Tiếng Việt | English

07/09/2015 - 10:36

Niềm tin năm học mới

Tiếng trống ngày khai trường rộn rã vang lên, báo hiệu một năm học mới chính thức bắt đầu. Các trường học trên địa bàn tỉnh Long An đã sẵn sàng cho năm học mới. Để có được bước đầu thuận lợi ấy, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị. Trong đó, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của giáo viên (GV) và tuyển học sinh (HS) đầu cấp học là những công tác quan trọng của ngành.


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Hậu Nghĩa

Cơ sở vật chất cơ bản bảo đảm

Hiện toàn tỉnh Long An có 639 trường, trong đó có 331 trường đạt chuẩn quốc gia. Trong năm học mới này, toàn ngành xây mới thêm 232 phòng học và sửa chữa 719 phòng học, với tổng kinh phí hơn 100 tỉ đồng. Ngành còn mua sắm, sửa chữa bàn ghế phục vụ công tác giảng dạy với kinh phí hơn 3,7 tỉ đồng. Số lượng bàn ghế mới, phòng học xây mới, sửa chữa được trải đều khắp các trường trên địa bàn tỉnh, bảo đảm về cơ sở vật chất cho các trường, đáp ứng nhu cầu trong năm học mới.

Trường Tiểu học Tân Khánh (phường Tân khánh, TP.Tân An), trước đây chỉ có dãy phòng học. Năm học mới này, trường đưa vào sử dụng 11 phòng chức năng, 1 hội trường và hàng rào, cổng cũng được xây mới. Trường còn mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy. Tháng 8-2015, trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Khánh - thầy Triệu Văn Lộc cho biết: Có cơ sở vật chất mới, khang trang, cán bộ, GV nhà trường rất phấn khởi. Trường cũng thuận lợi hơn trong công tác quản lý và giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; phụ huynh cũng an tâm hơn khi gửi con em học tại trường.

Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ

Hiện ngành GD&ĐT tỉnh có hơn 21.000 cán bộ, GV, công nhân viên; trong đó có hơn 17.000 GV. Dịp hè vừa qua, ngành mở 60 lớp bồi dưỡng hè với sự tham dự của 4.318 lượt cán bộ quản lý, GV của các trường trên địa bàn tỉnh. Nội dung lớp bồi dưỡng gồm: Chuyên đề hoạt động cho cán bộ quản lý, GV mầm non; mô hình VNEN; quản lý hoạt động dạy học tại trường tiểu học - dạy học cả ngày (SEQAP); giáo dục hòa nhập HS khuyết tật; sinh hoạt ngoại khóa sức khỏe sinh sản vị thành niên,...

Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thạnh Hóa - thầy Ngô Trọng Hiếu chia sẻ: Huyện có 43 lượt GV tham gia tập huấn trong dịp hè do Sở GD&ĐT tổ chức. Qua các lớp tập huấn, GV có thêm kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ và nhiều phương pháp mới, hiệu quả áp dụng vào thực tế giảng dạy. Đặc biệt, GV tiểu học được quán triệt yêu cầu và nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình với HS qua cách nhận xét, đánh giá, có phương pháp dạy phù hợp với từng đối tượng HS, giúp HS nắm vững các kỹ năng sống...


Học sinh trong ngày khai giảng năm học mới

Tuyển sinh đầu cấp - nhiệm vụ quan trọng

Hiện toàn tỉnh có hơn 300.000 HS, tăng gần 2.000 HS so với năm học trước. Đối với từng cấp học, các trường thực hiện công tác tuyển sinh theo quy định và có phương pháp phù hợp với địa phương.

Trường Tiểu học Tân Đông (xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa) hiện có 464 HS, trong đó 96 HS khối lớp 1. Do chủ động trong công tác tuyển sinh, đặc biệt HS đầu cấp nên HS của trường ra lớp đúng thời gian quy định, giúp nhà trường thuận lợi trong việc bố trí, sắp xếp lớp, phân công GV chủ nhiệm,....

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Đông - thầy Nguyễn Kim Long cho biết: Nhà trường đã phối hợp các ban, ngành đoàn thể địa phương tuyên truyền nội dung tuyển sinh sâu rộng đến người dân. Trường cũng tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của xã, giúp phụ huynh nắm rõ thời gian nhập học và chủ động đưa trẻ đến trường. Nhờ vậy, nhiều năm trường giữ vững tỷ lệ huy động 100% trẻ 6 tuổi ra lớp 1.

Với sự chuẩn bị tốt cho năm học mới, sau ngày khai giảng, tập thể GV, HS đã bắt nhịp và có sự quyết tâm cùng ngành thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ và các chỉ tiêu phấn đấu đề ra trong năm học 2015-2016./.

Ngọc Thạch

 

 

 

Chia sẻ bài viết