Tiếng Việt | English

18/06/2019 - 14:15

Nhựt Ninh tập trung xây dựng hoàn thành xã nông thôn mới

Với những chủ trương, giải pháp phù hợp và được sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ cấp trên cùng sự hưởng ứng tích cực của người dân, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đạt nhiều kết quả trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Đến nay, xã cơ bản đạt 16/19 tiêu chí (TC) XDNTM và đang dồn sức hoàn thành các TC còn lại.

Chúng tôi trở lại xã Nhựt Ninh khi bộ mặt nông thôn nơi đây đã thay đổi so với cách đây vài năm, đường giao thông được bêtông, nhựa hóa khang trang, sạch, đẹp. Ông Nguyễn Văn Trần (ấp Nhựt Tân, xã Nhựt Ninh) chia sẻ, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân Nhựt Ninh tích cực góp tiền, ngày công mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn phục vụ việc đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, các công trình phúc lợi cũng được địa phương quan tâm xây dựng, người dân rất vui mừng.

Tuyến đường Ba Đẩm đưa vào sử dụng giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân được thuận lợi

Phó Chủ tịch UBND xã Nhựt Ninh - Võ Thành Vũ cho biết: Để thực hiện chương trình XDNTM, địa phương chú trọng công tác tuyên truyền sâu, rộng trong đoàn viên, hội viên và người dân. Từ đó, người dân nâng cao ý thức, phát huy vai trò chủ thể, tích cực tham gia XDNTM bằng những việc làm thiết thực: Hiến đất làm đường giao thông, góp tiền, ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng khác, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Nhờ vậy, diện mạo xã Nhựt Ninh ngày càng khởi sắc, đời sống người dân ngày càng nâng cao.

Nổi bật là hệ thống giao thông được đầu tư tương đối hoàn chỉnh. Hiện toàn xã có 100% đường xã, trục xã được nhựa hóa (10,4km); đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa (4,9km); đường ngõ, xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa (5,9km); 90% đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận lợi quanh năm (6,3/7km). Chỉ riêng trong năm 2018, xã thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 công trình đường giao thông nông thôn (đường Ba Đẩm, ấp Nhựt Long và đường Cô Út Tới, ấp Thuận lợi) với chiều dài hơn 2,1km, tổng nguồn vốn xây dựng hơn 2,3 tỉ đồng, trong đó, Nhà nước hơn 1,8 tỉ đồng, phần còn lại nhân dân đóng góp. Bà Nguyễn Thị Cam (ấp Nhựt Long, xã Nhựt Ninh) chia sẻ: “Khi triển khai thi công tuyến đường Ba Đẩm, người dân rất đồng tình, không những hiến đất mà còn đóng góp tiền để xây dựng. Con đường nhỏ, hẹp trước đây được thay thế bằng đường bêtông sạch sẽ, thông thoáng, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân”.

Từ điểm xuất phát thấp, chỉ đạt 3/19 TC NTM vào năm 2011, đến nay, Nhựt Ninh đạt 16/19 TC. Hiện xã có 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 99,9% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 88,2%; thu nhập bình quân đầu người 42 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,1%;...

Tăng cường hỗ trợ khoa học - kỹ thuật cho người dân nâng cao thu nhập

Tăng cường hỗ trợ khoa học - kỹ thuật cho người dân nâng cao thu nhập

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nhựt Ninh - Võ Thành Vũ, hiện 3 TC còn lại chưa đạt (thu nhập; hình thức tổ chức sản xuất; môi trường và an toàn thực phẩm), địa phương có kế hoạch và giải pháp cụ thể thực hiện trong năm 2019. Đối với TC thu nhập, tăng cường lãnh đạo thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, kế hoạch UBND về phát triển KT-XH nhằm nâng cao đời sống của người dân; tranh thủ các chương trình, dự án đầu tư, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng; tăng cường chuyển giao khoa học - kỹ thuật đến người dân để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập. Đối với TC tổ chức sản xuất, đang vận động người dân tham gia thành lập hợp tác xã thanh long tại ấp Nhựt Long, phối hợp cơ quan chuyên môn hỗ trợ quy trình, điều kiện để thành lập. 

Về TC môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, hiện tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn xã còn thấp (27,8%), địa phương phối hợp cơ quan chuyên môn sớm đưa vào sử dụng trạm nước sạch tại ấp Bình Lợi, xã Đức Tân phục vụ khảng 600 hộ dân tại 2 ấp Bình Thạnh và Nhựt Hòa, đồng thời mở rộng tuyến đường dẫn từ nhà máy nước của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An phục vụ nhu cầu nước sạch cho người dân, phấn đấu tăng lên khoảng 60% hộ dân sử dụng nước sạch. Ngoài ra, địa phương vận động người dân thu gom, xử lý rác thải đúng nơi quy định, thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, trồng cây xanh trên các tuyến đường. 

Bên cạnh đó, đối với các TC đạt thấp như giao thông, thủy lợi, xã tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, sự đóng góp của người dân sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông đã xuống cấp; nạo vét, mở rộng các tuyến kênh nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đạt kết quả trên không chỉ là niềm vui, niềm tự hào mà còn là kết quả của sự đoàn kết, vượt qua khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nhựt Ninh trong xây dựng xã NTM. Đây là tiền đề, động lực để xã tiếp tục giữ vững các TC đã đạt và phấn đấu sớm về đích xã NTM./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết