Tiếng Việt | English

26/04/2019 - 20:14

Những người góp phần làm đẹp quê hương

Bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Long An đã, đang và sẽ cùng địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp.

Đường tỉnh 817, đoạn gia đình ông Trần Minh Hải hiến đất mở rộng mặt đường

Đường tỉnh 817, đoạn gia đình ông Trần Minh Hải hiến đất mở rộng mặt đường

1. Chúng tôi đến thăm ông Trần Minh Hải, ngụ ấp Đạo Thạnh, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, một ngày giữa tháng 4. Ông kể cho chúng tôi nghe câu chuyện chung tay cùng chính quyền xây dựng địa phương ngày càng giàu, đẹp.

Nhìn về tuyến Đường tỉnh 817 trước nhà, ông chậm rãi nói, trước đây, đường này nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, các em học sinh đi học gặp nhiều khó khăn. Vì thế, tỉnh có chủ trương nâng cấp tuyến đường. Lúc đầu, người dân ủng hộ nhưng nghe hiến đất mở rộng mặt đường, nhiều người còn e ngại. Thấy chủ trương phù hợp, ý nghĩa, gia đình ông không ngần ngại hiến gần 300m2 đất để góp phần mở rộng tuyến đường (tính theo giá trị thị trường thời điểm đó khoảng 600-700 triệu đồng, còn hiện nay hơn 1 tỉ đồng). 

Song song đó, ông tham gia cùng chính quyền vận động các hộ dân khác đồng thuận hiến đất. Nhờ vậy, tuyến đường nhanh chóng được triển khai, hoàn thành theo đúng kế hoạch. Nhìn tuyến Đường tỉnh 817 đoạn qua ấp được thảm nhựa, rộng rãi, sạch, đẹp, lưu thông thuận lợi, người dân ai nấy đều vui mừng, phấn khởi. Bà Trần Thị Hằng, ngụ ấp Đạo Thạnh, xã Hướng Thọ Phú, chia sẻ: “Lúc đầu, tôi còn lưỡng lự khi được vận động hiến đất.

Nhờ địa phương, anh Hải vận động, tôi hiểu và tham gia hiến đất. Mọi người ở đây ai cũng mến phục gia đình anh Hải bởi lối sống gần gũi, hay giúp đỡ mọi người, tích cực tuyên truyền, vận động trong các hoạt động của địa phương. Gia đình tôi xem gia đình anh Hải là tấm gương để học tập, noi theo”.

Bên cạnh đó, ông Hải còn tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các hộ dân  trong ấp; tham gia vận động người dân thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân, tích cực cùng địa phương xây dựng xã nhà giàu, đẹp. Ông Hải cho biết: “Được người dân trong ấp tín nhiệm, bầu làm Bí thư Chi bộ ấp nên tôi phải gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động. Tôi cảm thấy phấn khởi khi được góp sức xây dựng, phát triển quê hương”.

Được biết, từ năm 2016 đến nay, ông Hải vận động người dân hiến đất làm đường, góp công, góp sức thực hiện rất nhiều hoạt động xã hội tại địa phương với giá trị gần 10 tỉ đồng. Hàng năm, ông còn hỗ trợ, kêu gọi mạnh thường quân tặng nhiều phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Với những việc làm trên, năm 2018, ông Hải được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đóng góp, xây dựng quê hương.

2. Dưới cái nắng chói chang những ngày tháng 4, chúng tôi có dịp về ấp Thanh Ba, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, gặp ông Biện Tùng Lâm để viết tiếp câu chuyện về những hộ dân tiêu biểu, góp phần làm đẹp quê hương.

Ông Biện Tùng Lâm - người dân tiêu biểu trong việc góp phần xây dựng quê hương giàu, đẹp

Ông Biện Tùng Lâm - người dân tiêu biểu trong việc góp phần xây dựng quê hương giàu, đẹp

Ông Lâm tiếp chúng tôi và mở đầu câu chuyện của mình một cách niềm nở, thân thiện. Ông kể, năm 2015, ông chính thức nghỉ hưu nhưng bản thân vẫn muốn đóng góp sức mình cho quê hương. Vì vậy, hàng ngày, ông tham gia cùng địa phương tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hầu hết các công tác xã hội, hoạt động liên quan đến việc vận động, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới, ông luôn đồng hành cùng chính quyền.

Nhờ sự xông xáo, nhiệt tình, không ngại khó khăn của ông Lâm, công tác vận động người dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” phát huy hiệu quả. Từ năm 2015 đến nay, ông vận động người dân đóng góp hơn 6.200m2 đất, gần 1,5 tỉ đồng để nâng cấp đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh, mương nội đồng. Bên cạnh đó, ông còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội của địa phương.

Trung bình mỗi năm, ông kêu gọi mạnh thường quân tặng 500 phần quà cho các gia đình chính sách, khó khăn trên địa bàn; tặng 200-300 phần quà và 7.000 quyển tập cho học sinh nghèo vượt khó.

Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, ông còn vận động xây dựng 2 nhà tình nghĩa (mỗi căn trị giá 60 triệu đồng) và 4 nhà tình thương (mỗi căn trị giá 40 triệu đồng).

Từ năm 2015 đến nay, ông Lâm vận động người dân hiến hơn 6.200m2 đất để làm đường (Ảnh chụp đường giao thông ấp Thanh Ba, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, do ông Lâm vận động người dân hiến đất xây dựng)

Từ năm 2015 đến nay, ông Lâm vận động người dân hiến hơn 6.200m2 đất để làm đường (Ảnh chụp đường giao thông ấp Thanh Ba, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, do ông Lâm vận động người dân hiến đất xây dựng)

Ông Lâm chia sẻ: “Dù nghỉ hưu nhưng còn khỏe nên tôi còn tiếp tục cống hiến cho quê hương. Tôi luôn học tập, noi theo gương Bác để ngày một hoàn thiện bản thân. Ngoài việc kêu gọi, vận động người dân, gia đình tôi cũng tham gia đóng góp đầy đủ các loại quỹ và hiến khoảng 100m2 đất làm đường giao thông”.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lộc - Nguyễn Tấn Phục đánh giá: “Gia đình ông Biện Tùng Lâm là gia đình tiêu biểu ở địa phương. Dù khó khăn nhưng gia đình ông luôn cố gắng vượt qua, nuôi dạy con học hành thành tài. Ông Lâm tham gia tích cực, đi đầu trong nhiều hoạt động tại địa phương”.

Được biết, từ khi nghỉ hưu đến nay, ông Lâm 3 lần được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích đóng góp, xây dựng quê hương. Nếu tính cả thời gian còn công tác tại xã Mỹ Lộc, ông Lâm nhận tổng cộng 13 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích này./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích