Tiếng Việt | English

28/08/2017 - 19:47

Niềm vui nhỏ từ bộ áo dài

Có được bộ áo dài mới dự lễ khai giảng năm học là mơ ước của nữ sinh nghèo. Vì thế, việc tặng áo dài trắng cho nữ sinh THPT có hoàn cảnh khó khăn góp phần chia sẻ và mang lại niềm vui nho nhỏ cho các em.


Anh Nguyễn Lê Duy tặng bộ áo dài cho nữ sinh nghèo

Niềm vui trong năm học mới

Năm học mới, nhìn những bạn đồng trang lứa tung tăng trong chiếc áo dài trắng tinh, tươm tất đến trường, em Dương Thị Hồng Ánh - học sinh lớp 11A8, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, ước ao được như thế! Nhưng gia đình nghèo, ba mẹ chỉ đủ tiền mua sách, dụng cụ học tập cho Ánh và em trai.

Ánh nói: “Hồi vào lớp 10, để có tiền chuẩn bị cho em nhập học, mẹ phải cố gắng bán nhiều vé số hơn và tiết kiệm chi tiêu. Thấy hoàn cảnh gia đình em khó khăn, một người cô ở ấp 2, xã Thạnh Đức mua vải, may cho em 2 bộ áo dài mới. Lúc đó, mẹ và em mừng lắm!”.

Hồng Ánh học rất giỏi. Tuy nhà nghèo nhưng chưa bao giờ, mẹ Ánh có suy nghĩ cho em nghỉ học. “Có người nói với tôi, con gái học đến lớp 10 được rồi, cho nó nghỉ học phụ mẹ bán vé số nuôi em, nhưng tôi không chịu. Đời tôi khổ cực nên muốn các con được ăn học đến nơi, đến chốn, sau này có nghề nghiệp ổn định. Mỗi lần nghỉ hè, Ánh xin bán vé số phụ mẹ nhưng tôi không cho vì sợ con bỏ bê việc học” - mẹ của Hồng Ánh - bà Dương Thị Thúy Kiều nói.

Ba bỏ đi khi chị em Ánh còn nhỏ, 3 mẹ con nương tựa nhau mà sống. Vì thương con, bà Kiều không ngại khổ cực. Mỗi sáng, các con đến trường, bà cũng bắt đầu rảo khắp các nẻo đường bán vé số. Sau bữa cơm chiều, bà lại vội vã đi bán đến tối mới về.

Thấy mẹ vất vả, chị em Ánh luôn cố gắng học thật tốt. Ngoài thời gian học tập, em phụ mẹ làm việc nhà. Nghỉ hè, Ánh phụ cậu phân muối ra từng bịch nhỏ để bỏ mối. Số tiền kiếm được, Ánh dùng mua đồ dùng học tập cho mình và em trai. Năm học mới, được anh Nguyễn Lê Duy - cán bộ Đài Truyền thanh xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tặng em một bộ áo dài may sẵn, Ánh vui lắm!

Của ít, lòng nhiều

Cũng nhận áo dài do anh Duy tặng, em Nguyễn Thị Cẩm Ngân - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, xúc động: “Ba mẹ bỏ đi nên từ nhỏ, em sống với ông bà nội. Hàng ngày, ông nội đi làm hồ còn bà nội thì đan bao. Thấy ông bà vất vả nên năm lớp 11, em xin nghỉ học nhưng ông bà nội không đồng ý. Mỗi năm, cứ đến ngày tựu trường, ông bà lại chạy vạy lo tiền cho em đi học! Năm nay, nhờ anh Duy tặng áo dài nên đỡ một phần gánh nặng cho ông bà”.

Theo anh Nguyễn Lê Duy, năm học 2017-2018, anh tặng 14 bộ áo dài cho các nữ sinh, trong đó có 4 bộ may sẵn và 10 khúc vải. Những nữ sinh nhận áo dài, có em ở xã Thạnh Đức, xã Lương Hòa, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, có em ở tận tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp.

“Tất cả đều có hoàn cảnh khó khăn nhưng học giỏi mà tôi biết được qua bạn bè. Như một trường hợp ở tỉnh Đồng Tháp, 2 chị em gái đến trường nhưng phải dùng chung một bộ áo dài. Cứ buổi sáng, chị mặc đến lớp thì buổi chiều nhường lại cho em. Nghe hoàn cảnh đáng thương nên tôi gửi người bạn mang về Đồng Tháp tặng 2 bộ áo dài cho 2 chị em. Những bộ áo dài tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng giúp được các em phần nào, tôi cũng thấy vui” - anh Duy chia sẻ.

Năm học mới, một số nữ sinh nghèo nhận được niềm vui nho nhỏ với chiếc áo dài trắng. Đó chính là nguồn động lực giúp các em phấn đấu nhiều hơn./.

Nguyễn Ngọc

Chia sẻ bài viết