Tiếng Việt | English

04/03/2017 - 05:34

Những thầy giáo mang quân hàm xanh

Huyện Bến Lức, tỉnh Long An là mảnh đất màu mỡ, tập trung phát triển nhiều khu, cụm công nghiệp nên thu hút đông đảo công nhân đến từ các địa phương khác đến làm ăn, sinh sống. Cuộc sống mưu sinh đã khó khăn, vất vả mà đa phần công nhân là dân tạm trú nên điều kiện cho con em đến trường còn nhiều hạn chế.

Thấu hiểu vấn đề này, bắt đầu từ năm học 2012, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Bến Lức ngoài nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, các anh còn là những “người thầy” tại lớp học tình thương ở khu phố 8 , thị trấn Bến Lức.

Em Trần Thị Mộng Tuyền tham gia lớp học tình thương bày tỏ, quê em ở An Giang. Từ khi được đi học, em cảm thấy rất vui vì vừa biết đọc chữ, biết tính toán, được nô đùa cùng bạn bè,...

Cũng giống như những lớp học khác, trên bục giảng là thầy giáo với phấn trắng, bảng đen, bên dưới là học trò say sưa nghe giảng. Nhưng điểm đặc biệt ở chỗ, “học trò” được chia thành nhiều nhóm với đủ mọi trình độ từ lớp 1 đến lớp 5 và các thầy giáo là những người lính trẻ mang quân hàm xanh. Tất cả sách vở, đồ dùng học tập của các em đều do nhà hảo tâm hỗ trợ.

Những “thầy giáo” quân hàm xanh tận tụy “gieo chữ” cho học trò nghèo.

Ông Nguyễn Văn Lới – Chủ nhà trọ và cũng là người vận động mở lớp học tình thương cho biết: “Các cháu nhỏ của lớp học đều là con em của công nhân đang thuê phòng tại nhà trọ của tôi. Trẻ em ở đây đủ mọi lứa tuổi, nhiều cháu không được đi học mà phải lượm ve chai, bán vé số, cuộc sống rất khó khăn. Tôi xin ý kiến Đảng ủy và UBND thị trấn Bến Lức mở một lớp học tình thương cho các cháu. Tôi là nhà tài trợ chính và dành một phòng trọ của mình, chiều ngang 3m, chiều dài 7m, đóng bàn ghế và sắm trang thiết bị để các cháu có chỗ học đàng hoàng.”

Trong lớp học tình thương ở khu xóm trọ - địa điểm tập trung đại đa số con em công nhân sinh sống, người dân nơi đây đã dần quen thuộc với tiếng ê a của các cô cậu học trò nhỏ hòa với đó là tiếng giảng bài của các thầy khoác trên mình chiếc áo lính.

Chiến sĩ Bùi Văn An cho biết: “ Lớp học hiện có 32 học sinh, giảng dạy đều đặn vào mỗi chiều thứ 3, thứ 5 và thứ 7 hàng tuần. Mỗi em là một trình độ, một khả năng tiếp thu khác nhau. Do đó, đòi hỏi người dạy phải có tâm huyết, lòng kiên trì và tình thương đối với trẻ nhỏ mới có thể duy trì kèm cặp, rèn luyện các em”.

Phụ huynh Trần Văn Chung quê ở Sóc Trăng có con tham gia lớp học tình thương phấn khởi nói: “Gia đình khó khăn nên tôi rất sợ con cái sau này không có trình độ rồi sẽ cực khổ như vợ chồng tôi. Nay cháu được đi học, biết đọc, biết viết, chúng tôi sẽ cố gắng lo cho cháu học hành đàng hoàng để có tương lai tươi sáng”

Giờ đây, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại đơn vị, khi những vạt nắng chiều bắt đầu nhạt dần là các chiến sĩ trẻ tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Bến Lức lại tất bật chuẩn bị “lên bục giảng”. Khó khăn, vất vả là thế nhưng họ vẫn miệt mài “gieo chữ” với mong muốn đưa ánh sáng, mang “cái chữ”, cái tình đến với những học trò nghèo sớm phải theo cha, mẹ mưu sinh nơi đất khách./.

 Việt Hằng - Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết