Tiếng Việt | English

24/08/2019 - 08:58

Niềm vui từ những ngôi nhà Mái ấm Công đoàn

Chương trình Mái ấm Công đoàn (CĐ) nhằm hỗ trợ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có nơi ở ổn định được khởi nguồn từ tháng 11/2006 do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động. Chương trình đáp ứng nguyện vọng chính đáng của những CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện sửa chữa hoặc xây dựng nhà ở mới. Và niềm vui từ những ngôi nhà ấy ngày càng được lan tỏa sâu, rộng.

Niềm vui từ những căn nhà mới

Chương trình hỗ trợ kinh phí xây nhà cho CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Long An ngày càng lan tỏa sâu, rộng, giúp nhiều CNVCLĐ nghèo ổn định chỗ ở. Niềm vui từ những căn nhà Mái ấm CĐ như giúp cho những CNVCLĐ nghèo có thêm động lực vượt lên hoàn cảnh, an tâm công tác, lao động, sản xuất để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thanh Nhanh, ngụ ấp Lộc Bình, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, vào một ngày cuối tuần. Chị Nhanh là nhân viên kế toán cho một trường mầm non cách nhà hơn 3km. Chồng chị đi làm thuê, 2 đứa con gái còn nhỏ đang tuổi ăn, tuổi lớn nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Cách đây 2 năm, chị được CĐ cơ sở nơi làm việc xét đề nghị LĐLĐ huyện, tỉnh hỗ trợ xây nhà Mái ấm CĐ. Chị Nhanh cho biết: “Nhờ có tổ chức CĐ mà mong ước bao năm của tôi và gia đình đã thành hiện thực. Niềm vui này là động lực để tôi tiếp tục vượt qua khó khăn, an tâm công tác, dần ổn định cuộc sống. Giờ, vợ chồng tôi không còn lo cảnh mưa tạt, gió lùa như trước nữa. Có được căn nhà yên ấm, tôi cùng chồng sẽ cố gắng làm việc, nuôi dạy 2 con gái nên người, học hành đến nơi, đến chốn”.

Niềm vui của công nhân, viên chức, lao động nghèo khi nhận nhà Mái ấm Công đoàn

Trong ngày nhận quyết định sở hữu căn nhà Mái ấm CĐ tại ấp Voi Lá, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, chị Nguyễn Thị Ngọc Thu nghẹn ngào: “Tôi có 2 đời chồng đều không hạnh phúc, chồng trước suốt ngày nhậu nhẹt say xỉn, mỗi lần nói đến là thẳng tay đánh đấm; đến người chồng thứ hai cũng chẳng tốt hơn. Cuối cùng, tôi chấp nhận sống một mình nuôi 2 đứa con gái. Hiện, con gái lớn đã lấy chồng và làm công nhân, còn đứa con gái nhỏ mới 5 tuổi. Do hoàn cảnh khó khăn nên tôi cùng con gái nhỏ phải nương nhờ nhà mẹ ruột. Được CĐ hỗ trợ tiền xây nhà, tôi vui mừng lắm!”. Cảm thông với hoàn cảnh của chị Thu, LĐLĐ huyện Bến Lức hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Tấm lòng vàng”, cùng sự hỗ trợ của công ty nơi chị làm việc và anh, chị em, họ hàng, làng xóm, chị Thu đã xây được ngôi nhà mới.

Vợ thường xuyên đau ốm và chỉ ở nhà nội trợ, kinh tế gia đình vô cùng khó khăn, tất cả gánh nặng đều dồn lên đôi vai anh Nguyễn Phục Bình, ngụ ấp Bình Sơn, xã Bình Quới, huyện Châu Thành, nên từ bấy lâu nay, có ngôi nhà mới luôn là ước mơ của các thành viên trong gia đình anh. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Bình, CĐ cơ sở Công ty Cổ phần Đô thị Tân An thường xuyên động viên, chia sẻ; đồng thời, đề xuất LĐLĐ TP.Tân An cùng cấp trên quan tâm, hỗ trợ một phần kinh phí để anh Bình có điều kiện xây ngôi nhà mới. Ngày trao nhà, anh Bình xúc động chia sẻ: “Mỗi ngày khi đi làm về, nhìn ngôi nhà mới, tôi vô cùng hạnh phúc và phấn khởi. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của tổ chức CĐ đã giúp những công nhân nghèo như tôi được an cư, lạc nghiệp”. 

Giúp công nhân, viên chức, lao động nghèo an cư

Chị Nhanh, anh Bình, chị Thu chỉ là 3 đoàn viên CĐ trong số rất nhiều đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được CĐ các cấp trong tỉnh quan tâm, hỗ trợ xây nhà thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng”. Có thể thấy, thời gian qua, hoạt động chăm lo đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, người lao động được LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ triển khai thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu với những hoạt động cụ thể, thiết thực, đạt hiệu quả cao.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Phạm Thị Quyên cho biết: “Thời gian qua, Chương trình hỗ trợ kinh phí xây nhà Mái ấm CĐ giúp nhiều đoàn viên, CNVCLĐ nghèo được cải thiện về nhà ở. Gần 15 năm kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, từ nguồn Quỹ “Tấm lòng vàng”, các cấp CĐ trong tỉnh đã hỗ trợ CNVCLĐ xây dựng hơn 700 căn nhà Mái ấm CĐ. Để hoạt động hỗ trợ nhà ở cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn ngày càng đi vào chiều sâu, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ cấp huyện, các CĐ cơ sở thường xuyên sâu sát, nắm bắt tình hình đời sống, hoàn cảnh của đoàn viên để kịp thời có những hỗ trợ thiết thực”.

Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH Sheen Bridge (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc) - Phan Thị Ngọc Linh chia sẻ: “Công ty chúng tôi rất quan tâm, chăm lo đoàn viên CĐ và người lao động. Rất nhiều lần cùng tham gia trao Mái ấm CĐ nhưng không lần nào tôi không khỏi xúc động khi nhìn thấy niềm vui trong ánh mắt các anh chị em CĐ viên được nhận nhà mới. Với một số người, có thể ngôi nhà ấy rất bình thường, thậm chí không có gì đáng kể, nhưng đối với những CNVCLĐ nghèo, khó khăn về nhà ở thì đó là cả một gia tài. Có người tâm sự với tôi: “Cả đêm qua em không ngủ được vì mừng có nhà mới!””.

“Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, CĐ cơ sở các cấp quan tâm sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, từ đó phân loại đối tượng để chủ động đề xuất với LĐLĐ tỉnh những trường hợp đặc biệt khó khăn; hướng dẫn CĐ cơ sở giúp đỡ đoàn viên lập hồ sơ đề nghị đối với những trường hợp đủ điều kiện được Quỹ “Tấm lòng vàng” hỗ trợ xây nhà Mái ấm CĐ. Mục tiêu những năm tiếp theo sẽ có nhiều đoàn viên CĐ có hoàn cảnh khó khăn được chia sẻ” - bà Phạm Thị Quyên cho biết thêm./.

Gần 15 năm kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, từ nguồn Quỹ “Tấm lòng vàng”, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ công nhân, viên chức, lao động xây dựng hơn 700 căn nhà Mái ấm CĐ.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích