Tiếng Việt | English

16/07/2018 - 23:10

Những thống kê thú vị về Nhà Vua mới của bóng đá thế giới

Khuất phục "chiến binh" Croatia gan lì và bản lĩnh với tỷ số 4-2 để giành chức vô địch World Cup 2018 sau vỏn vẹn 90 phút thi đấu, Pháp đã thiết lập nhiều dấu mốc tuyệt vời mà những thống kê dưới đây cho thấy điều đó.

Các cầu thủ Pháp ăn mừng chức vô địch thế giới sau trận chung kết World Cup 2018 gặp Croatia ở Moskva, Nga ngày 15/7. (Nguồn: THX/TTXVN)

- Với độ tuổi trung bình 25,5, Pháp là nhà vô địch World Cup trẻ nhất kể từ năm 1970 và vượt qua 2 đội quán quân gần nhất là Tây Ban Nha (năm 2010 với 25,9 tuổi) và Đức (2014 với 25,7 tuổi). 

- Đây là chức vô địch giải đấu lớn thứ tư mà "Gà trống Gaulois" giành được sau EURO 1984, World Cup 1998 và EURO 2000. Trong số các quốc gia châu Âu, chỉ có Đức và Italy có thành tích tốt hơn Pháp, với lần lượt 7 chức vô địch và 5 lần đăng quang. 

- Chiến lược gia Didier Deschamps đã trở thành người thứ 3 trong lịch sử vô địch thế giới trong cả tư cách cầu thủ lẫn huấn luyện viên, sau các huyền thoại Mario Zagallo (Brazil) và Franz Beckenbauer (Đức). 

- Antoine Griezmann là cầu thủ ghi bàn xuất sắc thứ 4 trong lịch sử Pháp ở các đấu trường World Cup và EURO. Với 10 bàn thắng, anh đã san bằng thành tích của Zinedine Zidane và chỉ xếp sau các huyền thoại Michel Platini (14 bàn), Just Fontaine (13 bàn) và Thierry Henry (12 bàn). 

- Ghi được 4 bàn thắng cho đội tuyển Pháp trên đất Nga, Kylian Mbappe trở thành cầu thủ tuổi teen thứ 2 lập công trong 1 trận chung kết World Cup khi mới 19 tuổi 207 ngày. Chỉ có Pele (17 tuổi, 249 ngày) từng làm được điều này tại World Cup 1958. 

Mbappe cũng là cầu thủ trẻ thứ 3 ra sân đá chính ở chung kết World Cup sau Pele và Guiseppe Bergomi (18 tuổi, 201 ngày khi đá chung kết năm 1982 cho Italy) đồng thời, anh là cầu thủ Ligue 1 thứ hai ghi bàn trong trận chung kết World Cup sau khi Jorge Burruchaga của Argentina năm 1986 khi chơi ở câu lạc bộ Nantes. 

- Paul Pogba là cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 3 giải đấu lớn khác nhau (World Cup và EURO) cho đội tuyển Pháp kể từ thời Thierry Henry (5). Pogba cũng là cầu thủ người Pháp chạm bóng nhiều nhất (55 lần) tại sân vận động Luzhniki trong trận đấu đêm qua. 

- Đội tuyển Pháp sở hữu "lá bùa may mắn Kante-Pogba." Thống kê chỉ ra rằng Pháp chưa từng bại trận nếu N'Golo Kante và Paul Pogba đá chính cùng nhau, dù chỉ trong một hiệp đấu như trận chung kết World Cup 2018. 

- Đội bóng áo Lam dường như rất có duyên với các trận cầu đỉnh cao trong ngày Chủ nhật. Đây là lần thứ 2 trong lịch sử, Les Bleus chiến thắng trận chung kết World Cup vào Chủ Nhật, tròn 20 năm sau khi đăng quang trước Brazil (3-0). 

- Pháp là đội đầu tiên ghi 4 bàn thắng trong trận chung kết World Cup kể từ Brazil năm 1970 (4-1 trước Italy). 

- "Gà trống Gaulois" có tới 6 pha dứt điểm chuẩn xác trong tổng cộng 7 cú sút về phía khung thành của thủ môn Danijel Subasic trong trận Chung kết đêm qua. Trong khi đó, Croatia có tới 14 nỗ lực sút bóng, nhưng chỉ có 4 cú gây nguy hiểm. 

- Les Bleus vô địch World Cup khi có một tiền đạo "tịt ngòi." Olivier Giroud có mặt trong tất cả 7 trận đấu của Pháp trên đất Nga, nhưng anh đã không thực hiện được cú sút trúng khung thành nào trong toàn bộ giải đấu. Trước đó, Les Bleus cũng đã vô địch sân chơi này, khi trong đội hình năm 1998 có một tiền đạo "vô duyên," đó là Stephane Guivarc'h. 

- Pháp là đội duy nhất có 2 bàn thắng bằng đá phản lưới nhà tại một kỳ World Cup. Điều này thậm chí đã xảy ra tới hai lần, vào năm 2014 với pha đốt lưới nhà của Joseph Yobo (Nigeria) và Noel Valladares (Honduras); và năm 2018 với sai lầm của Aziz Behich (Australia) và Mario Mandzukic (Croatia). 

Với "bàn thắng trớ trêu" đêm qua, Mandzukic đã trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn phản lưới nhà trong một trận chung kết World Cup. 

Cú đánh đầu của Mandzukic đánh dấu kỷ lục 12 bàn thắng do các cầu thủ tự đưa bóng vào lưới nhà tại World Cup 2018. Trước đó, giải đấu tại Pháp năm 1998 được ghi nhận là kỳ World Cup có nhiều bàn thắng đá phản nhất lịch sử, song khi ấy mới chỉ là 6 bàn./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết