Tiếng Việt | English

13/04/2018 - 13:05

Những “trái tim hồng”

Nhân đạo, sẻ chia, tương thân tương ái là một trong những phương châm hoạt động của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh trong thời gian qua. Những người nặng “nợ” với phong trào chữ thập đỏ luôn giàu lòng nhân ái, làm việc bằng cái tâm, góp phần chia sẻ khó khăn, thắp lên niềm tin trong cuộc sống.

Trong các hoạt động công tác xã hội, ni sư Thích nữ Gương Liên (người đứng) tâm đắc nhất là việc duy trì được bếp ăn từ thiện hơn 17 năm qua

Trong các hoạt động công tác xã hội, ni sư Thích nữ Gương Liên (người đứng) tâm đắc nhất là việc duy trì được bếp ăn từ thiện hơn 17 năm qua

Nhịp cầu gắn kết yêu thương

Thời gian qua, ni sư Thích nữ Gương Liên - Trụ trì tịnh xá Ngọc Tâm (phường 3, TP.Tân An), luôn đồng hành cùng Hội CTĐ tỉnh tham gia trên 20 mảng từ thiện - xã hội. Riêng năm 2017, ni sư vận động mạnh thường quân, phật tử hơn 5,7 tỉ đồng xây dựng 3 nhà tình thương, 2 cầu giao thông nông thôn, 3 giếng nước và tặng 1.300 phần quà cho người nghèo, đỡ đầu 28 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Theo ni sư Thích nữ Gương Liên, điều tâm đắc nhất trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện là duy trì được bếp ăn từ thiện tại tịnh xá Ngọc Tâm hơn 17 năm qua. Hiện nay, hàng ngày, bếp cung cấp gần 1.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Long An, bình quân mỗi suất ăn trị giá 15.000 đồng. Bà Nguyễn Thị Lan (ngụ phường 3, TP.Tân An) cho biết: “Sau khi nghỉ hưu, tôi tham gia bếp ăn từ thiện, cảm thấy tinh thần rất thoải mái. Dịp lễ, tết, tịnh xá Ngọc Tâm đều tặng quà các thành viên trong tổ nấu ăn hoặc tổ chức đi tham quan, du lịch”.

Chia sẻ về những việc làm mang tính nhân văn, ni sư Thích nữ Gương Liên nói: “Làm được nhiều việc thiện là nhờ sự tin tưởng, hỗ trợ của mạnh thường quân, nhà hảo tâm và phật tử; ni sư chỉ là nhịp cầu gắn kết”.

Đưa phong trào hội phát triển

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, thời gian qua, ông Nguyễn Thành Lang - Chủ tịch Hội CTĐ xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh yếu thế tại địa phương. Ngoài ra, ông vận động đoàn viên, thanh niên, người dân địa phương tham gia tình nguyện hiến máu, kịp thời cứu chữa nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Những việc làm của ông góp phần đưa phong trào Hội CTĐ xã phát triển vững mạnh, được nhận bằng khen của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, UBND tỉnh.

Ông Lang nhớ lại: “Năm 2007, khi mới nhận nhiệm vụ Chủ tịch hội, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Lúc đó, Hội CTĐ xã chỉ có 4/7 chi hội ở các ấp. Phong trào hội chưa được người dân nhiệt tình hưởng ứng,... Từ đó, tôi tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia Hội CTĐ và các phong trào do hội phát động. Kết quả, cuối năm 2007, thành lập được 15 chi hội CTĐ ở các ấp, trường học, chùa và 1 câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện với 28 thành viên nòng cốt”.

Một trong những phong trào nổi bật của Hội CTĐ xã Tân Chánh là hiến máu tình nguyện hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Hiện nay, xã có nhiều CLB Hiến máu tình nguyện: CLB 25 với 40 thành viên; CLB Gia đình hiến máu; Nhóm hiến máu O;...

Năm 2015, Hội Chữ thập đỏ xã Tân Chánh vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm 30 triệu đồng xây dựng nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Muội

Năm 2015, Hội Chữ thập đỏ xã Tân Chánh vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm 30 triệu đồng xây dựng nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Muội

Ngoài xây dựng các CLB Hiến máu tình nguyện, ông Lang còn thường xuyên xuống cơ sở nắm, phân loại các đối tượng cần giúp đỡ để vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ. Năm 2017, hội vận động xây dựng 4 nhà tình thương, mỗi nhà trị giá 30 triệu đồng; tham gia xây dựng 4 cầu giao thông nông thôn, trị giá trên 400 triệu đồng; tặng trên 1.500 phần quà;... Bà Nguyễn Thị Muội (ngụ ấp Lăng) bộc bạch: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, tôi lại mắc bệnh suy thận. Thấy hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, năm 2015, Hội CTĐ xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng nhà tình thương và hỗ trợ tôi 500.000 đồng/tháng để chạy thận”.

Với những nỗ lực trong công tác nhân đạo, từ thiện, ông Lang xứng đáng là tấm gương sáng vì cộng đồng.

Người đi “xin”

Những ngày giữa tháng 4, chúng tôi có dịp theo bà Đặng Thị Ngọc - Chủ tịch Hội CTĐ xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, đến thăm các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Chị Cao Thị Dạt (ngụ ấp 3) bộc bạch: “Tôi sống một mình, lại bị tai biến, không ai chăm sóc, trò chuyện. Thương hoàn cảnh của tôi, bà Ngọc thường ghé nhà chơi và vận động mạnh thường quân giúp đỡ”.

Hơn 10 năm gắn bó với công tác hội và phong trào Hội CTĐ xã, nhiều người gọi bà Ngọc là “người đi xin vĩ đại”. Bởi, khi địa phương có những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, bà Ngọc không ngại khó, ngại khổ, lặn lội tìm nguồn hỗ trợ.

Chị Nguyễn Thị Phúc (mạnh thường quân, quê TP.HCM) cho biết: “Thông qua sự vận động của bà Ngọc, hơn 4 năm nay, tôi và Nhóm Từ thiện Gien giúp đỡ nhiều mảnh đời khó khăn. Bà Ngọc không “xin” cho mình mà “xin” cho người nghèo”.

Bà Đặng Thị Ngọc (bìa phải) thường thăm hỏi, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Bà Đặng Thị Ngọc (bìa phải) thường thăm hỏi, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Ni sư Thích nữ Gương Liên, ông Lang, bà Ngọc chỉ là ba trong số rất nhiều người năng “nợ” với những hoàn cảnh khó khăn, hết lòng vì cộng đồng,... “Những trái tim hồng” ấy xứng đáng được biểu dương, học tập.

Năm 2017, Hội CTĐ tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác xã hội. Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp hội vận động 94.716 phần quà, tổng trị giá trên 29,5 tỉ đồng; phong trào “Tương thân tương ái và xây dựng nông thôn mới”, các cấp hội vận động mạnh thường quân giúp đỡ thường xuyên và đột xuất 76.635 lượt người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, cấp học bổng 3.497 học sinh, tặng 69.307 phần quà cho học sinh nghèo hiếu học, xây mới 274 nhà tình thương, sửa chữa 76 nhà bị hư hỏng, phối hợp xây mới 34 nhà tình nghĩa. Tham gia xây dựng nông thôn mới, các cấp hội phối hợp các cấp chính quyền và tổ chức, đoàn thể vận động tráng bêtông hơn 125.300m đường giao thông; xây dựng 94 cầu giao thông nông thôn và sửa chữa 35 cây cầu bắc qua kênh, rạch;...

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội duy trì bảo trợ thường xuyên 2.172 người thuộc diện hộ nghèo, tàn tật, nạn nhân chất độc da cam; hỗ trợ vốn sản xuất cho 920 trường hợp; chăm sóc, giúp đỡ 167 người nghèo và nạn nhân chất độc da cam;... với tổng số tiền trên 7,1 tỉ đồng./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết