Tiếng Việt | English

13/09/2016 - 09:41

Niềm vui ở một điểm trường

Năm học 2016-2017, mơ ước về một mái trường khang trang của thầy và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thị Hạnh, điểm Giồng Lớn (ở ấp Giồng Lớn, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) thành hiện thực khi điểm trường này được hỗ trợ sửa chữa và xây mới vài phòng học.

Những ngày gian khó

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Hạnh, điểm Giồng Lớn được thành lập từ rất lâu, có 6 phòng học. Theo thời gian, học sinh ngày càng tăng trong khi trường, lớp ngày càng xuống cấp, ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên, học sinh.

Cô Nguyễn Thị Hồng Hạnh, giáo viên dạy lớp 4 tại điểm trường Giồng Lớn kể: “Mấy năm học trước, trong lớp không có quạt nên buổi chiều rất nóng. Một số phòng có quạt cũng hư hỏng, không dám mở vì sợ rơi trúng học sinh. Nhiều năm học liền, thầy và trò phải cùng lên lớp trong cảnh mồ hôi nhễ nhại vào những ngày nắng nóng”.

Thiết bị điện, bàn ghế cũ kỹ gây khó khăn trong học tập, nền phòng học lúc trước lồi lõm, chỗ gạch, chỗ cát nên trong lúc giảng dạy, việc di chuyển của giáo viên và học sinh đều bất lợi. Em Võ Đức Trọng, học sinh lớp 5 của điểm trường nhớ lại: “Năm học trước, có bạn khi lên bảng làm bài tập trở về chỗ ngồi bị vấp té vì nền phòng học bong tróc, không bằng phẳng”. Đã vậy, sân trường ngày xưa là sân đất, mỗi lần mưa xuống đọng nước, học sinh nô đùa trong giờ giải lao thường bị bẩn áo quần nên các em ít khi ra sân trường chơi đùa vào những ngày mưa.


Có phòng Tin học, các em học tại điểm trường thay vì di chuyển về điểm chính như trước

Mùa mưa cũng là thời điểm mà giáo viên, học sinh gặp nhiều khó khăn khi đến lớp. Cô Huỳnh Thị Thu Trang, giáo viên dạy môn tiếng Anh chia sẻ: “Những ngày mưa, vì mái tole thủng nên bị dột nước. Ngoài cửa sổ, mưa tạt vào ướt bàn, giáo án nên tôi phải dịch chuyển vào giữa lớp. Các em học sinh cũng dồn qua một bên ngồi học để khỏi bị mưa tạt ướt. Khi mưa lớn, cả lớp phải tạm nghỉ. Những tiết sau đó, giáo viên phải “chạy” để kịp chương trình”.

Ước mơ thành sự thật

Biết được tình trạng xuống cấp ở điểm trường này, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động mạnh thường quân tặng 10 máy vi tính, hỗ trợ sửa chữa 6 phòng học cũ và xây thêm 6 phòng học mới trong dịp đầu năm học 2016-2017 với tổng kinh phí 1,85 tỉ đồng.

Từ khi được hỗ trợ xây dựng thêm 6 phòng học mới, điểm trường không còn ở ngưỡng thiếu phòng học khi số lượng học sinh ngày càng tăng. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Hạnh - Nguyễn Thanh Hoàng cho biết: “Năm học 2016-2017, tại điểm trường Giồng Lớn có 7 lớp, tăng thêm 1 lớp so với năm học trước, trong khi tất cả chỉ có 6 phòng học cũ. Nếu không được hỗ trợ xây thêm 6 phòng học mới thì lớp tăng thêm năm nay sẽ không có phòng để học”.

Trong 6 phòng xây mới, 1 phòng dùng làm phòng học, 1 phòng là phòng nghỉ của giáo viên và 1 phòng là phòng học Tin học của học sinh. Còn lại 3 phòng chưa sử dụng tiếp tục được bảo quản để sẵn sàng đáp ứng đủ cơ sở vật chất trong những năm học tới khi số lượng học sinh tăng. 

Nhìn ngôi trường khang trang và các em học sinh tung tăng nô đùa trên sân trường sạch sẽ vừa được trải đá càng cảm nhận được niềm phấn khởi khi có trường, lớp mới của thầy, trò nơi đây. Em Trương Nguyễn Quốc Việt, học sinh lớp 5 của trường nói rằng: “Bây giờ, đến trường, em được ngồi học trong lớp rất mát mẻ, bàn ghế mới toanh và không còn sợ mưa tạt như lúc trước. Giờ đây, với em, mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.

Năm học mới với niềm vui mới, thầy và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thị Hạnh, điểm Giồng Lớn đều thể hiện quyết tâm dạy tốt, học tốt. Khi ấy, niềm vui sẽ nhân đôi ở một điểm trường!./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết