Tiếng Việt | English

09/01/2020 - 12:50

Những ngôi trường vùng sâu vượt khó

Đến với những ngôi trường vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An trong những ngày xuân về, tết đến, chúng tôi được vui cùng niềm vui của thầy và trò nơi đây, bởi trường lớp, trang thiết bị được đầu tư khang trang, sạch đẹp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Khuôn viên Trường Mẫu giáo Bắc Hòa
Khuôn viên Trường Mẫu giáo Bắc Hòa

1. Khuôn viên thoáng mát, nhiều tiểu cảnh được xây dựng đẹp, đồ chơi được bố trí đầy đủ, phòng học khang trang,... là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến tham quan Trường Mẫu giáo Bắc Hòa (xã Bắc Hòa). Để có được ngôi trường khang trang như thế này chính là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, nhất là tâm huyết của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường. 

Được biết, trước đây, xã Bắc Hòa không có trường mẫu giáo, trong khi đó nhu cầu về một ngôi trường rất lớn. Trước thực trạng trên, năm học 2004-2005, huyện Tân Thạnh tạo điều kiện mở các lớp mẫu giáo trong Trường THCS Bắc Hòa. Cuối năm 2005, huyện ban hành Quyết định 2979/QĐ-UBND, ngày 21/10/2005 về việc thành lập Trường Mẫu giáo Bắc Hòa tại ấp Hòa Hưng, với diện tích 2.591m2. Năm 2011, trường được cấp thêm đất trên Cụm dân cư ấp Thận Cần, với diện tích 2.338m2 xây dựng 2 phòng học bán kiên cố làm điểm phụ.

Bà Trần Thị Lan, ngụ ấp Thận Cần, xã Bắc Hòa, cho biết: “Khi huyện quyết định thành lập Trường Mẫu giáo Bắc Hòa, người dân chúng tôi phấn khởi lắm!

Đây là ngôi trường mơ ước của thầy và trò nhiều năm qua. Trước đây, có mơ chúng tôi cũng không dám nghĩ có một ngày Trường Mẫu giáo Bắc Hòa được khang trang, bề thế mọc lên ở một xã vùng sâu như thế này. Đó là tín hiệu vui cho sự nghiệp giáo dục nơi đây”.

Năm 2011, Trường Mẫu giáo Bắc Hòa được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia (CQG). Nhờ vậy, trường có đủ phòng học, phòng chức năng, phòng hành chính phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc trẻ. Ngoài ra, khuôn viên, khu vực sân chơi của trường đẹp, đầy đủ đồ chơi ngoài trời cho trẻ. Năm 2019, trường vừa được công nhận lại trường đạt CQG theo tiêu chí mới. 

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bắc Hòa - Nguyễn Thị Chuyện cho biết: “Năm học 2019-2020, trường có 8 lớp, với 190 trẻ. Xác định mục tiêu chăm sóc, giáo dục là hàng đầu, những năm qua, trường triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng CQG. Qua đó, chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ ngày càng tốt hơn, được phụ huynh tin tưởng. Các trẻ đến trường đều khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tăng cân”.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị Trường Tiểu học Hậu Thạnh Tây được đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của thầy và trò nơi đây

Cơ sở vật chất, trang thiết bị Trường Tiểu học Hậu Thạnh Tây được đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của thầy và trò nơi đây

2. Rời Trường Mẫu giáo Bắc Hòa, chúng tôi đến thăm Trường Tiểu học Hậu Thạnh Tây (xã Hậu Thạnh Tây). Tại đây, chúng tôi cảm nhận không khí tết đang đến rất gần, bởi hoa mai, hoa đào được trang trí trong khuôn viên trường xen lẫn những khóm hoa vạn thọ với nhiều màu sắc khác nhau. Cô Trương Thị Ngọc Ngân (giáo viên Trường Tiểu học Hậu Thạnh Tây) cho hay: “Đầu tháng 01-2020, trường bắt đầu trang trí tết. Theo đó, học sinh lớp 4, 5 được phân công chăm sóc các khóm hoa, các giáo viên cùng học sinh làm các tiểu cảnh ngày tết. Nhờ vậy, không khí xuân đến với trường sớm hơn”.

Năm 2008, Trường Tiểu học Hậu Thạnh Tây được thành lập. Hiện nay, trường có 5 điểm gồm 1 điểm chính và 4 điểm phụ, với 24 phòng học và 10 phòng chức năng. Năm 2013, Trường Tiểu học Hậu Thạnh Tây đạt CQG mức độ 1. Tuy nhiên, căn cứ theo tiêu chí mới, trường bị "rớt chuẩn". Nguyên nhân, một số phòng học không đủ diện tích theo quy định của tiêu chí mới, rất cần kinh phí để mở rộng, trong khi đó nguồn ngân sách huyện hạn chế.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hậu Thạnh Tây - Cao Thị Ngọc Thanh chia sẻ: “Xác định được khó khăn trên, nhà trường luôn tranh thủ mọi nguồn lực xây dựng trường đạt CQG theo tiêu chí mới. Cụ thể, nhà trường tranh thủ từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới của xã đầu tư cho trường học đạt CQG. Ngoài ra, trường còn vận động xã hội hóa đầu tư các trang thiết bị. Riêng đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường cố gắng quản lý, bảo vệ tốt các cơ sở vật chất, trang thiết bị. Nhờ sự nỗ lực trên, cuối năm 2019, trường được công nhận đạt CQG theo tiêu chí mới”.

Trường Mẫu giáo Bắc Hòa và Tiểu học Hậu Thạnh Tây nay đã khoác “áo mới”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện nhà./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết