Tiếng Việt | English

18/06/2019 - 14:12

Những người đồng hành cùng phóng viên

Để có tác phẩm hay đến với độc giả, ngoài sự hỗ trợ của các cấp, các ngành thì người đồng hành - những người dẫn đường, đóng vai trò rất quan trọng. Họ là những “thổ địa” nhiệt tình, cánh tay đắc lực, hỗ trợ phóng viên trong tác nghiệp.

Anh Võ Minh Trường vừa là người dẫn đường, vừa làm đạo diễn cho phóng viên ghi nhận hình ảnh về cầu giao thông nông thôn

Anh Võ Minh Trường vừa là người dẫn đường, vừa làm đạo diễn cho phóng viên ghi nhận hình ảnh về cầu giao thông nông thôn

Cánh tay đắc lực của phóng viên

Còn nhớ cách đây không lâu, nhóm phóng viên chúng tôi tác nghiệp bằng cách tự tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường do Nhà máy Xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa (xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) gây ra. Do muốn tự tìm hiểu nên chúng tôi không nhờ cán bộ xã (người dẫn đường) hỗ trợ. Cũng chính vì vậy mà chúng tôi bị "những kẻ lạ mặt" cũng như những người làm việc trong nhà máy hăm dọa, hành hung. Đây cũng là bài học đáng nhớ cho chúng tôi khi tiếp cận thông tin.

Gần đây, khi tôi tác nghiệp tại xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, cũng bị Trưởng ấp Trà Cú “kiếm chuyện” với những lời lẽ rất khó nghe. Khi tôi đang ghi nhận hình ảnh cầu giao thông nông thôn trên địa bàn ấp được mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng thì anh trưởng ấp đến bảo: “Chị ở đâu mà đến đây chụp hình? Ai cho phép mà chụp hình ở đây?”. Tôi nói: “Tôi công tác ở Báo Long An”. Anh ta nói tiếp: “Báo Long An xuống mà đâu có ai thông báo cho tôi? Tôi lớn nhất ở đây mà chưa có thông qua tôi”. Khi ấy, anh Võ Minh Trường - cán bộ truyền thanh xã Thuận Nghĩa Hòa, người dẫn đường và làm đạo diễn cho tôi ghi bức ảnh ở đằng xa đang chạy qua cầu. Cũng nhờ anh Trường đến giải thích mà chúng tôi “thoát nạn”. Qua hai sự việc trên cho thấy, người dẫn đường đóng vai trò rất quan trọng, là cánh tay đắc lực hỗ trợ phóng viên hoàn thành nhiệm vụ.

“Thổ địa” nhiệt tình

Để tiếp cận người dân khai thác thông tin, người làm báo phải đi cơ sở, sâu sát địa bàn. Vì vậy, bên cạnh sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, việc gắn bó với cán bộ cơ sở - người dẫn đường hỗ trợ phóng viên tác nghiệp, là điều mà những người cầm bút luôn ghi nhớ. Họ là “thổ địa” nhiệt tình, không ngại gian khó. Dù trời mưa hay nắng, đường sình lầy, gió bụi vẫn không một câu than phiền. Anh Nguyễn Minh Chí - công an viên thường trực xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, là một trong những người nhiệt tình như thế. Dù vất vả, không có chế độ thù lao nhưng anh vẫn hỗ trợ hết mình để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ. Là công an viên thường xuyên tuần tra địa bàn nên anh Chí quen thuộc từng xóm, ấp, hộ dân. Vì vậy, khi có phóng viên về công tác là lãnh đạo phân công anh dẫn xuống địa bàn. Anh Chí chia sẻ: “Tôi nghĩ, phóng viên xuống cơ sở thì mình phải nhiệt tình hỗ trợ để các bạn hoàn thành nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền cũng là nhiệm vụ chung, giúp xã hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao”.

Anh Nguyễn Minh Chí (bìa trái) là “thổ địa” nhiệt tình, không ngại gian khó giúp phóng viên hoàn thành nhiệm vụ

Anh Nguyễn Minh Chí (bìa trái) là “thổ địa” nhiệt tình, không ngại gian khó giúp phóng viên hoàn thành nhiệm vụ

Do tiếp cận thường xuyên với phóng viên nên họ không chỉ là “thổ địa” nhiệt tình mà còn là một trong những nguồn tin quan trọng, kịp thời thông báo đến lực lượng phóng viên các vấn đề tại địa phương.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa - Lê Thị Thúy Hằng tuy không phải là đồng nghiệp nhưng việc hỗ trợ phóng viên tác nghiệp là việc làm thường xuyên của chị. Nhiều thông tin bổ ích về gương người tốt, việc tốt, các hoạt động của hội hay tình hình thời sự tại địa phương thường được chị cập nhật và thông báo trực tiếp cho những người làm báo. Khi liên hệ về cơ sở, chị sẵn sàng sắp xếp công việc, hỗ trợ đội ngũ phóng viên hết mình.

Chị Hằng cho biết: “Tôi rất vui khi được cùng các phóng viên tác nghiệp. Tôi nghĩ, nhiệm vụ tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Cũng nhờ các anh chị phóng viên nhiệt tình đến địa phương nên các thông tin về những cách làm hay, những tin tức, sự kiện, hoạt động diễn ra tại địa phương được phản ánh kịp thời trên báo, đài. Từ đó, người dân tiếp cận được thông tin, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Chị Lê Thị Thúy Hằng (bìa trái) tuy không phải là đồng nghiệp nhưng với chị, việc hỗ trợ phóng viên tác nghiệp là việc làm thường xuyên

Chị Lê Thị Thúy Hằng (bìa trái) tuy không phải là đồng nghiệp nhưng với chị, việc hỗ trợ phóng viên tác nghiệp là việc làm thường xuyên

Để có được những tin, bài hay, sâu sắc, gần gũi với cuộc sống, những người làm báo không thể thiếu sự hỗ trợ đắc lực từ những “thổ địa” tích cực tại cơ sở. Họ cũng chính là cầu nối, giúp người làm báo tiếp xúc được người dân cũng như các hoạt động thiết thực tại cơ sở. Tôn vinh những người làm báo, không thể quên sự giúp đỡ thầm lặng phía sau những bài viết của những người dẫn đường, bởi họ chính là những người góp phần chăm bón, vun trồng “quả ngọt” cho đội ngũ phóng viên./.

Để có được những tin, bài hay, sâu sắc, gần gũi với cuộc sống, những người làm báo không thể thiếu sự hỗ trợ đắc lực từ những “thổ địa” tích cực tại cơ sở. Họ cũng chính là cầu nối, giúp người làm báo tiếp xúc được người dân cũng như các hoạt động thiết thực tại cơ sở”.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết