Tiếng Việt | English

21/10/2017 - 18:23

Niêm yết thủ tục hành chính - Có quá khó?

Từ tháng 02/2014, Bộ Tư pháp có Thông tư số 05/2014/TT-BTP hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính (TTHC) và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát TTHC. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, nhiều địa phương vẫn chưa thực hiện đúng về cả nội dung lẫn hình thức.

Các đoàn kiểm tra của Sở Nội vụ về cải cách hành chính thường xuyên kiểm tra bảng niêm yết thủ tục hành chính (Trong ảnh: Bảng niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Đức Huệ (không đúng về hình thức))

Khi đến bất kỳ UBND xã, phường, thị trấn nào trong tỉnh đều có thể nhìn thấy bảng niêm yết TTHC. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, có nhiều nơi lại xảy ra tình trạng “mỗi xã làm một kiểu”. Chúng tôi có mặt tại thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ, bảng niêm yết TTHC được đặt trước UBND thị trấn. Các bộ thủ tục không ghi rõ tên từng lĩnh vực, không có danh mục từng lĩnh vực theo quy định. Tại UBND xã Long Trì, huyện Châu Thành, bảng niêm yết TTHC không đúng về hình thức và danh mục các lĩnh vực cũng không theo quy định.

Tại huyện Tân Trụ, bảng niêm yết TTHC xã Tân Phước Tây có 22 TTHC, trong khi theo thông tin từ Sở Tư pháp thì bộ TTHC cấp xã gồm 28 lĩnh vực. Danh mục lĩnh vực cũng không đúng theo quy định của Thông tư số 05. Niêm yết TTHC là một trong những quy định bắt buộc trong thực hiện cải cách hành chính nhằm mục đích công khai, minh bạch thông tin, giúp người dân dễ dàng tiếp cận những quy định của Nhà nước về TTHC thuộc các lĩnh vực.

Để thống nhất về nội dung và hình thức cũng như giúp người dân dễ tra cứu, tìm hiểu, Bộ Tư pháp có hướng dẫn chi tiết, cụ thể trong Thông tư số 05/2014/TT-BTP. Trong đó, có hướng dẫn rõ về cách trình bày bảng niêm yết bao gồm cả cỡ giấy, font chữ, cỡ chữ kèm hướng dẫn “Vị trí đặt bảng phải thích hợp, không quá cao hoặc quá thấp để cá nhân dễ đọc, dễ tiếp cận. Nơi đặt bảng phải có khoảng trống đủ rộng để người đọc có thể tìm hiểu, trao đổi, ghi chép; không sử dụng kính, màng nhựa, lưới thép hoặc cửa có khóa để che chắn bảng niêm yết TTHC”. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn không ít địa phương làm sai quy định, mặc dù hướng dẫn được ban hành từ năm 2014!

Phương Phương

Chia sẻ bài viết