Tiếng Việt | English

28/07/2017 - 11:09

Niềm vui từ những việc làm thầm lặng

Chăm lo, giữ gìn, bảo quản các phần mộ và hướng dẫn tận tình từng người đến viếng, tìm mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Vĩnh Hưng - Tân Hưng, tỉnh Long An là công việc lặng thầm của quản trang Hồ Văn Thương, 70 tuổi.

Ông Hồ Văn Thương lau chùi lư hương

Gần 21 năm gắn bó với công tác quản trang, ngày nào, ông cũng dọn sạch sẽ khuôn viên nghĩa trang, lau các phần mộ, chăm sóc cây xanh, vừa tạo cảnh quan đẹp cho nghĩa trang, vừa để tạo bóng râm nơi các liệt sĩ yên nghỉ,... Nhờ tấm lòng và bàn tay chăm sóc của ông mà những ngôi mộ liệt sĩ ở nghĩa trang luôn ấm áp. Ông làm vậy để tri ân những người hy sinh quên mình để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Ông nói, nghĩa trang này như gia đình của mình nên ông nhớ rất rõ từng cái tên, thuộc từng vị trí phần mộ liệt sĩ. Do vậy, ông nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn rất nhiều gia đình tìm được các phần mộ liệt sĩ, người thân của mình.

Nghĩa trang hiện có hơn 3.000 ngôi mộ của các liệt sĩ khắp mọi miền đất nước và 2 mộ tập thể. Từ năm 2001 đến nay, nghĩa trang tiếp nhận 2.079 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia đưa về an táng tại nơi đây. Xem liệt sĩ như những người thân nên ông có hẳn một quyển sổ ghi danh sách từng ngôi mộ với các thông tin: Số mộ; họ, tên; ngày, tháng, năm sinh; quê quán; đơn vị; ngày và nơi hy sinh; ngày quy tập mộ về nghĩa trang;... Niềm vui của ông là nhìn thấy mỗi phần mộ đều sạch sẽ, tươm tất, hương khói ấm áp. Công việc đó tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không có một tấm lòng thì chưa chắc có ai gắn bó lâu đến vậy.

Những việc làm thầm lặng của ông Hồ Văn Thương làm ấm lòng những liệt sĩ, yên lòng các thân nhân liệt sĩ tại nghĩa trang này. Ông chính là tấm gương góp phần giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ./.

Ngọc Cẩm-Minh Phương

Chia sẻ bài viết