Tiếng Việt | English

28/08/2018 - 09:56

Niềm tin năm học mới

Sau thời gian nghỉ hè, học sinh (HS) tích cực ôn tập và nô nức bước vào năm học mới. Với HS cuối cấp, đây là năm học quan trọng, có tính quyết định đến tương lai nên các em tập trung vào việc học ngay từ đầu năm.

Học sinh bước vào chương trình học chính thức của năm học mới

Học sinh bước vào chương trình học chính thức của năm học mới

Hiệu quả tuần sinh hoạt đầu năm học

Trong tuần sinh hoạt đầu năm học, Trường THPT Tân An (TP.Tân An, tỉnh Long An) tiến hành ôn tập các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý,... cho HS nhằm củng cố kiến thức, tạo đà để các em bước vào chương trình học chính thức. Riêng lớp 12, ngoài ôn tập kiến thức quan trọng của lớp 11, giáo viên (GV) còn nhắc lại kiến thức lớp 10 cho HS.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Lan - GV môn Ngữ văn, Trường THPT Tân An, chia sẻ: “Năm học này, HS lớp 12 sẽ trải qua kỳ thi THPT quốc gia. Đề thi gồm kiến thức lớp 12 là chủ yếu nhưng có thêm kiến thức lớp 11 và 10, do đó trong tuần ôn tập đầu năm, nhắc lại kiến thức lớp 11 và 10 là rất cần thiết. Ngoài ra, tôi cho HS tiếp cận đề thi các năm trước, nội dung cần tập trung, phương pháp học hiệu quả”.

Tuần sinh hoạt đầu năm học, HS bắt nhịp lại với việc học một cách thoải mái trước khi bước vào chương trình học chính thức của năm học mới. “Nhờ tiết ôn tập, em được củng cố lại kiến thức cũ và biết thêm một số kiến thức mới nâng cao. Từ đó, em nắm những phần trọng tâm của lớp 10, 11 để tự ôn kỹ hơn, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Ngoài ra, nhờ ôn lại kiến thức cũ, em tiếp cận kiến thức lớp 12 thuận lợi hơn” - Phan Trần Hoàng Khang - HS lớp 12B8, Trường THPT Tân An, bộc bạch.

Tại Trường THCS Tân Lân (xã Tân Lân, huyện Cần Đước), ngoài chú trọng ôn tập, còn sinh hoạt nội quy, tạo điều kiện cho HS đầu cấp làm quen với môi trường mới. Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tân Lân - Võ Thị Hồng Nhung cho biết: “Thông qua tuần sinh hoạt đầu năm học, HS nắm rõ nội quy, quy chế của nhà trường, qua đó hình thành tính kỷ luật và nghiêm túc trong việc học. Đây cũng là bước quan trọng để rèn đạo đức HS”.

Bên cạnh đó, trong tuần sinh hoạt đầu năm học, một số trường tổ chức cho HS lao động; chơi trò chơi dân gian; tiếp sức HS có hoàn cảnh khó khăn; vận động HS ra lớp. Với cấp tiểu học, HS lớp 1 được giới thiệu môi trường học tập mới; GV thông tin với phụ huynh về những dụng cụ học tập cần chuẩn bị trong năm học mới.

Quyết tâm trong năm học mới

Sau tuần sinh hoạt đầu năm học, HS chính thức bước vào năm học mới. HS, GV không chỉ chuẩn bị tâm thế mà còn đặt ra mục tiêu riêng cho mình và nỗ lực thực hiện.

Cô Trần Hồng Ngọc - GV môn Hóa học, Trường THCS Tân Chánh (xã Tân Chánh, huyện Cần Đước), chia sẻ: “Để chuẩn bị cho năm học mới, trong hè, tôi dành nhiều thời gian để tự nghiên cứu, cập nhật, học hỏi thêm kiến thức mới, đặc biệt là phương pháp dạy học hiệu quả. Có như vậy, tôi mới không bị thụt lùi và ngày càng tiến bộ hơn. Năm học này, tôi quyết tâm không để HS lớp tôi phụ trách yếu môn Hóa học, đồng thời bồi dưỡng nhiều hơn nữa HS giỏi, giúp các em có cơ hội thử sức ở những kỳ thi HS giỏi môn Hóa học cấp huyện, tỉnh,...”.

Đặt ra mục tiêu khá rõ ràng trong năm học mới, Nguyễn Phan Thanh Trà - HS lớp 9/2, Trường THCS Tân Chánh, thổ lộ: “Nếu các năm trước chỉ đặt mục tiêu là cố gắng học tập thì năm nay, em đặt mục tiêu cụ thể hơn. Đó là đậu vào lớp 10 Trường THPT Cần Đước. Với mục tiêu này, ngoài nỗ lực học đều các môn, em còn dành nhiều thời gian tự ôn tập môn Toán, Ngữ văn và các môn có khả năng là môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 như Tiếng Anh, Vật lý, Lịch sử,...”.

Còn Lê Tấn Đạt - HS lớp 12A2, Trường THPT Tân An, tâm sự: “Năm học này khá quan trọng, góp phần giúp em thực hiện ước mơ vào ngành Y đa khoa. Do đó, ngay từ đầu năm, em chuẩn bị tâm thế và tinh thần học tập nghiêm túc. Tùy từng môn, em chọn phương pháp học hiệu quả, trong đó chủ động ôn tập các môn thi THPT quốc gia. Ngoài ra, em còn sắp xếp thời gian học và giải trí hợp lý, tránh quá áp lực và căng thẳng, cũng như không để bản thân lơ là việc học. Với sự quyết tâm trong năm học này, em hy vọng sẽ đạt thành tích cao trong học tập và mở được cánh cửa ước mơ của mình”.

Với niềm tin, sự quyết tâm của GV, HS, năm học 2018-2019 hứa hẹn đạt nhiều thành công!

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết