Tiếng Việt | English

26/02/2018 - 14:11

Những thầy thuốc của nhân dân

Mỗi bác sĩ (BS) khi đến với nghề y tuy có xuất phát điểm, chuyên môn khác nhau nhưng có chung một tâm nguyện chữa bệnh cứu người. Họ là những tấm gương sáng luôn hết lòng vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân.

Việc gì có lợi cho người bệnh thì làm

Nhỏ nhắn, nhanh nhẹn trong giao tiếp là ấn tượng đầu tiên đối với những ai từng gặp BS Hồ Thị Cẩm Giang, hiện công tác tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An. Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, từ nhỏ, Cẩm Giang nuôi ước mơ trở thành BS. Đây là động lực thôi thúc Cẩm Giang không ngừng nỗ lực học tập để theo đuổi sự nghiệp chữa bệnh cứu người.

Làm việc tại khoa cấp cứu là cơ hội để bác sĩ Hồ Thị Cẩm Giang nâng cao tay nghề và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử

Làm việc tại khoa cấp cứu là cơ hội để bác sĩ Hồ Thị Cẩm Giang nâng cao tay nghề và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử

Năm 2014, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành BS đa khoa, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Cẩm Giang về công tác tại BVĐK Long An. Là BS trẻ, Cẩm Giang mong muốn công tác lâu dài tại khoa Cấp cứu - nơi khó khăn nhất để rèn luyện chuyên môn và nâng cao tay nghề bởi lượng bệnh nhân (BN) tại khoa luôn đông, đa dạng và hầu hết là những bệnh nặng, phức tạp cần xử trí nhanh. Mỗi y, BS tại khoa cấp cứu phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tay nghề vững vàng mới có thể chẩn đoán, điều trị bệnh kịp thời, chính xác, giúp người bệnh (NB) mau hồi phục.

Khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, Cẩm Giang luôn tâm niệm “Việc gì có lợi cho NB thì làm, việc nào có hại cho NB thì hết sức tránh” và luôn xem NB như chính người thân của mình. Cẩm Giang tâm sự: “Thời gian công tác tại khoa chưa lâu nhưng để lại trong tôi nhiều ấn tượng. Tôi còn nhớ mãi trường hợp một bé 2 tuổi bị ngạt nước. Dù hết sức cố gắng nhưng tôi và êkip không cứu được bé bởi trước khi chuyển đến BV, tim bé đã ngừng đập. Nhìn người thân của bé đau xót, tôi không cầm được nước mắt”.

Trong cấp cứu, ranh giới sinh - tử đôi khi chỉ được tính bằng giây, bằng phút, mỗi thao tác của y, BS phải đầy đủ, chuẩn xác và nhanh chóng từ những chi tiết nhỏ nhất. Dù phải chịu nhiều áp lực khi đối mặt với khối lượng lớn công việc nhưng đối với Cẩm Giang, đây là cơ hội nâng cao tay nghề và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử. “Thời gian tới, nếu được tạo điều kiện, tôi tiếp tục học sau đại học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, phục vụ NB ngày càng tốt hơn” - Cẩm Giang cho biết thêm.

Hết lòng vì người bệnh

Những năm gần đây, khoa Khám bệnh, BVĐK khu vực Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), thu hút khá đông BN đến khám và điều trị. Trung bình mỗi ngày, khoa tiếp nhận từ 500-600 lượt BN.

Tranh thủ giờ giải lao, Trưởng khoa Khám bệnh - BS chuyên khoa I - Lê Phước Hải trải lòng với chúng tôi về chuyện đời, chuyện nghề. 23 năm gắn bó với nghề Y là khoảng thời gian BS Hải không ngừng học tập, rèn luyện chuyên môn, y đức, luôn hết lòng vì NB.

Bác sĩ Lê Phước Hải luôn gương mẫu trong công việc, tận tình với người bệnh

Bác sĩ Lê Phước Hải luôn gương mẫu trong công việc, tận tình với người bệnh

Vừa làm công tác quản lý, vừa làm chuyên môn nhưng dù ở cương vị nào, BS Hải cũng làm tốt vai trò, nhiệm vụ được giao. BS Hải luôn gương mẫu trong công việc, tận tình với BN, được đồng nghiệp và mọi người tin yêu, quý mến.

Gặp chúng tôi tại phòng khám Nội, ông Trần Văn Tường, ngụ ấp Bàu Sen, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, cho biết: “Tôi cảm thấy thoải mái khi khám và điều trị tại BV vì các y, BS rất nhiệt tình. Khi tôi có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh đều được các BS tận tình giải đáp”.

Ngoài thời gian khám bệnh tại khoa, BS Hải còn tham gia trực cấp cứu để san sẻ phần nào áp lực công việc cùng đồng nghiệp. BS Hải bộc bạch: “Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cùng đồng nghiệp, kịp thời động viên khi gặp khó khăn vướng mắc, cùng nhau tìm giải pháp khắc phục để hoàn thành nhiệm vụ”.

Thấu hiểu, chia sẻ với người bệnh

Đây là phương châm của BS chuyên khoa I - Nguyễn Minh Vũ, Khoa Khám bệnh, BV Lao và bệnh Phổi Long An. Vốn có niềm đam mê theo đuổi nghề y nên BS Vũ sớm có định hướng rõ ràng và quyết tâm phấn đấu ngay từ khi học phổ thông.

Sau thời gian miệt mài đèn sách, năm 2008, BS Vũ về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức. Ý thức được tầm quan trọng về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người BS trong ngành Y, BS Vũ tiếp tục học BS chuyên khoa I ngoại khoa tổng quát năm 2013.

Dù môi trường làm việc thường xuyên tiếp xúc với nguồn bệnh lây nhiễm nhưng bác sĩ Nguyễn Minh Vũ luôn tận tâm, hết lòng vì người bệnh

Dù môi trường làm việc thường xuyên tiếp xúc với nguồn bệnh lây nhiễm nhưng bác sĩ Nguyễn Minh Vũ luôn tận tâm, hết lòng vì người bệnh

Tháng 7/2017, BS Vũ chọn BV Lao và bệnh Phổi Long An là nơi gắn bó lâu dài trong sự nghiệp của mình. Dù môi trường làm việc thường xuyên tiếp xúc với nguồn bệnh lây nhiễm nhưng BS Vũ luôn tận tâm chữa trị. Ngay từ những ngày đầu về công tác, BS Vũ cùng các y, BS BV nỗ lực vượt qua khó khăn, nhất là nguồn nhân lực. BS Vũ chia sẻ: “Công tác tại BV, tôi càng thấu hiểu và chia sẻ nỗi đau với NB. Tôi tự nhủ lòng phải cố gắng hết sức giúp họ mau khỏi bệnh, hồi phục sức khỏe. Việc chăm sóc NB tận tình sẽ có tác động tích cực, mang lại hiệu quả chữa trị cao hơn”.

Với đặc thù của công việc, các BS vượt qua vô vàn khó khăn để điều trị và chăm sóc sức khỏe cho từng NB, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”. Dù tuổi đời, tuổi nghề khác nhau nhưng bằng cái tâm của người thầy thuốc, các BS không ngừng tìm tòi học hỏi, rèn luyện y đức, nâng cao tay nghề để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân./.

Dù tuổi đời, tuổi nghề khác nhau nhưng bằng cái tâm của người thầy thuốc, các BS không ngừng tìm tòi học hỏi, rèn luyện y đức, nâng cao tay nghề để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân.

Ngọc Mận-Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết