Tiếng Việt | English

28/09/2015 - 10:10

Những tác dụng tuyệt vời của rau húng có thể bạn chưa biết

Ngoài việc được sử dụng trong các món ăn, húng bạc hà còn được sử dụng để chữa bệnh hoặc làm đẹp vì trong lá bạc hà giàu vitamin A, vitamin C.

Rau húng bạc hà (còn gọi là rau húng, rau thơm), một trong những loại rau gia vị phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình người Việt.

Rau gia vị được sử dụng như một loại nguyên liệu trong các món xào, nộm hoặc canh chua…giúp cho món ăn thêm đậm đà, hấp dẫn. Không chỉ có vậy, nó còn được xem như vị thuốc quý, có tác dụng chữa bệnh hiệu quả.

Rau húng bạc hà có hàm lượng vitamin cao, có chất xơ, chất khoáng rất cao có lợi cho sức khỏe con người. Tinh dầu trong rau húng đã được thử nghiệm có thể hòa tan trong nước và có lợi cho các hoạt động sinh học bên trong cơ thể.

Rau húng bạc hà có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới. Ngoài việc được sử dụng trong các món ăn, húng bạc hà còn được sử dụng để chữa bệnh hoặc làm đẹp vì trong lá bạc hà giàu mangan, vitamin A, vitamin C. Đây cũng là nguồn cung chất xơ, folate, sắt, kali dồi dào cho cơ thể. Menthol trong tinh dầu húng bạc hà có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa và chữa trị các bệnh đường ruột.

Lá húng bạc hà có tác dụng chống ung thư, rất tốt cho gan và giúp ổn định lượng đường trong máu; chống oxy hóa bảo vệ tế bào cơ tim, chống lại các thiệt hại do oxy hóa cho cơ thể.

Chống ung thư

Theo một nghiên cứu được công bố trong năm 2010 trên Tạp chí Sản khoa và Phụ Khoa của Đài Loan (Trung Quốc), húng quế có thể giúp giảm cholesterol, chống ung thư và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Tốt cho gan

Một số hợp chất trong húng quế ngọt có thể có thể có tác dụng bảo vệ gan, theo một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Mansoura, Ai Cập. Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học lấy 6 hợp chất trong rau húng quế được trích xuất và thử nghiệm khả năng bảo vệ chống lại căng thẳng oxy hóa gan. Kết quả là, tất cả các hợp chất này đều có tác dụng bảo vệ gan.

Kháng khuẩn

Đặc tính chống vi khuẩn của rau húng nói chung là hữu ích trong việc ngăn ngừa các bệnh truyền qua thực phẩm. Không thể phủ nhận vitamin và khoáng chất có trong rau húng rất có lợi cho sức khỏe.

Lưu ý: Húng bạc hà cũng có những thành phầm không tốt cho người sử dụng, đặc biệt là người mắc bệnh gout.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau bạc hà nấu với canh chua là món ăn làm tăng axit uric trong máu. Axit uric là một loại phế phẩm, nếu không được bài tiết kịp thời chất này sẽ kết tủa trong khớp, đường tiết niệu, dưới da gây nên tình trạng đau nhức cho bệnh nhân bị gout. Trẻ em dưới một tuổi cũng không nên cho ăn rau bạc hà./.

Thu Thủy/VOV.VN (T.H)

 

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích