Tiếng Việt | English

27/02/2019 - 12:25

Niềm tin của người bệnh

Thời gian qua, Khoa Y học cổ truyền (YHCT), Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc, tỉnh Long An ngày càng phát huy hiệu quả trong phương pháp khám, chữa bệnh bằng YHCT kết hợp y học hiện đại (YHHĐ). Qua đó, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp nhiều bệnh nhân trở lại cuộc sống đời thường.

Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc được đầu tư trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân

Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc được đầu tư trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân

Với nhiệm vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân bằng phương pháp YHCT kết hợp YHHĐ, tập thể cán bộ, y, bác sĩ Khoa YHCT không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Cụ thể, Khoa YHCT phối hợp các khoa lâm sàng khác điều trị hiệu quả nhiều căn bệnh như cao huyết áp, viêm phế quản, bệnh di chứng tai biến mạch máu não, thoái hóa cột sống,... Bà Huỳnh Thị Mai Duyên, ngụ xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, chia sẻ: “Tôi bị tai biến cách đây 5 năm, mọi sinh hoạt cá nhân đều cần người thân giúp đỡ. Nghe người quen nói, Khoa YHCT Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc có nhiều trang thiết bị hiện đại giúp phục hồi chức năng nên tôi đến đây chữa bệnh. Sau thời gian điều trị, tôi có thể tự đi lại, miệng bớt méo”.

Bên cạnh việc điều trị bằng phương pháp YHCT kết hợp YHHĐ, Khoa YHCT còn có đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo bài bản, sở hữu các phương pháp chữa bệnh gia truyền hiệu quả. Ngoài ra, Khoa YHCT còn đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, máy điện tim, máy X-quang. Trưởng khoa YHCT, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc - Nguyễn Trọng Vũ thông tin: “Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh bằng YHCT, dự kiến năm 2019, khoa đưa vào sử dụng một số trang thiết bị mới như máy siêu âm trị liệu, máy từ trường,... Thời gian tới, Khoa YHCT sẽ được tách ra thành Khoa YHCT và Khoa Phục hồi chức năng để giảm tình trạng quá tải và có điều kiện đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trong và ngoài huyện”.

Không chỉ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Khoa YHCT còn phối hợp Trung tâm Y tế huyện tổ chức tập huấn cho cán bộ YHCT ở các trạm y tế xã, thị trấn về việc chẩn đoán, điều trị các bệnh thường gặp như thoát vị đĩa đệm, hội chứng viêm đau dây thần kinh tọa, viêm loét dạ dày, tá tràng. Còn đối với đội ngũ y, bác sĩ được tạo điều kiện tham gia nghiên cứu, sưu tầm các loại thuốc mới; gửi đi học tập các lớp ngắn và dài hạn về YHCT; tổ chức tập huấn chuyên môn sử dụng thuốc YHCT và các phương pháp không dùng thuốc;...

Đội ngũ y - bác sĩ luôn tận tình chăm sóc bệnh nhân

Đội ngũ y - bác sĩ luôn tận tình chăm sóc bệnh nhân

Khoa YHCT còn chú ý việc điều trị cho bệnh nhân bằng cách quan tâm, chăm lo về mặt tinh thần. Cụ thể, Khoa luôn tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính nhằm không để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mất thời gian trong quá trình làm thủ tục khám, chữa bệnh; đội ngũ y, bác sĩ tận tình chăm sóc, xem nỗi đau của người bệnh như của chính mình. Điều dưỡng Nguyễn Thị Út bộc bạch: “Hơn 30 năm làm công tác điều dưỡng, tôi luôn đặt mình vào vị trí của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để tận tâm phục vụ. Bởi, bệnh nhân có tâm lý thoải mái, lạc quan thì việc điều trị sẽ có kết quả tốt. Nếu gặp bệnh nhân khó tính, tôi sẽ tìm hiểu trong thời gian nằm viện, bệnh nhân có điều gì chưa hài lòng, từ đó tìm cách giải quyết hợp tình, hợp lý”.

Ông Huỳnh Văn Bảy, ngụ xã Đông Thạnh, nhập viện trong tình trạng hở 2/3 van tim và đau khớp nhưng không có người thân chăm sóc. Hiểu được hoàn cảnh gia đình ông, các y, bác sĩ Khoa YHCT thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần. Ông Bảy tâm sự: “Với sự chăm sóc tận tình của các y, bác sĩ, tôi xem họ như người thân của mình. Có việc gì cần giúp đỡ là tôi chia sẻ và họ sẵn lòng giúp. Chính sự chân thành ấy giúp tôi có thêm niềm tin và an tâm điều trị”.

Với những kết quả đã đạt trong công tác khám, chữa bệnh bằng YHCT kết hợp YHHĐ và tấm lòng “Lương y như từ mẫu” của các y, bác sĩ, Khoa YHCT, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc xứng đáng là nơi gửi gắm niềm tin của nhiều bệnh nhân./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết