Tiếng Việt | English

24/01/2019 - 12:16

Những người tô điểm mùa xuân

Trong cái lạnh se se của những ngày cuối năm, ai cũng hối hả để hoàn tất công việc của năm cũ, ít để ý rằng những công nhân công trình đô thị đang miệt mài “thay áo mới” cho đường phố với đèn, hoa rực rỡ, chuẩn bị cho người người đón tết, du xuân.

Để có tuyến đường Hùng Vương lấp lánh đèn màu, công nhân đội Thắp sáng Công ty Cổ phần Đô thị Tân An phải làm đến 2 tuần

Để có tuyến đường Hùng Vương lấp lánh đèn màu, công nhân đội Thắp sáng Công ty Cổ phần Đô thị Tân An phải làm đến 2 tuần

Mang xuân đến trên những tuyến đường

Dưới cái nắng trưa oi ả, những nữ công nhân Công ty Công trình đô thị Tân Thạnh tỉ mỉ nhổ những bụi cỏ lẫn trong thảm hoa đậu. Sau đợt làm cỏ này, các chị sẽ dặm lại các mảng hoa tàn, bón phân chuẩn bị đợt ra hoa vào Tết Nguyên đán sắp tới. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi sự cần mẫn. Chị Nguyễn Thị Hương, người có 6 năm làm công việc chăm sóc cây cảnh trong nội ô thị trấn Tân Thạnh, vui vẻ: “Đội chúng tôi chịu trách nhiệm chăm sóc mảng xanh cho thị trấn. Công việc nhẹ nhưng chẳng lúc nào ngơi tay. Hết chăm tỉa cây đến vệ sinh đường phố, việc nối việc để giữ cảnh quan luôn sạch, đẹp”.

Từ đầu tháng Chạp, các công nhân cây xanh đã bắt đầu đợt chăm sóc cây, hoa phục vụ Tết Nguyên đán. (Trong ảnh: Công nhân dọn cỏ trong đám hoa đậu phộng tại thị trấn Tân Thạnh)

Gần cuối tháng Chạp, không khí tết tràn về khắp nơi. Nhiều tuyến đường được trang trí đèn, cờ, hoa, tiểu cảnh, khẩu hiệu,... chào năm mới. Để có được những công trình chào xuân ấy là không ít thời gian và công sức của những công nhân thầm lặng làm đẹp đường phố. Một buổi chiều muộn tại TP.Tân An, khi dòng người hối hả tan tầm thì trên dải phân cách, 2 công nhân đội chiếu sáng của Công ty Cổ phần Đô thị Tân An đang cặm cụi quấn dây đèn màu trang trí quanh các gốc cau cảnh trồng trên dải phân cách. Hơn 10 năm làm việc tại đội chiếu sáng, ông Trần Đức Long - công nhân Công ty Cổ phần Đô thị Tân An, thành thạo từng thao tác, không nặng nhọc nhưng cần sự tỉ mỉ, cẩn thận. Công việc của đội phải thường xuyên tiếp xúc với điện nên khá nguy hiểm nhưng làm riết quen việc nên ông Long thấy mọi thứ “nhẹ tênh”. Vui nhất là những đêm chở gia đình đi dạo phố, nhìn hàng đèn màu nhấp nháy, ông tự hào về công sức của mình và đồng nghiệp. Ông chia sẻ: “Đầu tháng Chạp, tổ chia nhau thực hiện các công trình phục vụ tết. Vì nhiều việc nên phải làm từ sớm mới kịp. Chỉ riêng mắc đèn màu trên tuyến đường Hùng Vương, nhiều khi phải làm 2 tuần mới xong. Quấn đèn quanh thân cau như vầy tương đối nhẹ, mắc đèn lên cống Bảo Định hay đi dây đèn trên các cột đèn ở đường Hùng Vương nối dài thì vất vả hơn vì vị trí không thuận lợi, phải dùng thang, xe chuyên dụng và ảnh hưởng đến giao thông trên đường nữa”.

Tại huyện Bến Lức, các tuyến đường cũng được thi công hoàn tất. Tiểu cảnh chào năm Kỷ Hợi 2019 gần cổng chào thị trấn làm người qua đường không khỏi náo nức trong lòng. Thị xã Kiến Tường cũng trong giai đoạn “nước rút”, các công nhân nỗ lực hoàn tất công trình đồng hồ 4 mặt trước cổng UBND thị xã để kịp đón xuân mới. Trước cổng Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã, hàng cờ đỏ sao vàng xen lẫn cờ Đảng quang vinh tung bay phấp phới. Gần đó, các công nhân của Công ty Hoài Nam, thị xã Kiến Tường, đang ráo riết lắp những cây cờ cuối cùng, hoàn tất công việc trong ngày. Mỗi cây cột cờ cao, nặng được các anh lắp đặt chắc chắn vào chân cột và cố định bằng hệ thống ốc vít.

Rồi đây, khách du xuân sẽ nhận ra đoạn đường rực rỡ đèn, hoa, cờ màu tung bay đón tết,… nhưng có lẽ ít người nhận ra đằng sau ấy là những bàn tay cần mẫn của những người tô điểm mùa xuân (Trong ảnh: Lắp cột cờ tại Nghĩa trang thị xã Kiến Tường)

Rồi đây, khách du xuân sẽ nhận ra đoạn đường rực rỡ đèn, hoa, cờ màu tung bay đón tết,… nhưng có lẽ ít người nhận ra đằng sau ấy là những bàn tay cần mẫn của những người tô điểm mùa xuân (Trong ảnh: Lắp cột cờ tại Nghĩa trang thị xã Kiến Tường)

Cột cờ dựng lên phải bảo đảm ngay hàng, thẳng đẹp, cờ treo phải đúng chiều, đúng mặt. Dưới ánh nắng của ráng chiều, những công nhân trán mướt mồ hôi nhoẻn miệng cười. Có anh quệt vội mồ hôi, nói: “Vậy là xong! Có 2 người nên tụi tui làm từ sáng tới giờ. Mai còn một đoạn dài trong mấy tuyến đường chính của thị xã nữa”. Thu dọn đồ đạc xong, các anh nán lại ngắm công trình của mình thêm lần nữa để chắc chắn rằng không có chút sai sót nào, trước khi rời đi, kết thúc một ngày dài vất vả.

Lặng thầm với công việc

Những công nhân làm đẹp phố phường, góp phần tô điểm mùa xuân lặng lẽ với công việc giữa đường phố ồn ào, náo nhiệt. Hỏi rằng có bao giờ họ cảm thấy buồn hay mệt mỏi với công việc của mình không, chúng tôi chỉ nhận lại nụ cười vui vẻ và câu trả lời rất chân thành: “Mỗi công việc một đặc trưng, vất vả riêng. Có gì đâu!”. Cũng vì câu “Có gì đâu!” đó mà những người làm đẹp đường phố cứ cần mẫn với công việc và tiếng cười của họ tràn khắp các cung đường, góp phần kéo mùa xuân đến gần. Anh Nguyễn Phi Hùng - công nhân Công ty Thoát nước và Môi trường Kiến Tường, điều khiển xe vôi kẻ đường kẻ lại vạch giảm tốc, chầm chậm nói: “Cứ có công trình ở đâu là chúng tôi đi đến đó. Gần tết rồi nên ít hôm nữa, đội sẽ về sơn lại vạch kẻ đường trong nội ô thị xã Kiến Tường để kịp đón tết”.

Công nhân vẽ lại vạch giảm tốc trên Quốc lộ 62 đoạn dẫn vào thị xã Kiến Tường

Công nhân vẽ lại vạch giảm tốc trên Quốc lộ 62 đoạn dẫn vào thị xã Kiến Tường

Dừng tay kẻ, các anh đợi lớp sơn khô hẳn mới dời bảng “công trình đang thi công” sang nơi khác cho xe chạy qua. Vì tính chất công việc nên khi sơn đường, các anh đi thành đội nhằm hỗ trợ nhau và điều tiết giao thông. Để vẽ được vạch kẻ đường mới, các anh phải nấu sơn suốt 2 tiếng, kẻ phấn trước trên đường, dán keo ngăn tràn sơn, lấy sơn vào xe, sau cùng mới cẩn thận điều khiển xe đi chậm, đúng vạch kẻ ban đầu. Đoạn đường đã “qua tay” các anh trở nên mới và đẹp hơn. Xong việc trên đoạn Quốc lộ 62 dẫn vào thị xã Kiến Tường, anh Hùng cùng anh em trong tổ nhanh chóng thu dọn về nghỉ ngơi để chuẩn bị cho ngày làm sớm hôm sau, bởi tết đến rất gần rồi!

Tạm biệt những công nhân cây xanh, ánh sáng, sơn đường, chúng tôi thấy trong lòng đọng lại niềm vui. Niềm vui đến từ nụ cười hồn hậu, vui vẻ, từ thái độ nhiệt tình, nghiêm túc mà họ dành cho công việc của mình. Rồi đây, khách du xuân sẽ nhận ra đoạn đường rực rỡ đèn, hoa, cờ tung bay đón tết,... nhưng có lẽ ít người nhận ra đằng sau ấy là những bàn tay cần mẫn của những người tô điểm mùa xuân./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết