Tiếng Việt | English

22/06/2018 - 17:35

Những nhà báo “có duyên” với giải báo chí

Giải Báo chí tỉnh Long An được tổ chức thường niên, thu hút đông đảo những người làm báo trong tỉnh tham gia. Với những nỗ lực tìm tòi, phát hiện đề tài, nhiều tác giả cho ra đời những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở cuộc sống và vinh dự đoạt giải thưởng cao.

Nhà báo Thanh Nga - một trong những tác giả “gặt hái”  nhiều giải báo chí cấp tỉnh

Nhà báo Thanh Nga - một trong những tác giả “gặt hái” nhiều giải báo chí cấp tỉnh

Giải Báo chí được Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hàng năm vào dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6). Đây là sân chơi bổ ích dành cho những người làm báo trong tỉnh. Mỗi bài báo, tác giả được vinh danh là niềm tự hào, nguồn động viên lớn để mỗi người làm báo cố gắng hơn, có những tác phẩm tạo được hiệu ứng xã hội. 

Nhà báo Thanh Nga là một trong những tác giả đoạt nhiều giải báo chí. Chị chia sẻ: “8 năm làm báo, tôi nếm trải nhiều cung bậc khác nhau về nghề, có những giọt mồ hôi, nước mắt, niềm vui, nỗi buồn xen lẫn. Với tôi, những bài viết đoạt giải là một niềm tự hào”.

Tác phẩm đoạt giải đầu tiên của nhà báo Thanh Nga là bài viết phản ánh về tình trạng quy hoạch treo làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Bước đệm ban đầu này giúp chị có thêm động lực cho những lần tham gia giải tiếp theo với những tác phẩm ấn tượng: Quê hương nghĩa nặng tình sâu, Khốn đốn vì đa cấp, Người bắt tử thi lên tiếng,...

“Tôi nghĩ, với những giải thưởng mà mình đã đạt, ngoài sự nỗ lực của bản thân, còn có sự tận tâm hướng dẫn của quản lý phòng, Ban Biên tập. Cái khó của báo chí chính là việc tìm kiếm đề tài, cách thể hiện sao cho thu hút bạn đọc. Có những đề tài mình phải “thai nghén” rất lâu, bỏ công sức, chọn nhân vật, lựa những chi tiết đắt,... Kế đến là thu thập, xử lý thông tin và cảm nhận của người viết. Có được những yếu tố đó đòi hỏi một nhà báo phải thường xuyên đi cơ sở, gặp gỡ và tiếp cận với nhân vật” - nhà báo Thanh Nga cho biết thêm.

Phóng viên Kim Ngân thường xuyên bám sát cơ sở để có những tác phẩm phản ánh  thực tế xã hội

Phóng viên Kim Ngân thường xuyên bám sát cơ sở để có những tác phẩm phản ánh thực tế xã hội

Hơn 5 năm gắn bó với nghề là chừng ấy thời gian, phóng viên (PV) Kim Ngân (Đài Phát thanh và Truyền hình Long An) vừa học hỏi, vừa tích lũy thêm kiến thức. Là PV trẻ nhiệt huyết với nghề, chị thường xuyên bám sát cơ sở để có những bài viết phản ánh thực tế xã hội.

Điều hạnh phúc mà PV Kim Ngân có được là khi tác phẩm Hương tràm trên quê hương Tháp Mười đoạt giải nhất Giải Báo chí cấp tỉnh năm 2015 ở thể loại phát thanh và phóng sự truyền hình Nghịch lý giá heo - người chăn nuôi bất đắc dĩ trở thành tiểu thương đoạt giải nhất Giải Báo chí cấp tỉnh năm 2017.

Kim Ngân tâm sự: “Tôi rất bất ngờ và hạnh phúc khi đoạt giải thưởng cao ở một sân chơi quy tụ nhiều đồng nghiệp trong tỉnh tham dự. Và với những người làm báo chúng tôi thì không gì hạnh phúc hơn khi tác phẩm của mình được công chúng đón nhận. Đây cũng là động lực giúp tôi gắn bó lâu dài với nghề”.

Phóng viên Cẩm Tú (thứ 2, phải qua) - tác giả của nhiều tác phẩm đoạt giải báo chí cấp tỉnh qua các năm

Phóng viên Cẩm Tú (thứ 2, phải qua) - tác giả của nhiều tác phẩm đoạt giải báo chí cấp tỉnh qua các năm

Với thính giả nghe đài thì cái tên Cẩm Tú (công tác tại Đài Truyền thanh huyện Cần Đước) khá quen thuộc. Có thể nói, tham gia các giải thưởng báo chí cấp tỉnh là dịp để Cẩm Tú thỏa niềm đam mê. Đây cũng là cơ hội giúp chị “ẵm” nhiều giải thưởng. Đặc biệt, năm 2016, chị vinh dự nhận 2 giải nhất với phóng sự truyền hình dài và ngắn (phóng sự Ý nghĩa của một phong trào tình nguyện và Cái tình cái nghĩa quân dân).

Dù có nhiều tác phẩm đoạt giải nhưng PV Cẩm Tú khiêm tốn khi nói về mình: “Khi tiếp xúc với một đề tài hay một nhân vật mới thì đó cũng là vấn đề mới nên PV phải không ngừng học hỏi và đừng tự mãn. Bởi, làm báo là một hành trình dài với nhiều thử thách”.

Báo chí được xem là vũ khí sắc bén, có tính chiến đấu cao. Vì vậy, người làm báo ngoài trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cần giữ “bút sắc, lòng trong” để phản ánh kịp thời, chính xác những vấn đề hiện hữu trong cuộc sống. Việc tổ chức các giải thưởng báo chí cấp tỉnh thường niên góp phần cổ vũ phong trào thi đua lao động sáng tạo của đội ngũ những người làm báo. Qua đó, phát hiện, bồi dưỡng những tài năng báo chí của tỉnh nhà./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết