Tiếng Việt | English

10/05/2019 - 19:27

Những thực phẩm giúp chống nắng tự nhiên, ngăn ngừa lão hóa 

Dinh dưỡng cũng có khả năng giúp cơ thể bạn chống nắng từ bên trong. Cùng điểm qua những thực phẩm vào bữa sáng giúp bạn tránh được sự tấn công của tia UV.

Ngoài thói quen bôi kem chống nắng hàng ngày, chị em phụ nữ còn có giải pháp chống nắng hiệu quả từ bên trong. Đó chính là duy trì thói quen bắt đầu bữa sáng với những thực phẩm có khả năng chống nắng.

Nhiều người thường xem nhẹ chế độ dinh dưỡng với khả năng thích nghi của con người theo từng mùa.

Phụ nữ có thể chống nắng nhờ bữa sáng - Ảnh minh họa: Internet

Phụ nữ có thể chống nắng nhờ bữa sáng - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, nghiên cứu của Tiến sĩ Joseph S. Takahashi, Chủ tịch khoa học thần kinh tại Trung tâm y tế Tây Nam của Đại học Texas (Mỹ), vào năm 2017 đã phát hiện ra rằng ăn thực phẩm vào những thời điểm nhất định có thể giúp gia tăng sản sinh enzym phục hồi làn da bị tổn thương do tia cực tím.

Vì vậy, thói quen ăn uống lành mạnh sẽ giúp làn da bạn chống lại tia cực tím vào ban ngày. Ngược lại, chế độ ăn uống không khoa học sẽ tăng nguy cơ lão hóa cho làn da.

Thay vì một bữa ăn nhẹ ban đêm, hãy bắt đầu bữa sáng với những thực phẩm có tác dụng chống nắng, ngừa lão hóa làn da dưới đây:

1. Quả việt quất

Quả việt quất

Quả việt quất

Quả việt quất rất giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây hại cho da do quá trình tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và căng thẳng. Việt quất mọc hoang có thể mang lại nhiều dinh dưỡng hơn.

Loại quả mọng này chứa lượng lớn vitamin C cũng giúp ngăn ngừa nếp nhăn, chống ảnh hưởng của tia cực tím.

Hãy bắt đầu bữa sáng bằng những trái việt quất tươi hoặc mứt việt quất ăn kèm bánh mì.

2. Dưa hấu

Cà chua nổi tiếng với thành phần chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa giúp loại trái cây này có màu đỏ đặc trưng. Tuy nhiên, dưa hấu lại là loại trái cây màu đỏ chứa nhiều lycopene hơn cà chua.

Một nghiên cứu năm 2012 đã chứng minh lycopene có khả năng hấp thụ cả bức xạ UVA và UVB.

Dưa hấu

Dưa hấu

Thưởng thức những lát dưa hấu đỏ mọng vào mỗi buổi sáng sẽ gia tăng lượng lycopene cho làn da, giúp cơ thể bạn chống nắng hiệu quả.

3. Quả hạch và các lọai hạt

Quả óc chó, hạnh nhân, hạt chia, hạt lanh và những loại hạt thông dụng khác đều chứa axit béo thiết yếu omega-3. Cá và trứng cũng là nguồn tuyệt vời của chất béo lành mạnh này.

Quả hạch và các lọai hạt

Quả hạch và các lọai hạt

Omega-3 làm duy trì tính toàn vẹn cho làn da của bạn và chống viêm. Chúng còn giúp cơ thể bạn tự nhiên đối phó với những tác động khi hoạt động ngoài trời quá lâu.

Một chén hỗn hợp các loại hạt vào bữa sáng không chỉ cung cấp nguồn năng lượng dồi dào mà còn là trợ thủ đắc lực cho việc chống nắng, ngăn ngừa lão hóa da cho các chị em.

4. Cà rốt và rau xanh

Cơ thể chúng ta vẫn thường chuyển hóa dưỡng chất beta carotene thành vitamin A nhằm tăng cường sức khỏe làn da. Một phân tích tổng hợp năm 2007 cho thấy beta carotene cung cấp khả năng chống nắng tự nhiên sau 10 tuần bổ sung thường xuyên.

Cà rốt và rau xanh

Cà rốt và rau xanh

Đặc biệt, rau lá xanh có nhiều chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin. Chúng có hiệu quả cao trong việc bảo vệ chống lại nếp nhăn, tổn thương do ánh nắng mặt trời và ung thư da.

Bạn có thể chuẩn bị bữa sáng bằng một đĩa salad cải xoăn cùng cà rốt, khoai lang để tăng nguồn dưỡng chất beta carotene, giúp cơ thể chống nắng hiệu quả.

5. Trà xanh

Trong một nghiên cứu năm 2010 tiến hành trên chuột, các chuyên gia phát hiện tiêu thụ trà xanh làm giảm nguy cơ hình thành khối u do tia UV gây ra nhờ tác dụng của chất EGCG.

Trà xanh

Trà xanh

Một nghiên cứu khác trên động vật với trà xanh cho thấy thực phẩm này giúp làm giảm tổn thương da từ ánh sáng UVA và bảo vệ chống lại sự suy giảm collagen. Collagen đặc biệt quan trọng với làn da, giúp mang lại sự toàn vẹn và săn chắc của nó.

Thưởng thức một tách trà xanh vào buổi sáng trước khi đi làm cùng vài lá bạc hà và trái cây họ cam quýt không chỉ gia tăng cảm hứng mà còn là giải pháp chống nắng tự nhiên.

6. Súp lơ

Súp lơ

Súp lơ

Súp lơ là loại rau nổi tiếng giàu dinh dưỡng cho mọi ngời. Các chất chống oxy hóa mạnh trong loại rau này có tác dụng chống lại các cơn stress, loại bỏ sự phát triển của các gốc tự do./.

nld.com.vn(Theo phunusuckhoe.vn)

Chia sẻ bài viết