Tiếng Việt | English

04/07/2019 - 20:41

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Đi đôi thực hiện các mô hình giải quyết việc làm, giảm nghèo thì công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo cũng được các địa phương quan tâm, từ đó giúp họ an cư, lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

Gia đình bà Lê Thị Quít (SN 1935, ngụ ấp 2, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) nhiều năm sống trong căn nhà tình thương nên đã xuống cấp. Do tuổi cao, gia đình không có ruộng đất nên cái nghèo cứ mãi đeo bám. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, xã quan tâm xét hỗ trợ bà 40 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của UBMTTQ Việt Nam tỉnh.

Bà Quít vui mừng cho biết: “Cuộc sống khó khăn nên nằm mơ tôi cũng không nghĩ đến ngày mình có được ngôi nhà mới kiên cố như thế này. Giờ đây, mẹ con tôi không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa to, gió lớn”.

Những ngôi nhà đầy ắp niềm vui, ấm áp nghĩa tình giúp các hộ nghèo, cận nghèo có thêm niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống. Hàng năm, Lạc Tấn có nhiều hoạt động chăm lo người nghèo như xây dựng nhà Đại đoàn kết, sửa chữa nhà; phối hợp khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà; hỗ trợ phát triển sản xuất; chăm lo học sinh nghèo, hiếu học,... Thời gian qua, nguồn Quỹ Vì người nghèo được sự tham gia đóng góp tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, mạnh thường quân và người dân trong xã. 

Bà Lê Thị Quít (bìa trái) an tâm khi được sống trong ngôi nhà mới kiên cố

Bà Lê Thị Quít (bìa trái) an tâm khi được sống trong ngôi nhà mới kiên cố

Từ đầu năm 2019 đến nay, xã phối hợp vận động Quỹ Vì người nghèo được 80 triệu đồng. Xã xét hỗ trợ xây 2 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo và cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở, tổng trị giá 120 triệu đồng (UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, mạnh thường quân hỗ trợ 40 triệu đồng, số tiền còn lại do thân nhân gia đình đóng góp).

Với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức xác định chăm lo người nghèo là việc làm thường xuyên. Xã chú trọng phối hợp vận động Quỹ Vì người nghèo. Với nguồn quỹ này, xã tập trung hỗ trợ đột xuất hoặc xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo; ưu tiên cho các hộ gia đình chính sách nghèo, hộ nghèo có người cao tuổi,...

Năm 2018, xã vận động mạnh thường quân được 85 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, xã vận động mạnh thường quân 50 triệu đồng và UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng 2 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Trong căn nhà đang xây dựng sắp hoàn thành, chị Phạm Thị Triều (SN 1966, ngụ ấp 4, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) bộc bạch: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã. Tôi mưu sinh bằng việc bán vé số. Nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, mạnh thường quân thì chưa biết đến khi nào tôi mới có thể xây được căn nhà mới như thế này. Từ nay, gia đình tôi không còn phải lo mỗi khi mùa mưa, bão đến”.

Với sự chăm lo thiết thực này, hộ nghèo xã Thạnh Đức giảm dần qua từng năm. Nếu như đầu năm 2018, hộ nghèo của xã là 93 hộ thì đến nay chỉ còn 68 hộ.

Được biết, 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh vận động Quỹ Vì người nghèo được trên 12,1 tỉ đồng. Theo đó, toàn tỉnh xây dựng 244 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở, với số tiền trên 10,2 tỉ đồng; sửa chữa 8 căn nhà, với số tiền 103 triệu đồng; đồng thời, phối hợp Tổ chức Habitat xây dựng 3 căn nhà, trị giá 130 triệu đồng. UBMTTQ Việt Nam các cấp còn triển khai các hoạt động khác như giúp nhau phát triển sản xuất; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; hỗ trợ học sinh nghèo, hiếu học,... với tổng số tiền trên 4,7 tỉ đồng.

Những mái ấm nghĩa tình được hỗ trợ xây dựng cho người nghèo góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xóa nhà tạm, nhà ở dột nát tại các địa phương. Qua đó, củng cố thêm niềm tin của người dân, tô đậm truyền thống đoàn kết “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc./.

An Hòa

Chia sẻ bài viết