Tiếng Việt | English

22/06/2018 - 17:40

Những người mê viết

Ngày 21/6 - ngày tôn vinh những người làm báo. Và sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến những “cây bút” không chuyên. Họ viết vì sở thích và đam mê, trong đó, có những bạn trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường.

Vì niềm đam mê

Tuy viết không nhiều nhưng mỗi bài viết của em Trần Lê Thiên Mỹ - học sinh lớp 9/6, Trường THCS Lý Tự Trọng (TP.Tân An, tỉnh Long An) đều chất lượng và được trau chuốt kỹ trước khi gửi cộng tác cho tờ Thông tin Sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo. Thông qua những bài viết ấy, Thiên Mỹ muốn gửi gắm rất nhiều điều. Đó là những cảm xúc thật của tuổi học trò với kỷ niệm về mái trường, thầy cô, bè bạn và những chuyến trải nghiệm khó quên.

Sách là nguồn cảm hứng, giúp Trần Lê Thiên Mỹ có thêm vốn từ

Sách là nguồn cảm hứng, giúp Trần Lê Thiên Mỹ có thêm vốn từ

“Những ngày tháng cuối cấp 2 cứ rút ngắn dần, thời gian bên bạn bè cũng chẳng còn nhiều nữa. Mỗi người, ai cũng mang trong mình những ước mơ, hoài bão riêng. Rồi, mỗi người sẽ mỗi ngả, bước trên con đường tương lai của chính mình, không còn bạn bè cũ động viên, khuyến khích những lúc khó khăn, vấp ngã. Hôm nay còn vui vẻ, cười đùa, giận dỗi nhau bởi những nổi loạn, cảm xúc tuổi mới lớn, còn cô thầy dịu dàng che chở, uốn nắn, ngày mai xa rồi, liệu còn nhớ đến hôm nay? Bạn bè mới, thầy cô mới, mái trường mới, hy vọng tình bạn cũ vẫn sẽ còn, trong trẻo và chân thành như ngày hôm qua”. Đó là cảm xúc của Thiên Mỹ trong một bài viết em cộng tác cho tờ Thông tin Sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo. Thiên Mỹ tâm sự: “Rất thích vẽ nhưng vẽ không đẹp nên em muốn dùng ngôn ngữ để “vẽ” lại bức tranh ấy. Ở bức tranh đặc biệt đó không chỉ miêu tả hình ảnh mà còn chứa đựng những cảm xúc đong đầy. Đó cũng là một trong những lý do làm em thích viết, thích sử dụng từ ngữ để ghi lại cảm xúc”.

Ngoài cộng tác cho tờ Thông tin Sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo, Thiên Mỹ còn tham gia các cuộc thi viết. Gần đây nhất, Thiên Mỹ đoạt giải Triển vọng trong cuộc thi Viết thư quốc tế dành cho trẻ em, lần thứ 47, năm 2018 do Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tổ chức. Sau mỗi bài viết, Thiên Mỹ rút ra cho mình những kinh nghiệm để bài viết sau tốt hơn bài viết trước. Em cũng thường xuyên đọc sách, báo, đặc biệt là những tác phẩm văn học trong và ngoài nước để có thêm kiến thức và học cách dùng từ, viết câu ngày càng hay hơn.

“Mùa hoa đỏ buổi đầu ta gặp gỡ
Nay đã thành tiếng thở của chia xa
Bao nụ cười ở lại với hôm qua
Màu phượng đỏ chói lòa trong ký ức

Tiếng trống nôn nao, tiếng ve sầu náo nức
Cây bàng già trút lá buồn vì ai!
Những viên kẹo cả trong mơ còn thức
Giờ im lìm trong ngăn giấu ô mai

(Mùa hạ cuối)

“Có cảm xúc thì làm thơ ngay dù là bản thô”, đó là bí quyết của em Huỳnh Thành Long

“Có cảm xúc thì làm thơ ngay dù là bản thô”, đó là bí quyết của em Huỳnh Thành Long

Sắp rời xa mái trường, thời áo trắng tuổi học trò để bước vào cánh cửa mới, em Huỳnh Thành Long - học sinh lớp 12TN3, Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa), đan xen cảm xúc vui - buồn.

Đó cũng là chất liệu giúp Long viết nên những bài thơ trong khoảng thời gian này, trong đó có bài Mùa hạ cuối mà em tâm đắc. Bởi, bài thơ được em gửi gắm bao tâm tư, tình cảm khi sắp xa những gì rất thân thương và quen thuộc. Yêu thích văn, thơ từ nhỏ nhưng phải đến cuối năm lớp 9, Long mới mạnh dạn cho ra đời bài thơ đầu tay.

Thơ của em thường lấy chủ đề về mái trường, thầy cô, bạn bè và những cảm xúc học trò. Em sử dụng lối viết hồn nhiên, cách dùng từ gần gũi và mộc mạc. Long chia sẻ: “Nhờ làm thơ và thường nhìn ngắm những thứ diễn ra xung quanh, em thấy cuộc sống của mình đầy cảm xúc. Đó là cách để em nuôi dưỡng tâm hồn mình và mạch thơ luôn chảy trong người”.

Và tình yêu với văn, thơ

Hơn 10 năm tham gia cộng tác cho một số tờ báo, các bài viết của thầy Lê Minh Thiện (40 tuổi) - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thành Nam (xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ), luôn muốn gửi những thông điệp và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác dạy học.

Với thầy Lê Minh Thiện, mỗi bài viết là một thông điệp gửi đến các đồng nghiệp

Với thầy Lê Minh Thiện, mỗi bài viết là một thông điệp gửi đến các đồng nghiệp

Với chủ đề giáo dục gắn với những ký ức, cảm xúc hàng ngày cùng đồng nghiệp, học sinh, thầy Thiện bắt đầu viết. Khi thì một bài thơ, khi thì một truyện ngắn hay một bài viết nghị luận hoặc bài chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp dạy học.

Thông qua những bài viết ấy, thầy muốn gửi thông điệp: “Người thầy cần phải không ngừng trau dồi đạo đức, kiến thức, phương pháp dạy học để giáo dục những kỹ năng, bài học làm người và lý tưởng sống cho các em học sinh thân yêu”. Thầy Thiện bộc bạch: “Trong những bài viết, tôi nhớ nhất bài Nợ em một lời khen. Đó là tình huống có thật. Một học sinh chưa ngoan bị tôi “lãng quên” khi em cứ thường xuyên vi phạm, không tiến bộ. Trong một hoạt động của lớp, em ấy có thành tích nhưng tôi vẫn không khen em. Em viết trong nhật ký của lớp “rất muốn nghe một lời khen của thầy”. Rồi em nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình khi tôi vẫn chưa kịp khen em. Nay gần 20 năm trôi qua, câu chuyện ấy cứ làm tôi ray rứt mãi”.

Ngoài những giờ lên lớp, thầy Nguyễn Công Bằng - giáo viên môn Sinh học, Trường THCS Hòa Thành (xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ), còn đi du lịch nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người để nuôi cảm xúc sáng tác thơ. Qua những bài thơ, thầy Bằng muốn giới thiệu đến mọi người về cảnh đẹp, văn hóa của Việt Nam. Thầy tâm sự: “Trong gần 100 bài thơ của mình, tôi rất thích bài Nhớ quê và thấm thía với những câu:

“Mưa dầm gợi nhớ quê xa
Nhớ mùa gió chướng, tháng ba đốt đồng
Tiếng ai hát nhạc Gò Công
Thương con nước lớn nước ròng ngân nga

Bãi bồi đón giọt phù sa
Rũ con “bóng nói” lê la vẽ đường
Cây bần hoa tím trời thương
Cho con dòng dọc yêu đương xây nhà
... 

(Nhớ quê)

Thầy Nguyễn Công Bằng muốn chia sẻ cảm xúc qua những bài thơ

Thầy Nguyễn Công Bằng muốn chia sẻ cảm xúc qua những bài thơ

Tuổi thơ là kỷ niệm đáng tự hào, để khi càng lớn, người ta càng trân trọng về ngày xưa ấy, đặc biệt với những người công tác xa quê như tôi”.

Những “cây bút” không chuyên ấy đang ngày đêm cùng những người làm báo sử dụng ngôn từ để làm nên những bài viết, vần thơ làm đẹp cho đời./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết