Tiếng Việt | English

09/07/2015 - 10:21

Những xóm nhà bên miệng “hà bá”

Sạt lở ở kênh Nước Mặn vẫn diễn ra rất nghiêm trọng thời gian qua

Những năm qua, kênh Nước Mặn đi qua 2 xã Long Hựu Tây và Long Hựu Đông, huyện Cần Đước liên tục bị sạt lở. Không chỉ vậy, gần đó không xa, sông Rạch Cát đi qua xã Long Hựu Đông và sông Vàm Cỏ qua địa bàn xã Long Hựu Tây cũng đang diễn ra tình trạng sạt lở tương tự. Qua thống kê, có hơn 200 hộ dân sinh sống tại 2 xã đang bị sạt lở đe dọa.

Trẻ em chính là đối tượng dễ bị tai nạn do sạt lở

Một căn nhà bị lọt kênh vì bị sạt mất móng nền

Trong đó, khoảng 40 căn nhà đang có nguy cơ bị lọt kênh vì chỉ còn nằm cách bờ chừng 1- 3m, có chỗ bờ kênh đã sạt vô ngay sát chân tường.

Tình trạng này chưa có dấu hiệu dừng lại mà vẫn đang tiếp diễn ngày càng nghiêm trọng hơn. Vì lẽ đó, thời gian qua, nhiều hộ phải chuyển nhà đi nơi khác sinh sống.

Một nhà dân bị sạt lở hết đất nên phải dựng nhà sàn sinh sống ngay trên kênh

Một dãy nhà ở ấp Chợ, xã Long Hựu Đông bị sạt lở tấn công

Qua tìm hiểu, đa số những hộ dân đang cầm cự, liều mình sinh sống ngay bên miệng “hà bá” là những hộ nghèo, nên không có điều kiện để mua nền đất và cất nhà nơi khác.

Trước tình trạng sạt lở xảy ra ở khu vực này như những năm qua, người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh về việc xây dựng bờ kè.

Sà lan, tàu, xuồng qua lại tấp nập cũng là một nguyên nhân làm cho sạt lở ở khu vực này diễn ra nhanh hơn

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An – Lê Văn Hoàng, dự án bờ kè kênh Nước Mặn với tổng chiều dài 2km, kinh phí đầu tư trên 400 tỷ đồng. Trong năm 2012, Chính phủ đã ghi danh mục thi công giai đoạn 1 với chiều dài khoảng 1,2km, kinh phí trên 200 tỷ đồng. Thế nhưng, do chưa có vốn nên đến nay vẫn chưa thể thi công./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết