Tiếng Việt | English

25/04/2018 - 21:39

Những "người lính già" thăm lại chiến trường xưa Long An

Trong dịp trở lại thăm chiến trường xưa Long An nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2018), ngày 25/4, Đoàn cựu chiến binh thành phố Hà Nội về thăm huyện Tân Thạnh.

Chủ tịch UBND huyện – Trần Văn Trước và Phó Chủ tịch UBND huyện – Trần Thị Huê đã tiếp đoàn.

Đoàn cựu chiến binh đã đến thắp nhang cho các anh hùng, liệt sĩ đang an nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện và đến thăm Khu di tích lịch sử Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính – Kháng chiến Nam bộ tại xã Nhơn Hòa Lập.

Thắp nhang trước phần mộ liệt sĩ đang an nghỉ tại nghĩa trang huyện Tân Thạnh

Các cựu chiến binh đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi chứng kiến bộ mặt nông thôn của huyện có nhiều thay đổi, sản xuất nông nghiệp ngày càng quy mô, năng suất tăng, hệ thống đường giao thông được đổ nhựa, đổ đan, đời sống người dân được nâng cao…

Đoàn cựu chiến binh thành phố Hà Nội vào thăm lại chiến trường xưa Long An có hơn 20 đồng chí. Trong chuyến đi này, các cựu chiến binh sẽ về thăm nhiều nơi trên địa bàn tỉnh như TP. Tân An Cần Giuộc, Đức Hòa, Đức Huệ, Tân Trụ…

Ngoài ra, các cựu chiến binh sẽ đến thăm lại đồng chí, đồng đội, người dân đã cùng chiến đấu, chở che bộ đội trong kháng chiến. Đồng thời, các cựu chiến binh cũng tìm hiểu những thông tin về những đồng đội đã hi sinh tại Long An nhưng hiện chưa tìm thấy phần mộ.

Tại những nơi đến thăm các cựu chiến binh đã ôn lại những kỷ niệm, hồi ức trong chiến tranh. Đặc biệt, các cựu chiến binh rất phấn khởi khi gặp lại những đồng đội hiện đang sinh sống ở Long An.

Các cựu chiến binh thăm và tham quan Khu di tích lịch sử Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính – Kháng chiến Nam bộ tại xã Nhơn Hòa Lập

Theo Trung Tá – Nguyễn Văn Lạc, trưởng đoàn cựu chiến binh, từ khi đất nước giải phóng đến nay, Đoàn cựu chiến binh thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều chuyến đi về lăm lại chiến trường xưa Long An.

Đoàn đã có nhiều hoạt động rất ý nghĩa như tìm gặp những người má, người em đã từng cưu mang trong kháng chiến, tìm gặp lại đồng đội cũ, giúp đỡ đồng đội cũ khó khăn, tìm hài cốt đồng đội đã hi sinh. Đặc biệt, một số cựu chiến binh còn làm nhân chứng lịch sử để phục dựng lại chiến tích cho đồng đội…

“Thời gian cứ trôi qua, tuổi ngày càng cao, sức yếu đi nhưng những người lính già đang sống vẫn cố gắng cùng tập hợp “hành quân” vào thăm lại chiến trường xưa Long An. Thật vui khi trở lại mảnh đất từng đánh giặc và được gặp lại những đồng chí, đồng đội cũ vẫn còn sống, khỏe mạnh và cùng ôn lại những kỷ niệm, hồi ức trong kháng chiến. Dù đang sinh sống ở Hà Nội nhưng chúng tôi vẫn dành những tình cảm rất đặc biệt cho chiến trường xưa Long An. Như bản thân tôi, vẫn luôn coi Long An là nẻo nhớ để quay về”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết