Tiếng Việt | English

05/03/2019 - 09:05

Những người canh gác phố đêm

Đêm xuống, khi người dân chìm trong giấc ngủ yên lành thì ngoài đường phố, lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An phối hợp công an, dân quân, dân phòng,... vẫn miệt mài tuần tra, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT). Họ âm thầm bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân.

Bảo vệ dân phố phường 3 trò chuyện cùng người dân

Bảo vệ dân phố phường 3 trò chuyện cùng người dân

Những người “không ngủ”

Một ngày cuối tuần, khi cùng gia đình quây quần bên bữa cơm tối, bà Phạm Thị Minh Thu, ngụ phường 3, nhận được cuộc điện thoại. Gương mặt đăm chiêu, bỏ chén cơm, bà vội thay đồng phục BVDP đến địa điểm giải quyết vụ việc. Với vai trò Phó ban BVDP, 7 năm qua, hầu như bà dành hết thời gian cho công việc, ít khi có bữa cơm trọn vẹn bên gia đình. “Riết rồi cũng quen, nhiều lúc thấy tôi đi làm vất vả, lại toàn đi ban đêm, tính chất công việc có phần nguy hiểm, chồng và con xót lắm! Thế nhưng, anh và các con biết khuyên can tôi không được nên cũng đồng tình. Tình cảm gia đình giúp tôi có thêm động lực, yên tâm công tác” - bà nói.

Bà kể, là thành viên nữ duy nhất trong Ban BVDP nên bản thân được “ưu ái” hơn khi không phải đi thâu đêm để tuần tra. Ngược lại, bà được ưu tiên về sớm hơn những thành viên khác. Tuy nhiên, mỗi khi có sự vụ, sự việc xảy ra, bà vẫn phải bảo đảm có mặt kịp thời. Địa bàn phường 3 rất rộng với 9 khu phố, tình hình ANTT phức tạp hơn những địa phương khác. Vì vậy, hàng đêm, các thành viên Ban BVDP chia nhau đi tuần tra. Những ngày lễ, tết hoặc có sự kiện của tỉnh, thành phố tổ chức tại Công viên phường 3 là mọi người thức đến sáng.

“Các thành viên Ban BVDP hầu hết là những người ở độ tuổi trung niên, là lao động chính trong gia đình. Thương nhất là những anh em làm việc tại các lò giết mổ để sinh sống. Họ vừa tan ca trực, chưa kịp chợp mắt là đến giờ phải đi làm tiếp. Chúng tôi thương nhau như anh em trong nhà, nhiều đêm đi tuần, mọi người góp tiền ăn tô cháo nóng hoặc uống bình trà ấm chứ có được gì đâu. Ấy vậy mà vui, nhiều năm chúng tôi vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ và gắn bó với nhau vì tình cảm, sự tin yêu của người dân, sự động viên, quan tâm của chính quyền địa phương” - Trưởng ban BVDP phường 3 - Nguyễn Văn Kẻ chia sẻ.

Lắng nghe câu chuyện họ kể, chúng tôi hiểu được, các thành viên Ban BVDP đều tình nguyện tham gia công tác, có người vì tinh thần trách nhiệm của một đảng viên. Nhiều người nói vui, ban ngày làm việc của mình còn ban đêm thì “vác tù và hàng tổng”. Ngoài tham gia giữ gìn ANTT tại địa phương, lực lượng BVDP phường 3 còn trực tiếp nhận lãnh quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi, năm 2018 được 21 đối tượng vi phạm tiến bộ. Trong đó, có 2 trường hợp sau thời gian cảm hóa đã tự nguyện xin gia nhập lực lượng dân phòng và hoạt động rất tích cực, hiệu quả.

Vì bình yên nhân dân

10 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng BVDP phường 3 luôn bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương; cùng Công an phường tuần tra, canh gác ban đêm, giữ gìn trật tự đô thị vào các dịp lễ, tết.

Đơn cử thời gian gần đây, tại chợ phường 3 liên tục xảy ra mất trộm xe đạp điện của người dân. Sau nhiều ngày mật phục, vào lúc 7 giờ 30 phút, ngày 07/12/2018, lực lượng BVDP phát hiện, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Khánh Thuận, ngụ phường 3, đang thực hiện hành vi trộm cắp xe đạp của chị Phan Kim Thanh, ngụ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, đi chợ tại phường 3 và để xe tại bãi đất trống phía trước chợ. Qua điều tra, đối tượng Thuận đã có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy và là đối tượng nghiện ma túy. Công an phường sau đó lập hồ sơ, chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Tân An tạm giam đối tượng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Không những vậy, các thành viên trong BVDP còn phối hợp các ngành, đoàn thể phường và khu phố tuyên truyền, vận động nhiều hộ dân trên các tuyến đường lớn ký, thực hiện cam kết không vi phạm các tiêu chí về xây dựng tuyến đường, tuyến phố văn minh đô thị. Vào những đợt cao điểm, nhất là Tết Nguyên đán, ban phân công các thành viên trực mỗi sáng trên các tuyến đường: Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Thông, Hùng Vương, Châu Thị Kim, chợ phường 3, cổng ra vào Bệnh viện Đa khoa Long An,... để nhắc nhở người dân buôn bán chấp hành đúng quy định của pháp luật, giữ gìn mỹ quan đô thị. Đồng thời, các thành viên còn phối hợp vận động tiểu thương di dời, buôn bán ổn định, trật tự tại chợ phường 3; nhận giữ xe khách đi chợ kết hợp giữ gìn ANTT trong chợ,…

Không chỉ góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn phường, vào những sự kiện, lễ hội lớn của tỉnh diễn ra trên địa bàn TP.Tân An hoặc có những vụ mâu thuẫn, xung đột,…khi được yêu cầu, các thành viên Ban BVDP phường 3 lúc nào cũng sẵn sàng hỗ trợ các xã, phường khác trong thành phố.

Vận động tiểu thương trong chợ phường 3 buôn bán ổn định

Vận động tiểu thương trong chợ phường 3 buôn bán ổn định

Phó Trưởng Công an phường 3 - Nguyễn Văn Tâm cho biết, Ban BVDP phường 3 hiện có 46 thành viên. Các thành viên nhiệt tình và tích cực hoạt động, thường xuyên được tập huấn để nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cách thức xử lý tình huống trong công tác tham gia giữ gìn ANTT.

Họ là đội ngũ đắc lực, cùng với các lực lượng cơ sở hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an phường, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho công an kịp thời phá án, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân. BVDP là một trong những lực lượng nòng cốt tại cơ sở, phối hợp tuần tra, kiểm soát, giúp Công an phường gìn giữ ANTT địa bàn. Họ được xem là “xương sống” trong ngăn ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; hỗ trợ Công an phường giải quyết hầu hết các sự vụ, sự việc. Bên cạnh đó, họ còn làm tốt công tác tư tưởng, nắm tình hình địa bàn, tham gia hòa giải các vụ việc trong nhân dân, tổ chức họp dân để tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan đến ANTT, góp phần trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Với khối lượng công việc lớn, địa bàn phụ trách rộng, dễ xảy ra nhiều vụ vi phạm pháp luật,... lực lượng BVDP phường 3 làm việc không ngưng nghỉ. Tạm chia tay các thành viên, chúng tôi cảm phục xen lẫn băn khoăn: Sự cống hiến của họ đối với cộng đồng là rất nhiều, trong khi chính sách đối với họ là chưa đủ./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết