi nhớ anh quá, chị “đánh liều” gửi một bé ở nhà với ngoại, đưa một bé đi thăm anh. Những lúc ấy, niềm vui gặp mặt vỡ òa nhưng vẫn có điều gì như không trọn vẹn khi con nhỏ cứ hỏi với theo: “Mẹ với anh đi đâu rồi, sao vẫn chưa về hả ngoại?”.

Thêm một mùa lễ nữa đang đến, nghĩa là thêm một năm chị Huyền Trang kiên tâm chờ đợi, làm hậu phương vững chắc cho chồng. Khi người người đan tay nhau trên phố, chúc tụng và tặng nhau những đóa hồng rực rỡ thay lời nói yêu thương thì chị và các con đang mỉm cười cùng anh trên màn hình cuộc gọi video. Gia đình nhỏ nhắc nhở nhau giữ gìn sức khỏe, ăn uống điều độ, ngủ đúng giờ, đủ giấc. Với chị Huyền Trang, những điều đó còn quan trọng và ngọt ngào hơn cả sôcôla và vạn đóa hoa hồng!

Phương Phương

Chia sẻ bài viết