Tiếng Việt | English

09/10/2018 - 06:01

Những ưu điểm của chuẩn kết nối Wi-Fi 6 là gì?

Thay vì cách đặt tên đậm chất kỹ thuật như 802.11ab hay 802.11n, thế hệ mạng không dây tiếp theo sẽ có tên là Wi-Fi 6. Vậy chuẩn kết nối không dây mới này sẽ có những ưu điểm gì so với thế hệ cũ?


Wi-Fi 6 sẽ là chuẩn kết nối mạng Wi-Fi nhanh nhất hiện nay

Tên phiên bản Wi-Fi hiện nay

Kể từ bây giờ, Wi-Fi có tên phiên bản thay vì kiểu gọi cũ, chẳng hạn như 802.11ac được đổi tên thành Wi-Fi 5, hay Wi-Fi 4 là 802.11n và Wi-Fi 6 mới nhất là 802.11ax. Ngoài ra còn có những cái tên như Wi-Fi 1 cho 802.11b, Wi-Fi 2 cho 802.11a và Wi-Fi 3 cho 802.11g.

Như thường lệ, chuẩn Wi-Fi mới nhất cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn. Nếu bạn đang sử dụng bộ định tuyến Wi-Fi với thiết bị duy nhất, tốc độ tối đa tiềm năng của Wi-Fi 6 sẽ cao hơn tới 40% so với Wi-Fi 5. Wi-Fi 6 thực hiện điều này thông qua mã hóa dữ liệu hiệu quả hơn, dẫn đến thông lượng cao hơn. Nhiều dữ liệu được đóng gói vào cùng một sóng vô tuyến, các chip mã hóa và giải mã các tín hiệu này tiếp tục mạnh hơn và có thể xử lý thêm công việc.

Tiêu chuẩn mới này thậm chí còn tăng tốc độ trên các mạng 2,4 GHz. Trong khi ngành công nghiệp đã chuyển sang Wi-Fi 5 GHz vì ít nhiễu hơn nhưng 2,4 GHz vẫn tốt hơn khi đi qua các vật thể rắn.

Cùng với Wi-Fi 6, các mạng Wi-Fi trước đó cũng được đổi tên. Ảnh chụp màn hình

Thời lượng pin lâu hơn

Tính năng “target wake time” (TWT) mới có nghĩa là smartphone, laptop và các thiết bị hỗ trợ Wi-Fi khác của bạn cũng có thời lượng pin lâu hơn. Khi điểm truy cập tương tác với một thiết bị, nó có thể báo cho thiết bị chính xác thời điểm đặt sóng Wi-Fi của nó vào chế độ ngủ và chính xác khi nào cần đánh thức nó để nhận được lần truyền tiếp theo. Điều này sẽ tiết kiệm điện và radio Wi-Fi có thể dành nhiều thời gian hơn trong chế độ ngủ, dẫn đến thời lượng pin lâu hơn.

Hiệu suất tốt hơn trong khu vực đông đúc

Wi-Fi có xu hướng bị "tắc nghẽn" khi bạn ở một nơi đông đúc với rất nhiều thiết bị hỗ trợ Wi-Fi, như một sân vận động đông người, sân bay, khách sạn, trung tâm mua sắm hoặc thậm chí là văn phòng đông đúc với mọi người được kết nối với Wi-Fi. Có thể bạn sẽ có Wi-Fi chậm.

Wi-Fi 6 kết hợp nhiều công nghệ mới để trợ giúp giải quyết việc này, hứa hẹn cải thiện tốc độ trung bình của mỗi người dùng ít nhất 4 lần trong các khu vực tắc nghẽn với rất nhiều thiết bị được kết nối. Điều này không chỉ áp dụng cho những nơi công cộng bận rộn mà còn áp dụng tại gia nếu bạn có rất nhiều thiết bị kết nối với Wi-Fi, hoặc nếu bạn sống trong một khu dân cư với dày đặc các căn hộ xung quanh.

Tìm “Wi-Fi 6” và “Wi-Fi 6 Certified”

Khi mua một thiết bị mới, bạn sẽ không phải tìm hiểu kỹ tờ thông số tính năng kỹ thuật cho chuẩn 802.11ac hay 802.11ax mà thay vào đó chỉ cần nhìn thấy chữ “Wi-Fi 6” hoặc “Wi-Fi 5” để nhận biết công nghệ mới nhất. Bạn cũng sẽ bắt đầu thấy biểu tượng “Wi-Fi 6 Certified” trên các thiết bị đã trải qua quá trình chứng nhận của Wi-Fi Alliance. Trước đây, biểu tượng “Wi-Fi Certified” không cho bạn biết sản phẩm được tạo ra từ thế hệ nào trừ khi bạn xem thông số kỹ thuật của nó.

Wi-Fi 6 sẽ mang đến hiệu suất truy cập nhanh hơn so với các thế hệ trước. Ảnh: CNET

Các bộ định tuyến hỗ trợ Wi-Fi 6 khi nào

Asus đã công bố bộ định tuyến RT-AX88U kết hợp một số công nghệ 802.11ax nhưng không hỗ trợ chuẩn cuối cùng. Một số bộ định tuyến có thể đã quảng cáo “công nghệ 802.11ax”, nhưng đó là thời đểm Wi-Fi 6 chưa được hoàn tất. Ở thời điểm hiện tại không có bất kỳ thiết bị client nào hỗ trợ Wi-Fi 6 có trên thị trường.

Tổ chức Wi-Fi Alliance dự kiến tiêu chuẩn và phần cứng Wi-Fi 6 sẽ được hoàn thành vào năm 2019. Trong tương lai, các bộ định tuyến mới, smartphone, tablet, laptop và các thiết bị Wi-Fi sẽ chỉ đi kèm với công nghệ này.

Khi cả thiết bị phát và nhận hỗ trợ công nghệ Wi-Fi mới nhất sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi thế. Nói cách khác, nếu muốn có hiệu suất Wi-Fi 6 trên điện thoại, bạn sẽ cần cả bộ định tuyến không dây (điểm truy cập) và smartphone hỗ trợ Wi-Fi 6. Nếu kết nối laptop chỉ hỗ trợ Wi-Fi 5 với bộ định tuyến Wi-Fi 6, kết nối đó sẽ hoạt động ở chế độ Wi-Fi 5, tuy nhiên bộ định tuyến của bạn vẫn có thể sử dụng Wi-Fi 6 cùng với điện thoại của bạn.

Ngoài bộ định tuyến thì các thiết bị truy cập cũng cần hỗ trợ Wi-Fi 6 để cho tốc độ tối ưu. Ảnh: CNET

Không bắt buộc sử dụng số phiên bản

Đó là một sự thay đổi đơn giản và dễ dàng nhận biết cho những người bình thường khi muốn tìm hiểu về mạng Wi-Fi. Bởi lẽ nhiều người có thể nhận được tốc độ Wi-Fi nhanh hơn bằng cách nâng cấp bộ định tuyến nhưng không phải ai cũng biết điều đó.

Tuy nhiên, Wi-Fi Alliance không có quyền lực để buộc các công ty sử dụng các số phiên bản này mà chỉ là “khuyến khích” các công ty chấp nhận chúng. Một số nhà sản xuất có thể bỏ qua các số phiên bản này và chỉ cần gọi thế hệ Wi-Fi mới là “802.11ax”. Trong khi đó nhiều công ty có thể sẽ không vội vàng đổi tên 802.11ac hiện có thành Wi-Fi 5./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết