Tiếng Việt | English

10/04/2020 - 11:37

Những ngày làm việc tại nhà

Những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, người dân được yêu cầu hạn chế đi lại và chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết; nhiều cơ quan, đơn vị được khuyến khích làm viêc tại nhà nhưng vẫn bảo đảm công việc trôi chảy. Từ ngày 01-4-2020, nhiều cơ quan, đơn vị tại huyện Châu Thành (tỉnh Long An), tùy theo tính chất công việc đã sắp xếp, tạo điều kiện cho công chức, viên chức, người lao động được làm việc tại nhà.

Trung tâm Hành chính công huyện Châu Thành vẫn mở cửa nhưng có biển thông báo tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, đồng thời hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến. Trung tâm vắng vẻ. Quầy tiếp nhận hồ sơ mọi ngày đông đúc nay chỉ có 2 cán bộ trực. Ai cũng đeo khẩu trang, ngồi cách xa nhau. Nước rửa tay khô được trang bị tại quầy.

Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Châu Thành - Đinh Minh Hiếu cho biết, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo đơn vị cân nhắc tạo điều kiện cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ được làm việc tại nhà, chỉ cử 2 cán bộ trực trả hồ sơ theo lịch đã hẹn trước. Ông Hiếu nói: “Do tính chất công việc, nếu tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, cán bộ chỉ cần có máy tính hoặc máy tính bảng kết nối Internet là có thể xử lý công việc được nên đơn vị sắp xếp cho làm việc tại nhà mà vẫn bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ. Nếu hồ sơ nộp trực tuyến thuộc mảng nào thì cán bộ mảng đó sẽ tiếp nhận, kiểm tra và chuyển cho Ban Giám đốc trung tâm”. Điều đó đã nhận được sự đồng thuận của cán bộ, nhân viên làm việc tại đơn vị.

Trung tâm Hành chính công huyện Châu Thành chỉ phân công cán bộ trực trả hồ sơ, còn lại đa số cán bộ, chuyên viên làm việc tại nhà

Mặc dù tổ chức làm việc tại nhà nhưng Trung tâm Hành chính công huyện Châu Thành vẫn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch: Khử trùng đơn vị, bố trí bồn rửa tay, nước rửa tay khô và kiểm tra thân nhiệt người đến trung tâm.

Không chỉ tại Trung tâm Hành chính công huyện, nhiều đơn vị: UBND xã, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện,... cũng triển khai cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà. Tại UBND xã Phước Tân Hưng, ngoài Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã và Phó Chủ tịch UBND xã, chỉ có cán bộ văn phòng UBND, Đảng ủy, quân sự trực giải quyết công việc, còn lại đa số đều được làm việc tại nhà. Các hội, đoàn thể ra quân vận động người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Tân Hưng - Đỗ Văn Sơn cho biết: “Cán bộ làm việc tại nhà nhưng vẫn luôn bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ và sẵn sàng đến cơ quan khi có việc cần để không ảnh hưởng đến công việc chung. Các công trình giao thông nông thôn vẫn tiếp tục được thực hiện cho kịp tiến độ. Mọi hoạt động cơ bản vẫn tiếp diễn tại địa phương, chỉ khác là cán bộ dành thời gian ở cơ sở và làm việc từ xa nhiều hơn”.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành - Lê Tấn Hiền, không chỉ có phòng mà các trường trong huyện cũng được triển khai làm việc tại nhà. Công việc vẫn diễn ra bình thường nhưng ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào làm việc. Mọi trao đổi, thông tin, báo cáo được thực hiện qua email, điện thoại nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc cán bộ, chuyên viên, giáo viên phải ra ngoài, hoặc tiếp xúc với nhau. Ông Hiền cho biết: “Khi nhận được chỉ đạo từ cấp trên, phòng đã có công văn gửi đến các trường để sắp xếp cho giáo viên được làm việc tại nhà đến ngày 15-4 và chờ hướng dẫn tiếp theo”.

Đang trong giai đoạn học sinh tạm nghỉ học phòng dịch bệnh nhưng các trường vẫn có giáo viên và ban giám hiệu trực. Ban đầu, kíp trực có 4 giáo viên nhưng trong giai đoạn cách ly xã hội, kíp trực chỉ giao cho 2 giáo viên đảm nhiệm, những người khác ở nhà nhưng vẫn bảo đảm sẵn sàng khi có công việc đột xuất cần đến.

Làm việc tại nhà mùa dịch bệnh theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ chính là hành động thiết thực và có trách nhiệm với xã hội. Làm việc tại nhà nghĩa là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đến cơ quan, đơn vị nhưng vẫn bảo đảm công việc trôi chảy. Người làm việc tại nhà vẫn luôn trong tâm thế sẵn sàng khi được giao nhiệm vụ phát sinh, đột xuất./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết