Tiếng Việt | English

26/06/2019 - 19:20

Những người kết nối yêu thương

Dù mới đi vào hoạt động nhưng mô hình Kết nối yêu thương của Hội Chữ thập đỏ phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An phối hợp Đoàn Thanh niên phường nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống; góp phần cùng chính quyền địa phương san sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh.

Một ngày tháng 6, chúng tôi cùng Đoàn phường và Hội Chữ thập đỏ phường đến thăm, tặng quà gia đình chị Phạm Thị Thúy, ngụ khu phố Bình An 2. Trong căn nhà đại đoàn kết vừa được UBMTTQ Việt Nam phường hỗ trợ xây dựng, chị Thúy đang chăm sóc đứa con trai tật nguyền. Chị kể: “Tôi lập gia đình và sinh được 2 người con. Từ khi con trai bị bệnh, tôi phải ở nhà để trông nom, chăm sóc con. Tất cả chi phí, sinh hoạt trong gia đình đều trông chờ vào số tiền làm mướn ít ỏi của chồng. Vợ chồng tôi ngoài miếng đất nhỏ được Nhà nước hỗ trợ xây nhà thì chẳng có gì quý giá nên bao năm nay, nghèo khó vẫn bám lấy gia đình. Mấy tháng nay, được Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ phường đến thăm, tặng một số nhu yếu phẩm, gia đình tôi giảm được một phần chi phí”. 

Mô hình Kết nối yêu thương - nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống

Rời nhà chị Thúy, đoàn tiếp tục đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Lan, ngụ khu phố Bình An 2; gia đình ông Nguyễn Văn Sơn, ngụ khu phố An Thuận 1. Chứng kiến hoàn cảnh của những gia đình trên, ai cũng rưng rưng nước mắt. Trong đó, có gia đình của ông Sơn là vô cùng khó khăn khi bản thân ông, vợ và con trai đều bị tật, mất khả năng lao động. Cuộc sống phụ thuộc hoàn toàn vào người con gái nhỏ. Ông nói: “Hoàn cảnh mình vậy nên mình phải chịu. Chúng tôi còn thấy mình may mắn hơn những người khác khi được sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng. Những phần quà tuy nhỏ đối với nhiều người nhưng đối với gia đình tôi lại vô cùng quý giá. Tôi thầm cảm ơn sự chia sẻ, quan tâm của những tấm lòng thiện nguyện”. 

Được biết, để có một ít tiền, quà (chủ yếu là nhu yếu phẩm) hỗ trợ đều đặn hàng tháng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 7 - Nguyễn Thanh Tùng cùng Bí thư Đoàn phường 7- Trần Thị Mỹ Tú không ngại vất vả đi khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh của từng hộ gia đình gặp khó khăn nhất trong phường. Sau đó, họ chia nhau đi “gõ cửa” các cơ sở ăn uống, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương để “xin” tài trợ. Từ sự tận tâm, nhiệt tình và uy tín của họ trong thời gian qua, có những mạnh thường quân đồng ý tài trợ xuyên suốt chương trình. Có được quà, chị Tú, ông Tùng lại không ngại khó đến tận nơi để chở về trao tận tay những hộ gia đình không có khả năng đi lại. 

Gắn bó với công tác thiện nguyện từ nhiều năm, đến nay, số tiền hỗ trợ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ cơ sở không nhiều nhưng ông Tùng vẫn “nặng nợ” với công việc giúp người. Bản thân ông Tùng lại mang trong mình bệnh tật, nhiều người khuyên ông nên nghỉ làm để an hưởng tuổi già nhưng ông không đành lòng khi chứng kiến những mảnh đời cơ cực. Ông nói: “Vợ, con cũng khuyên tôi từ bỏ nhưng tôi thấy người ta khổ quá nên không đành lòng. Vì từng đi và được tiếp xúc với nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ nên tôi cảm nhận sâu sắc trách nhiệm, sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng, xã hội đến với họ là vô cùng ý nghĩa và cần thiết. Tôi luôn tâm niệm: Mình còn sức khỏe thì còn giúp đời. Mỗi lần giúp được một ai đó, tôi lại thấy lòng vui đến lạ”. 

Hỗ trợ quà cho những gia đình có hoàn cảnh không may từ chương trình kết nối yêu thương

Bí thư Đoàn phường 7 - Trần Thị Mỹ Tú cho biết: “Thời gian qua, Đoàn phối hợp Hội Chữ thập đỏ thực hiện được một số mô hình liên quan đến công tác an sinh xã hội. Riêng chương trình kết nối yêu thươngthành lập và đi vào hoạt động từ tháng 4/2019 đến nay. Hàng tháng, chương trình dành tặng một ít tiền, quà cho 10 hộ có hoàn cảnh không may, bệnh tật, già, neo đơn. Với mỗi gia đình, chúng tôi có làm một sổ xác nhận. Đối với những trường hợp có thể đi lại được, hàng tháng vào ngày cố định, đại diện gia đình chỉ cần mang sổ đến địa chỉ của mạnh thường quân được ghi sẵn là có thể nhận quà. Còn những hộ nào quá khó khăn, tôi và chú Tùng chở quà đến tận nhà để trao”. 

Giữa những bộn bề, lo toan của cuộc sống, thật ấm lòng biết bao với những hành động đẹp từ chương trình kết nối yêu thương. Mỗi một việc làm đều không mong được đền đáp, bởi với họ, đơn giản hạnh phúc là sự cho đi./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết