Tiếng Việt | English

08/08/2015 - 05:23

Những nam diễn viên Việt đình đám một thời

Lý Hùng, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh,... dường như là những cái tên đã đi và huyền thoại của điện ảnh Việt thập niên 90.

 Lê Công Tuấn Anh

Lê Công Tuấn Anh (1967 - 1996) là gương mặt diễn viên xuất sắc và nổi tiếng nhất của điện ảnh Việt Nam thập niên 90. Anh thu hút khán giả bởi vẻ thư sinh, hiền lành, đặc biệt với nhân vật Quang Đông ki sốt trong bộ phim "Vị đắng tình yêu" là vai diễn nổi tiếng nhất của anh.

Lê Công Tuấn Anh có tuổi thơ bất hạnh khi gia đình không phải là chỗ dựa, năm 10 tuổi anh bắt đầu cuộc sống như một đứa trẻ bụi đời, lang thang, tuổi thơ của anh gắn liền với bụi đường hè phố và cuộc sống vô cùng vất vả. Hàng ngày anh kiếm sống bằng các công việc vặt như bán báo dạo, đánh giày… và thậm chí trước đó có lúc phải đi ăn xin. Sau đó anh được nhận vào trường mồ côi và được học nghề, tham gia một số chương trình văn nghệ tại trường.


Lê Công Tuấn Anh

Những năm 18 tuổi, Lê Công Tuấn Anh bén duyên với nghệ thuật khi là diễn viên của đoàn kịch nói Kim Cương. Tham gia vài phim với vai nhỏ không thành công, cho đến khi anh nhận được lời mời đóng vai bác sĩ Quang "Đông ki sốt" trong bộ phim "Vị đắng tình yêu" của đạo diễn Lê Xuân Hoàng. Chỉ sau một đêm, vai diễn Quang "Đông ki sốt" của Lê Công Tuấn Anh trở thành một hiện tượng trong giới điện ảnh.

Anh thu hút với vẻ ngoài điển trai, gương mặt hiền lành với ánh mắt buồn đượm nhiều suy tư đầy sức quyến rũ.

Vai diễn "chàng Đông ki sốt" ngơ ngác, si tình và say đắm với tình yêu đầu trong sáng của Vị đắng tình yêu, vai diễn giúp anh trở thành thần tượng của giới trẻ thập niên 90, đồng thời là vai diễn để đời của anh. Cũng sau vai diễn chàng Đông ki sốt, tên tuổi Lê Công Tuấn Anh bắt đầu lên như diều gặp gió. Lê Công Tuấn Anh đã chinh phục trái tim người xem trong hầu hết các phim anh tham gia vai chính sau đó như: Vị đắng tình yêu, Tuổi thơ dữ dội, Em còn nhớ hay em đã quên, Anh chỉ có mình em, Sao Phượng còn buồn, Hoa quỳnh nở muộn, Bên bờ ảo vọng, Tình biển, Ngọt ngào và man trá,... Bộ phim "Ngọt ngào và man trá" cũng là bộ phim cuối cùng trong sự nghiệp của Lê Công Tuấn Anh.

Trong sự nghiệp của mình anh cũng nhận được những giải thưởng danh giá: hai giải thưởng kép "nam diễn viên chính xuất sắc nhất" tại liên hoan phim Việt Nam lần thứ 10 vào năm 1993. 3 năm liên tiếp nhận giải Mai vàng - diễn viên được yêu thích nhất (1993,1994 và 1995).

Trong lĩnh vực sân khấu, Lê Công Tuấn Anh cũng đã đoạt Huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu toàn quốc đợt 2 tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 1995 với vai Sỏi trong vở kịch "Bước qua lời nguyền".

Sự nghiệp điện ảnh đang trong thời kỳ đỉnh cao thì nam diễn viên qua đời năm 1996. Thông tin Lê Công Tuấn Anh mất là tin chấn động lớn nhất thời điểm đó. Ở tuổi 29 anh đã ra đi khi còn đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp diễn xuất đã để lại niềm nhớ tiếc trong lòng nhiều khán giả điện ảnh Việt Nam và nỗi đau, sự mất mát trong lòng bạn bè.

Lê Công Tuấn Anh mất đã gần 20 năm, nhưng mỗi năm đến ngày giỗ anh, bạn bè nghệ sĩ cùng thời đều ra viếng mộ và thắp nén nhang cho anh. Trong ảnh có Phước Sang, Quyền Linh và Lê Tuấn Anh.

Đám tang của Lê Công Tuấn Anh là một trong những đám tang lớn nhất của Việt Nam, đồng thời là đám tang lớn nhất của nghệ sĩ Việt Nam với hàng chục ngàn người hâm mộ đưa tiễn. Ngôi mộ của anh giờ được bạn bè lập tại chùa Nghệ Sĩ và chùa Xá Lợi ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Lý Hùng

Lý Hùng là một trong số những diễn viên đình đám nhất điện ảnh đình đám thập niên 90. Sau thời hoàng kim, khi phim mỳ ăn liền đi vào giai đoạn thoái trào, Lý Hùng chuyển sang làm ca sĩ. Với tên tuổi đã được đông đảo khán giả biết đến, anh có thể chạy show ca nhạc từ Bắc chí Nam.


Lý Hùng (Sinh năm 1969) tại Vĩnh Long, anh cũng là con trai NSND Lý Huỳnh.

Anh là sinh viên trường Đại học Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh (nay là Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) năm 1986, cũng là diễn viên điện ảnh khoá 1 của trường. Năm 18 tuổi, Lý Hùng đã nổi tiếng đình đám với bộ phim "Phạm Công - Cúc Hoa", bộ phim mang lại tiếng vang lớn cho Lý Hùng và Diễm Hương. Sau phim này cả hai cũng là cặp đôi được đông đảo khán giả yêu thích. Trong hơn 10 năm tham gia diễn xuất anh đã tham gia đóng trên 90 bộ phim. Anh cũng từng tham gia bộ phim được hợp tác với Hồng Kong bên cạnh diễn viên Lê Tư nổi tiếng của nước này.

Sau thời gian tạm ngưng phim ảnh chuyển sang ca hát vì không còn cảm xúc và do phim điện ảnh Việt Nam đi vào thoái trào, Lý Hùng bắt đầu quay trở lại với phim ảnh những năm 2006 với Mưa thủy tinh.

Năm 2010, anh tham gia vai chính trong phim nhựa "Tây Sơn Hào Kiệt" - câu chuyện về những hào kiệt áo vải Tây Sơn, trong đó nổi bật nhất là người anh hùng Quang Trung - Nguyễn Huệ (Lý Hùng).


Lý Hùng lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế. Hình ảnh anh giờ đây đã khác nhiều so với ngày xưa

Gần đây, nam diễn viên Lý Hùng đã bắt đầu quay lại với phim truyền hình và điện ảnh. Với danh tiếng một thời, Lý Hùng vẫn là tên tuổi được khán giả yêu thích.

Sắp tới, anh sẽ trở lại với phim điện ảnh "Hy sinh đời trai". Theo chia sẻ của anh đây là vai diễn hài hước, một hướng đi mới của anh trong sự nghiệp diễn xuất sau nhiều năm.

Lý Hùng lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế. Hình ảnh anh giờ đây đã khác nhiều so với ngày xưa

Anh cũng đang tham gia chương trình truyền hình thực tế "Tôi là người chiến thắng" tuần trước. Cuộc thi cũng vướng phải tranh cãi vì nhận thấy anh được ưu ái từ ban tổ chức.

Lê Tuấn Anh

Cùng thời với Lý Hùng, Lê Công Tuấn Anh, diễn viên Lê Tuấn Anh được các đạo diễn “đo ni đóng giày” ở các thể loại vai phản diện với tính cách đa tình, phong lưu của một chàng lãng tử - một vai nam chính ở tuyến còn lại, anh được nhìn với hình ảnh gã “sở khanh”. Có thể nói, Lê Tuấn Anh "đặc trị" những vai phản diện.


Nét đẹp lãng tử một thời làm thổn thức trái tim của bao người

Vai diễn Thái Salem của Lệnh Truy Nã được xem là vai diễn để đời của anh. Chính từ nét đẹp trai, đa tình, sát gái mang chút sở khanh của vai diễn như gắn chặt với sự nghiệp diễn xuất sau này của Lê Tuấn Anh. Tuy nhiên, Lê Tuấn Anh là lại người sớm rời điện ảnh khi thời hoàng kim của phim mì ăn liền qua đi. Bộ phim cuối cùng Lê Tuấn Anh tham gia là Gió qua miền tối sáng năm 1998.

Cũng từng biết đến là chồng của ca sĩ Phương Thảo khi chỉ mới ngoài 20 tuổi. Với cuộc hôn nhân quá sớm, sự háo thắng của tuổi trẻ đã khiến cuộc hôn nhân của anh nhanh chóng tan rã. Sau khi ly hôn Phương Thảo gặp Ngọc Lễ và có cuộc sống gia đình viên mãn tới bây giờ.


Lê Tuấn Anh hiện tại đang hạnh phúc bên gia đình và không còn màng gì đến nghệ thuật

Lê Tuấn Anh hiện tại đang hạnh phúc bên gia đình và không còn màng gì đến nghệ thuật

Lê Tuấn Anh sau nhiều năm chia tay vì hiểu lầm đã gặp lại nghệ sĩ Hồng Vân và hai người đã “nối lại tình xưa’. Cùng với cuộc sống hôn nhân này, Lê Tuấn Anh trở thành người đàn ông của gia đình. Anh rút lui hoàn toàn khỏi nghệ thuật và chuyển sang kinh doanh./.

Theo Đồng Hoa/Dân trí/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết