Tiếng Việt | English

04/03/2020 - 13:50

Những trường hợp cách ly y tế được hỗ trợ một số chế độ

Những trường hợp cách ly y tế được hỗ trợ chăm sóc, ăn uống trong khu cách ly theo luật định. Vì vậy, người dân nên an tâm thực hiện cách ly khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh Covid-19 trong vòng 14 ngày nhằm chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn các khu vực cách ly để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn các khu vực cách ly để phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Theo Nghị định 101/2010/NĐ-CP, ngày 30/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch, có 4 biện pháp cách ly y tế, gồm tại nhà, cơ sở y tế, tại cửa khẩu và các cơ sở.

Các chế độ, quản lý, kinh phí đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế được thực hiện theo Thông tư 32/2012/TT-BTC, ngày 29/02/2012 của Bộ Tài chính. Theo đó, người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở y tế, cửa khẩu, các cơ sở, địa điểm khác sẽ được miễn chi phí khám, chữa bệnh khi phát hiện, điều trị các bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Đồng thời, được cấp miễn phí nước uống, khăn mặt, khẩu trang, dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng tắm, gội và các vật dụng thiết yếu khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày bị cách ly. Người bị áp dụng cách ly còn được miễn phí di chuyển đến cơ sở cách ly. Với những trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, nếu xét nghiệm cho kết quả âm tính, người bệnh sẽ được thanh toán bảo hiểm y tế theo quy định. 

Đối với chế độ ăn uống, người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế được cung cấp bữa ăn theo yêu cầu, phù hợp với khả năng của cơ sở thực hiện cách ly y tế. Chi phí ăn do người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế chi trả. Theo quy định, trường hợp người bị cách ly là người thuộc diện hộ nghèo thì được hỗ trợ tiền ăn 40.000 đồng/ngày trong thời gian cách ly.

Việc người dân nói chung, người lao động bị buộc thực hiện cách ly y tế để phòng dịch Covid-19 luôn nhận được quan tâm, hỗ trợ về nhiều mặt. Vì vậy, người dân nên an tâm và tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế./.

Quang Nguyên- Thùy Minh

 

Chia sẻ bài viết