Tiếng Việt | English

10/12/2017 - 10:17

Những “Ngôi nhà xanh”

Từ cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mô hình “Ngôi nhà xanh” được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An thực hiện. Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, trồng và chăm sóc cây xanh quanh nhà tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, không vứt rác ra đường,... trở thành việc làm thường xuyên của phụ nữ xã Nhị Thành trong thời gian qua.

Một trong những hàng rào xanh, đẹp ở xã Nhị Thành khi thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh”

Đến những gia đình tham gia mô hình Ngôi nhà xanh, ấn tượng đầu tiên là cảm giác tươi mát, thoáng đãng. Ngay từ đầu ngõ, những hàng rào xanh, trồng từ nhiều loại hoa, cây kiểng được chăm sóc cẩn thận. Có nhà, hàng rào xanh là những cây trúc, giàn hoa giấy, dâm bụt,... Trong nhà, những vật dụng sinh hoạt gia đình được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng và luôn sạch sẽ.

Chị Đinh Thị Kiều Phương, ngụ ấp 6, chia sẻ: “Trong những lần sinh hoạt lồng ghép của hội, tôi được nghe những câu chuyện về Bác. Từ đó, tôi học đức tính ngăn nắp và trật tự của Bác. Với tôi, việc làm này rất đơn giản như chăm chút, giữ gìn vệ sinh nhà cửa. Như vậy vừa làm đẹp ngôi nhà, vừa góp phần giữ hạnh phúc gia đình”.

Hàng quí, những người tham gia mô hình họp tại nhà Tổ trưởng - bà Phạm Thị Hà Ngân. Tại đây, những người thực hiện chưa đúng được các thành viên khác góp ý. Bà Ngân cho rằng, từ lâu, trồng rau sạch, chăm sóc cây kiểng trở thành thói quen trong cuộc sống. Từ trước đến nay, việc làm này do bà quán xuyến nên không có gì khó. Nhà sát đường, các phương tiện đi lại nhiều, hàng rào cây xanh phần nào chắn được bụi. Hàng ngày, bà quét dọn sạch sẽ, vận động các chị em xung quanh không vứt rác bừa bãi ra đường, vệ sinh nơi ở sạch sẽ.

Bà Phạm Thị Hà Ngân chăm sóc cây, tạo cảnh quan xanh, mát cho ngôi nhà

Bà Ngân nói: “Trồng cây xanh, xây dựng ngôi nhà xanh không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo từ bàn tay của PN. Ngoài vài kiến thức về tạo dáng bonsai, tôi vì đam mê nên bỏ công tìm đọc thêm về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây,... Hầu hết, cây kiểng trong nhà là sưu tầm, số ít do tôi trồng. Từ ngõ đến bếp, tôi luôn giữ gìn sạch sẽ. Đồ dùng trong nhà sắp xếp ngăn nắp. Đó cũng là đức tính hay của Bác mà nhiều người nên học tập”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Nhị Thành - Trương Thị Mộng Trầm cho biết, mô hình này được thực hiện điểm tại Chi hội Phụ nữ ấp 6 vào năm 2016 với 13 thành viên. Các chị cam kết giữ nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, gọn gàng; sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, ăn uống hàng ngày; gia đình có nhà tiêu, tắm hợp vệ sinh, không nhốt gia súc gần nơi ở của gia đình, tránh gây ô nhiễm,... Việc làm của phụ nữ xã Nhị Thành góp phần xây dựng cảnh quan môi trường, nâng chất tiêu chí nông thôn mới./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích