Tiếng Việt | English

03/11/2015 - 19:39

Những nam giới điểm 10

Dù dân gian đã đúc kết: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” nhưng nếu chỉ đó thôi thì chưa đủ. Trách nhiệm của người đàn ông trong gia đình ngày nay không chỉ là trụ cột mà còn phụ vợ quán xuyến việc gia đình. Làm được điều ấy, họ chính là những người chồng điểm 10.


Không chỉ ở nhà mà trong cơ quan, anh Nguyễn Văn Bình Em cũng thường san sẻ công việc với bà xã

1. Người đầu tiên chúng tôi muốn nhắc đến chính là thầy Hồ Văn Kín, giáo viên Trường THPT huyện Tân Trụ, tỉnh Long An. Đây là gương điển hình tiêu biểu, một nhân tố tích cực trong cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư, góp phần xây dựng gia đình Việt Nam theo 4 chuẩn mực: “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Xác định Tin học là môn học gắn liền sự thay đổi công nghệ và mang tính đặc thù riêng nên thầy Kín đã không ngại khó, tự tìm tòi, trang bị những kiến thức chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học; đồng thời, giúp học sinh có phương pháp tiếp cận kiến thức hiệu quả hơn, học tập tốt hơn. Với cương vị là Tổ trưởng tổ công nghệ, thầy Kín luôn dành thời gian chia sẻ ứng dụng phần mềm mới, kinh nghiệm hay trong dạy bộ môn cho các đồng nghiệp, trong quản trị hệ thống website của trường.

Thầy Kín còn là một nghệ sĩ tài hoa, hát hay, dễ mến. Thầy đã vượt qua hàng trăm thí sinh giành giải nhì Hội thi “Tiếng hát nhà giáo” và là người thổi hồn vào hạt gạo, tạo nên bức tranh gạo đoạt giải B trong Hội trại chào mừng 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015).

Cô Nguyễn Thị Mỹ Châu, giáo viên Trường THPT Tân Trụ, đồng nghiệp với thầy Kín cho biết: “Cái tôi quý ở thầy Kín không chỉ tích cực, sáng tạo trong công tác giảng dạy, nhiệt tình trong giúp đỡ đồng nghiệp, mà còn là người con hiếu thảo, người chồng chung thủy, yêu thương, chia sẻ trách nhiệm với vợ trong nuôi dạy con cái, xứng danh là đàn ông điểm 10”.

2. Từ lâu, anh Nguyễn Văn Bình Em công tác tại xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường luôn cố gắng sắp xếp thời gian để chia sẻ với vợ những công việc gia đình, quan tâm dạy dỗ các con ngoan ngoãn, học hành chăm chỉ. Anh cho biết: “Tôi và bà xã làm chung cơ quan. Để chia sẻ gánh nặng với vợ, tôi luôn tranh thủ thời gian đưa rước con đi học; đi chợ, nấu nướng, giặt đồ là chuyện thường ngày. Vợ chồng cùng sắp xếp thời gian chăm sóc cha già”.

Cuộc sống vợ chồng làm sao tránh khỏi những lúc “Cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”, những lúc ấy anh thường chủ động làm hòa và tạo không khí vui vẻ cho cả gia đình. Không những chia sẻ công việc gia đình cùng vợ, trong cơ quan, với vai trò là Chủ tịch công đoàn, anh luôn giúp đỡ, tìm hiểu nguyện vọng của các chị để giải quyết những khó khăn trong công việc và tham mưu, tạo điều kiện cho các chị đi học, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.

Theo anh Bình Em, không khó để đạt Nam giới điểm 10, chỉ cần người chồng sống và làm việc một cách có trách nhiệm, quan tâm nhiều hơn tới vợ và chị em trong cơ quan. Không thể là nam giới điểm 10, nếu “đấng mày râu” không nhớ nổi ngày sinh của vợ, ngày cưới của mình. Dù chỉ là một món quà nhỏ, một cành hồng,… trong các ngày 8-3, 20-10 làm cho vợ, các chị em trong cơ quan cảm thấy ấm lòng.

Tổ ấm gia đình được xây dựng trên nền tảng yêu thương, đồng cảm và chia sẻ. Tổ ấm sẽ đầy ắp tiếng cười khi cả 2 vợ chồng cùng sống vì nhau, cùng chung tay vun đắp./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết