Tiếng Việt | English

18/09/2015 - 09:29

Những nẻo đường mưu sinh


Sinh viên bỏ qua những nhọc nhằn trong cuộc sống và nở nụ cười hồn nhiên bên công việc

Trong thời buổi vật giá leo thang, mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày đều đắt đỏ, để có tiền trang trải cho cuộc sống và có thêm thu nhập, nhiều sinh viên xa nhà đã chọn cho mình những công việc làm thêm bán thời gian như: Bồi bàn, phụ quán, bán hàng, phát tờ rơi,...

Để tìm được những công việc làm thêm bán thời gian là cả một vấn đề, các sinh viên phải năng động, chạy khắp nơi tìm xem công việc nào phù hợp với khả năng và thời gian học. Đa số các công việc được chọn thường làm theo ca, vào buổi tối hoặc ngày nghỉ. Bình quân 1 buổi làm việc khoảng 7 tiếng, các bạn sinh viên sẽ được trả 70.000 - 80.000 đồng. Nếu may mắn được làm trong các quán ăn thì các bạn sẽ được chủ bao ăn 1 buổi.

Hầu hết sinh viên đi làm thêm đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Thế nhưng, các bạn không từ bỏ ước mơ mà tìm cách kiếm tiền bằng sức lao động để trang trải cuộc sống và thực hiện hoài bão của bản thân. Lê Văn Hồng Thuận, sinh viên năm 4 Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An bày tỏ: “Em đi làm thêm đã hơn 3 năm, với đủ các công việc như chạy bàn, làm bảo vệ, bán giày dép, quần áo,... Gia đình đông anh em, ba mẹ đều đi làm thuê nên không đủ khả năng lo cho em đi học. Vì thế, em phải đi làm thêm để có tiền sinh hoạt hằng ngày. Dù vất vả nhưng em vẫn cố gắng vượt qua để theo đuổi ước mơ”.

Việc làm thêm không chỉ mang lại những nguồn thu nho nhỏ mà còn giúp các bạn trẻ năng động, học hỏi được nhiều kinh nghiệm sống. Qua đó, các bạn biết quý trọng đồng tiền và chi tiêu hợp lý hơn. Tuy nhiên, việc đi làm thêm không phải lúc nào cũng gặp may mắn. Nhiều bạn đã bị bóc lột sức lao động, phải chịu đựng những cái nhìn khó chịu của chủ khi buôn bán ế ẩm, thậm chí có thể bị phạt tiền và không được nhận lương khi làm sai một điều gì đó.

“Lúc nào buôn bán được thì chủ rất vui vẻ, nhưng khi trời mưa buôn bán chậm hơn chủ lại quát tháo. Dù vậy, em vẫn cố gắng làm để có tiền đi học và mong sau này sẽ tìm được một công việc tốt hơn” - Nguyễn Thị Đào, sinh viên năm 2 Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An chia sẻ.

Làm thêm không chỉ mang lại những nguồn thu nho nhỏ mà còn giúp các bạn trẻ năng động, học hỏi được nhiều kinh nghiệm sống

Vừa đi học, vừa làm thêm, nhất định có ảnh hưởng đến việc học nhưng khi chọn cách làm bán thời gian để có thêm thu nhập, sinh viên đều có sự sắp xếp thời gian một cách hợp lý. Sau những giờ học ở lớp, các em thường tranh thủ buổi trưa học bài, làm bài tập, buổi tối sau khi đi làm về thì chuẩn bị thời khóa biểu cho ngày học tiếp theo.

Mong rằng với những năm tháng đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt và khối óc sẽ giúp các bạn gặt hái được thành công trong cuộc sống và công việc sau này. Dù biết rằng con đường phía trước rất đỗi gian nan, thế nhưng, đối với những ai đủ nghị lực và lòng tin chắc chắn ngày đó sẽ không còn xa./.

Kim Ngọc

 

Chia sẻ bài viết