Tiếng Việt | English

15/02/2017 - 10:28

Niềm tin sớm hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết

Năm 2017, nếu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, Châu Thành sẽ có 80% hộ dân dùng nước qua lắng lọc, trong đó có 1 xã đạt 100%. Điều đó có nghĩa là Châu Thành sẽ hoàn thành chỉ tiêu này theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 sớm hơn dự kiến.


Đài nước qua lắng lọc vừa được đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 tại ấp Bình Thủy, xã Bình Quới

Từ những niềm vui

Tết Đinh Dậu vừa qua, gia đình bà Võ Thị Lan, ở ấp Bình Thủy, xã Bình Quới, huyện Châu Thành, tỉnh Long An cùng hơn 100 hộ dân thuộc ấp Bình Thủy như có một cái tết vui hơn vì không còn phải khổ sở với những thùng nước sinh hoạt đầy phèn. Khi nói về điều này, bà Lan hồ hởi: “Nước mát lắm, trong vắt luôn, mà ngọt nữa. Có nước mới về, tôi phấn khởi lắm, đóng tiền làm đài nước không tiếc chút nào!”. Đó là những chia sẻ hết sức chân tình của một người dân được hưởng lợi từ chương trình nước qua lắng lọc tại xã Bình Quới.

Tính đến nay, toàn xã có 14 đài nước qua lắng lọc với 90,7% hộ dân được sử dụng nguồn nước ấy. Chủ tịch UBND xã Bình Quới - Lê Phong cho biết, năm 2017, xã có kế hoạch xây mới 1 đài nước qua lắng lọc tại ấp Bình Thủy và nâng cấp 1 đài nước khác nhằm bảo đảm người dân toàn xã có nước qua lắng lọc sử dụng.

Ông Phong nói: “Năm 2012, nước sinh hoạt tại địa phương bị nhiễm phèn, sắt, có nơi nguồn nước bị nhiễm asen. Cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới, chính quyền và người dân Bình Quới triển khai xây dựng đài nước qua lắng lọc. Nước được xử lý qua hệ thống lắng lọc đạt Quy chuẩn 02 nước sinh hoạt, bảo đảm an toàn khi sử dụng”. Và nếu hoàn thành chỉ tiêu trên, Bình Quới sẽ là xã đầu tiên trong huyện hoàn thành việc xây dựng hệ thống nước qua lắng lọc trong toàn xã.

Nhưng để hoàn thành chỉ tiêu đó không phải là điều dễ dàng. Với tổng kinh phí xây dựng 14 đài nước qua lắng lọc lên đến trên 4 tỉ đồng (trong đó có hơn 1,5 tỉ do nhân dân đóng góp), chính quyền và nhân dân Bình Quới phải hết sức đồng lòng và nỗ lực. Chia sẻ về những điều đó, ông Phong cho biết: “Đài nước qua lắng lọc đầu tiên được xây dựng ở ấp Bình Xuyên. Lúc đó, việc vận động người dân hết sức khó khăn do kinh phí xây dựng khá cao (trên 300 triệu đồng) và thói quen của người dân ngại thay đổi. Tuy nhiên, sau khi đài nước được hoàn thành, chất lượng nước được nâng lên, nước trong, mát hơn, chảy mạnh hơn thì người dân rất vui, đồng lòng. Từ đó, việc xây dựng hệ thống nước qua lắng lọc được nhân rộng đến các ấp khác”.

Đến sự đồng thuận cao

Khi thấy được lợi ích từ những công trình nước qua lắng lọc, người dân ở Bình Quới nói riêng và trong toàn huyện Châu Thành nói chung có sự đồng thuận cao, cùng chính quyền địa phương xây dựng các đài nước qua lắng lọc. Năm 2016, toàn huyện Châu Thành có 16 công trình nước qua lắng lọc được nâng cấp và xây mới, với tổng kinh phí trên 7 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn đối ứng của nhân dân trên 3 tỉ đồng. Con số trên nói lên sự đồng thuận cao của người dân trong việc xây dựng các hệ thống nước qua lắng lọc trong huyện.

Bà Huỳnh Thị Vốn, ở ấp Phú Tây A, xã Thanh Phú Long vui vẻ cho biết: “Năm nay, chỗ tôi sẽ làm đài nước qua lắng lọc, tôi mừng quá, sẽ nhiệt tình hưởng ứng! Tôi thấy nước lắng lọc rồi, trong mà mạnh nữa”. Năm 2017, xã Thanh Phú Long dự kiến xây mới 1 và nâng cấp 1 đài nước qua lắng lọc nhằm nâng tỷ lệ hộ dân dùng nước qua lắng lọc lên 80%. Chủ tịch UBND xã Thanh Phú Long - Võ Thành Hôn cho biết: “Khó khăn lớn nhất của xã hiện tại chính là nguồn đất công còn thiếu nên cần tăng cường vận động. Tuy nhiên, do nhận thấy nhiều lợi ích từ nước qua lắng lọc nên sự đồng thuận của người dân ngày càng cao. Đó cũng là động lực để chính quyền địa phương hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra”.

Tại xã Bình Quới, sự đồng thuận của người dân không chỉ thể hiện ở việc đóng góp xây dựng hệ thống lắng lọc nước, mà người dân một số ấp còn mạnh dạn đóng góp mua đất đặt hệ thống lắng lọc. Bình Cang là ấp đầu tiên được người dân đóng góp mua đất đặt hệ thống lắng lọc khi địa bàn không còn đất công để thi công công trình. “Nối gót” theo Bình Cang, lần lượt các ấp Bình Sơn, Bình Thủy cũng chọn giải pháp mua đất cho “bài toán” thiếu đất công.

Không chỉ vậy, người dân, đặc biệt là cán bộ ấp cũng rất nhiệt tình trong việc đóng góp, hỗ trợ kinh phí cho việc xây dựng hệ thống nước, như trường hợp Bí thư Chi bộ ấp Bình Thủy - Lê Đa. Trước đây, ông Đa hiến đất xây dựng đài nước hợp vệ sinh, khi có quyết định xây dựng hệ thống nước qua lắng lọc, diện tích đất của đài cũ không đủ. Người dân và chính quyền tổ chức mua mảnh đất khác phù hợp hơn và ông Đa quyết định hỗ trợ hơn 30 triệu đồng mua đất mới. Sự đồng thuận đó chính là động lực rất lớn để chính quyền địa phương hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ dân xã Bình Quới, 80% hộ dân huyện Châu Thành có nước qua lắng lọc sử dụng trong năm 2017.

Và những nỗ lực vượt bậc

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Châu Thành nhiệm kỳ 2015-2020, chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có 80% hộ dân sử dụng nước qua lắng lọc. Tuy nhiên, đến nay, với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân trong huyện, Châu Thành phấn đấu hoàn thành sớm chỉ tiêu nghị quyết.

Tính đến nay, Châu Thành có 60 giếng được đầu tư hệ thống lắng lọc với 74% hộ dân trong huyện được thụ hưởng kết quả trên. Theo thông tin từ huyện Châu Thành, năm 2017, huyện đặt ra chỉ tiêu phấn đấu đến cuối năm 2017, nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước qua lắng lọc toàn huyện đạt trên 80%. Dự kiến có 27 công trình mới được xây dựng trong năm 2017 bằng nguồn vốn của huyện và nhân dân, cùng một số công trình khác có vốn hỗ trợ từ phía tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, các doanh nghiệp.

Được sự tập trung chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các chỉ tiêu, kế hoạch về thực hiện chương trình nước sạch của huyện từng bước được hoàn thành. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, hầu hết các đài nước qua lắng lọc đều có hệ thống xử lý châm clo nên tỷ lệ nước sạch đạt Quy chuẩn 02 nước sinh hoạt tăng nhanh. Bên cạnh đó, người dân cũng ý thức hơn về sức khỏe nên góp phần nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước qua lắng lọc.

Năm mới với nhiều nỗ lực mới và sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng bộ, nhân dân trong huyện, tin rằng, Châu Thành sẽ sớm hoàn tất chỉ tiêu nghị quyết./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết