Tiếng Việt | English

01/09/2019 - 11:46

Niềm vui trên những xã nông thôn mới

Những năm tháng khó khăn, gian khổ đã qua, hiện người dân trên các xã nông thôn mới (NTM) vui mừng khi quê hương ngày càng đổi mới, đời sống tinh thần và vật chất không ngừng nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Lên chủ động hiến đất, ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn

Ông Nguyễn Văn Lên chủ động hiến đất, ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn

Làng quê thay áo mới 

Chạy xe trên tuyến đường giao thông được bêtông sạch, đẹp, ông Nguyễn Văn Lên, ngụ ấp Bà Thoại, xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, phấn khởi cho biết: “Trước đây, những con đường làng, ngõ xóm đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Nhờ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, những con đường liên xóm, liên ấp ngày nào được đầu tư xây dựng, người dân đi lại không còn vất vả như trước. Thấy việc làm đường giao thông nông thôn phục vụ lợi ích chính mình và người dân nên gia đình tôi hiến 100m2 đất và ngày công để xây dựng”.

Năm 2014, xã Tân Lân, huyện Cần Đước được công nhận đạt chuẩn NTM. Lúc đó, đường giao thông tuy được đầu tư xây dựng nhưng tỷ lệ đường liên ấp được bêtông hoặc nhựa hóa còn thấp, gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, xã có 2,48% hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người thấp; dưới 50% người dân sử dụng nước sạch; môi trường chưa bảo đảm;... Với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã, đến nay, Tân Lân chỉ còn 1,3% hộ nghèo; có trên 80% người dân sử dụng nước sạch; hàng chục kilômét đường giao thông nông thôn được bêtông hoặc nhựa hóa sạch, đẹp,... Đặc biệt, phong trào xây dựng xã NTM còn góp phần gắn kết tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt.

Đường giao thông nông thôn xã Tân Lân được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Đường giao thông nông thôn xã Tân Lân được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Bí thư Chi bộ ấp Bà Thoại - Trần Minh Đức cho biết: “Người dân ấp Bà Thoại luôn đồng thuận trong việc thực hiện các phong trào do địa phương phát động, nhất là xây dựng NTM. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Bây giờ, người dân có thể tham gia văn nghệ, thể dục - thể thao tại Nhà Văn hóa ấp; nhiều mô hình phát triển sản xuất xuất hiện và được nhân rộng, góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn”. 

Còn điểm nổi bật của xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành hiện nay là thực hiện tốt tiêu chí môi trường, nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Chủ tịch UBND xã Dương Xuân Hội - Đỗ Phúc Hậu cho biết: “Trước đây, một số người dân chưa nâng cao nhận thức, thường bón phân gà tươi cho thanh long, gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường. Hiện nay, tình trạng này được cải thiện, người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Ngoài ra, mọi người còn chung tay xây dựng các tuyến đường hoa”.

Hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

“Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH ở địa phương, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong thời gian qua. Hiện nay, chương trình này tiếp tục triển khai thực hiện với một số tiêu chí được nâng cao nhằm duy trì và nâng chất hơn nữa các tiêu chí đã đạt” - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lân, huyện Cần Đước - Trần Thị Yến Nga cho biết.

Tân Lân là xã được huyện Cần Đước chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao. Trên cơ sở đó, năm 2019, xã chọn ấp Bà Thoại làm điểm thực hiện mô hình Khu dân cư kiểu mẫu. Để mô hình đạt hiệu quả, người dân ấp Bà Thoại đồng thuận thực hiện tốt các nội dung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, làm giàu chính đáng; kiểu mẫu đường giao thông đạt chuẩn văn minh; kiểu mẫu xây dựng khu dân cư tự quản về vệ sinh môi trường bền vững;...

Mục đích của việc xây dựng xã NTM là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Do đó, thời gian qua, xã Dương Xuân Hội tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội; giới thiệu việc làm và dạy nghề cho lao động nông thôn;... Kết quả, hộ nghèo của xã giảm qua từng năm, đến nay chỉ còn 11/1.322 hộ. Chủ tịch UBND xã Dương Xuân Hội - Đỗ Phúc Hậu cho biết thêm: “Chương trình xây dựng NTM của huyện là ưu tiên phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Khi cuộc sống khấm khá, người dân tự nguyện đóng góp cùng địa phương làm đường giao thông nông thôn, xây cầu, hệ thống nước sạch,... Qua đó, còn xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt”.

Hiện nay, xã Dương Xuân Hội có gần 90% người dân sử dụng nước sạch

Hiện nay, xã Dương Xuân Hội có gần 90% người dân sử dụng nước sạch

Ông Lê Đắc Vinh, ngụ ấp Mỹ Xuân, xã Dương Xuân Hội, được người dân địa phương biết đến với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Được biết, cách đây vài năm, ông là người đứng ra đề xuất xã xây dựng giếng nước sạch phục vụ sinh hoạt của người dân. Ông chủ động hiến 50m2 đất làm giếng nước. Ông Vinh trải lòng: “Dù Dương Xuân Hội được công nhận xã NTM năm 2013 nhưng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch lúc đó rất thấp, các giếng nước không phục vụ đủ nhu cầu thiết yếu của người dân. Còn bây giờ, xã có gần 90% người dân sử dụng nước sạch. Thấy vậy, ai cũng phấn khởi. Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM đã thật sự đi vào cuộc sống”.

Về những xã NTM sau thời gian được công nhận, diện mạo nông thôn khởi sắc, ai cũng vui mừng, phấn khởi. Minh chứng cho điều này là hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp; tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm; thu nhập bình quân đầu người tăng; phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao phát triển mạnh;…

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết