Tiếng Việt | English

26/07/2017 - 01:30

Những ngôi nhà đến từ giấc mơ

Ngôi nhà tình nghĩa được xây mới khang trang, góp phần hiện thực hóa ước mơ của nhiều gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. Đó không chỉ là căn nhà mới đơn thuần mà còn là căn nhà chứa đựng biết bao tình cảm, sự quan tâm của Nhà nước, mạnh thường quân, người thân.

Ước mơ về ngôi nhà mới

Lấy chồng từ năm 17, đến năm 23 tuổi thì chồng hy sinh. Vậy là cô gái trẻ tuổi hãy còn xuân xanh ấy trở thành góa phụ, một mình nuôi 2 con thơ dại. Cuộc sống thời chiến bao lần tạo nên sóng gió tưởng chừng không thể vượt qua nhưng người vợ liệt sĩ ấy vẫn vững vàng bước tiếp để nuôi dạy các con. Đó là hoàn cảnh của bà Bùi Thị Phước, 72 tuổi, ngụ ấp 4, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Ngôi nhà mới của bà Bùi Thị Phước

Nhà không có bóng dáng người đàn ông trụ cột, bà Phước một mình bươn chải nuôi con, khó khăn vây lấy khó khăn từ thời chiến đến thời bình. Bà Phước chia sẻ: “Thời điểm chồng tôi hy sinh, con tôi, một đứa 3 tuổi, một đứa mới 6 tháng tuổi. Lúc ấy khó khăn lắm, địch truy lùng người nhà của những người đi du kích nên tôi phải trốn nơi khác và gửi con sang nhà mẹ ruột. Khi tình hình yên ắng, tôi mới trở về. Từ đó, tôi bắt đầu cuộc sống mới và chỉ biết làm để nuôi con khôn lớn. Các con trưởng thành, tôi nghĩ mình vẹn tròn cả phần nhiệm vụ của chồng nhưng đứa con trai bị tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến thần kinh và không còn minh mẫn nữa. 20 năm qua, tôi vẫn ngày ngày lo cho con. Ngoài ra, tôi cũng có đứa cháu nội 19 tuổi, sống cùng nhà. Hiện cháu đi làm nhưng công việc không ổn định, lương thấp nên đôi lúc phải hỗ trợ cho cháu”.

Hàng tháng, bà Phước nhận được 2 triệu đồng tiền chính sách. Với số tiền ấy, bà phải lo cho cả gia đình. Chắt chiu là vậy nhưng vẫn thiếu trước, hụt sau. Căn nhà tạm bợ, vách lá đơn sơ xuống cấp nhiều năm nhưng vẫn chưa có điều kiện sửa chữa. Trước hoàn cảnh khó khăn của bà Phước, địa phương đề xuất xây tặng nhà tình nghĩa cho bà. Cùng với Nhà nước, những người thân cũng chung tay hỗ trợ thêm để bà có được mái ấm khang trang hơn.

“Được hỗ trợ 40 triệu đồng cùng với số tiền tích góp, tiền người thân giúp đỡ và tiền mượn nợ gần 30 triệu đồng, tôi dồn lại để xây nhà mới. Khi làm nhà, bản thân tôi cũng cùng làm, nhặt từng viên gạch để thợ xây, làm vậy mà không biết mệt, nghĩ đến ngôi nhà mới cứ mừng thầm” - bà Phước chia sẻ.

Vậy là, căn nhà đến từ giấc mơ của bà Phước trở thành hiện thực. Đầu năm 2017, được bàn giao nhà, bà vỡ òa trong hạnh phúc và không tin đó là sự thật. Được biết, năm 2016, gia đình bà Phước được xét diện hộ nghèo nên bà cũng được ưu tiên trong các đợt hỗ trợ, nhờ vậy mà bớt phần nào khó khăn hiện tại.

Ấm áp đến từ sự quan tâm

83 tuổi, sống một mình, bà Trần Thị Thiều, ngụ ấp 1, xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường - người có công với cách mạng, gặp nhiều khó khăn. Ngôi nhà trước đây bà Thiều ở hư hỏng nhiều, trời mưa là bị dột.

Bà Trần Thị Thiều thường xuyên được tặng gạo và các nhu yếu phẩm nên không quá chật vật với những bữa cơm hàng ngày

Cột nhà bị mối ăn nên không còn chắc chắn và rất nguy hiểm nếu có giông, gió mạnh. Lớn tuổi, bà Thiều không thể tự mình chống dột hay sửa chữa gì cho căn nhà, chỉ biết nhờ con cháu khi họ rảnh rỗi. Nhà xuống cấp như vậy nhưng xây nhà mới với bà là việc ngoài tầm tay. Trước khó khăn đó của bà Thiều, chính quyền địa phương đề xuất hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho bà. Sau bao ngày chờ đợi, căn nhà mới được hình thành thay cho căn nhà dột nát ngày nào. Đó cũng là giấc mơ được bà ấp ủ bấy lâu.

Bà Thiều chia sẻ: “Ở tuổi ngoài 80, tôi không nghĩ mình có thể có được ngôi nhà mới này. Đó là mong muốn lớn nhất mà không gì sánh được. Tôi thật sự biết ơn Đảng, Nhà nước và các nhà hảo tâm chăm lo những đối tượng chính sách, đặc biệt là người già như tôi. Có nhà mới, tâm trạng tôi cũng vui và an tâm hơn rất nhiều. Tôi không còn lo lắng phải chạy tới, chạy lui hứng nước mưa khi nhà dột hay phập phồng không ngủ được khi ban đêm có giông, gió lớn”.

Căn nhà tình nghĩa của bà Thiều được hoàn thành vào khoảng tháng 5/2017 với kinh phí khoảng 70 triệu đồng, trong đó, 50 triệu đồng là tiền hỗ trợ, 20 triệu đồng là tiền con cháu bà đóng góp.

Ngoài ngôi nhà tình nghĩa, bà Thiều cũng nhận được sự quan tâm của địa phương và hàng xóm. Các suất hỗ trợ, khám sức khỏe, bà luôn được ưu tiên. Con cháu, lối xóm cũng thường xuyên tặng gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết để bà không phải thiếu thốn, chật vật với những bữa cơm.

“Không chỉ được xây nhà và thăm hỏi, tặng quà, tôi vừa được lắp đặt đầu thu để xem tivi. Vậy là, có thêm cái tivi bầu bạn, tôi vừa không sợ buồn, vừa biết được tin tức, thời sự diễn ra hàng ngày” - bà Thiều nói.

Chính sự quan tâm từ những việc bình dị nhất đến những thứ lớn lao đã sưởi ấm nỗi cô đơn và khó khăn của người bước qua tuổi xế chiều như bà. Đó cũng là cái tình của chính quyền địa phương, bà con lối xóm và con cháu bà Thiều để bà luôn sống vui, sống khỏe, vượt những khó khăn của cuộc sống.

Những ngôi nhà tình nghĩa kịp “tìm đến” với những đối tượng chính sách gặp khó khăn về nhà ở, giúp họ an tâm làm ăn, sinh sống, vượt qua những khó khăn hiện tại./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết