Tiếng Việt | English

28/07/2017 - 10:01

Nỗ lực chăm lo tốt đời sống công đoàn viên

Thời gian qua, việc chấp hành pháp luật về lao động và công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, người lao động (CNVCNLĐ) được các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh Long An quan tâm, giúp họ yên tâm làm việc, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Bảo vệ quyền, lợi ích của công đoàn viên

88 năm từ ngày thành lập (28/7/1929 - 28/7/2017), tổ chức CĐ Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, trở thành tổ chức duy nhất đại diện cho giai cấp công nhân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng “Mái ấm Công đoàn” cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở

Năm 2017, với chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên CĐ”, các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên (CĐV), công nhân, lao động và tổ chức các hoạt động tôn vinh NLĐ. 6 tháng đầu năm 2017, các cấp CĐ vận động thành lập được 50 công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển 4.886 CĐV. Đến nay, toàn tỉnh có 2.020 CĐCS với 200.723 CĐV trên tổng số 221.375 CNVCNLĐ ở các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp có tổ chức CĐ.

Hiện nay, CĐCS Cục Thuế tỉnh có 147 CĐV (100% công chức, lao động). Nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ, CĐ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của ngành, nhất là các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ. Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế, Chủ tịch CĐCS Cục Thuế tỉnh - Trần Văn Lâm: 'Thời gian qua, CĐ Cục Thuế thực hiện tốt chức năng giám sát; phối hợp đơn vị thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho NLĐ. Đặc biệt, CĐ đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp đồng nghiệp khó khăn; thăm hỏi khi ốm đau, hiếu hỷ,...".

Hiện nay, các cấp CĐ đang tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua trong toàn thể CNVCNLĐ nhằm chào mừng Đại hội CĐ các cấp, tiến tới Đại hội CĐ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2018-2023).

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Với chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên CĐ”, các cấp CĐ chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng CNVCNLĐ; tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, các chế độ, chính sách đối với NLĐ, nhất là việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng ở các loại hình doanh nghiệp theo Nghị định 153/2016/NĐ-CP của Chính phủ về tiền lương, tiền thưởng dịp tết. Đặc biệt, chú trọng đến chất lượng bữa ăn công nhân, đối thoại tại doanh nghiệp,... Qua đó, góp phần thúc đẩy tiến độ sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tạo niềm tin vững chắc cho NLĐ, chủ doanh nghiệp vào tổ chức CĐ”.

Nỗ lực chăm lo đời sống người lao động

Bên cạnh việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ theo quy định của pháp luật, tổ chức CĐ ở các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh còn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCNLĐ, đặc biệt là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng 1.500 phần quà cho CNVCNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết. CĐ các đơn vị còn vận động doanh nghiệp tặng hơn 6.700 vé xe, trị giá 3,4 tỉ đồng cho công nhân. Tính đến nay, Quỹ “Tấm lòng vàng” của Liên đoàn Lao động tỉnh vận động hơn 796 triệu đồng, xây dựng 36 mái ấm CĐ với số tiền hơn 1,4 tỉ đồng cho CNVCNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở (trong đó, 22 căn trong chỉ tiêu; còn lại, các cấp CĐ vận động các doanh nghiệp và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Long An).

CĐV Nguyễn Thanh Nhanh, ngụ ấp Lộc Thạnh, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa là một trong những CĐV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng mái ấm CĐ. Chị Nhanh chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ của tổ chức CĐ, có lẽ tôi không có được ngôi nhà kiên cố như thế này. Tôi mong thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến CNVCNLĐ có hoàn cảnh khó khăn khác”.

Lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân, lao động, từ đó có những chính sách thiết thực, hợp lý để người lao động yên tâm, phấn đấu làm việc tích cực

Chăm lo sức khỏe cho NLĐ, Công ty ShillaBags, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa luôn tuân thủ và duy trì chế độ làm việc 7,5 giờ/ngày, tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm cho công nhân, lao động. Nữ công nhân mang thai đều được ưu tiên, nghỉ sớm so với quy định giờ làm việc của người bình thường, nữ công nhân có con nhỏ dưới 1 tuổi được trang bị phòng vắt sữa tại công ty để thuận tiện trong việc chăm sóc con. Công ty còn tăng tiền trợ cấp con nhỏ cho những công nhân có thâm niên làm việc từ đủ 5 năm có 2 con nhỏ dưới 7 tuổi từ 100.000 đồng lên 400.000 đồng/cháu/tháng, hỗ trợ góp vốn xoay vòng (không lãi suất) nhằm giúp công nhân cải thiện đời sống. Hiện nay, công ty có trạm sửa xe máy miễn phí cho công nhân và có chủ trương nâng cấp sân vận đông cho công nhân vui chơi, giải trí.

Chủ tịch CĐ Công ty TNHH ShillaBags - Lê Công Lập thông tin: “CĐ công ty thường xuyên quan tâm đến NLĐ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân, từ đó có những chính sách thiết thực, hợp lý để NLĐ yên tâm làm việc. CĐ thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, thảo luận, đối thoại với ban giám đốc, đặc biệt là thực hiện chuyên đề “Hãy nở nụ cười vui vẻ khi đến công ty” được ban giám đốc và công nhân nhiệt tình hưởng ứng”.

CĐV Nguyễn Thị Thúy Kiều, Công ty TNHH Sheen Bridge, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc chia sẻ: “Việc thực hiện các chế độ, chính sách như lương, thưởng, khám sức khỏe định kỳ, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,... được công ty thực hiện đầy đủ. Vào dịp tết, công ty có chế độ tiền thưởng cho công nhân. Các dịp lễ, tết, CĐ tổ chức thăm, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn”.

Được sự quan tâm của ban giám đốc, CĐCS Công ty Sheen Bridge được giao quản lý căng tin, tạo nguồn quỹ hỗ trợ xây dựng nhà cho công nhân gặp khó khăn về nhà ở. Được biết, từ đây đến cuối năm 2017, CĐCS công ty hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà cho công nhân, mỗi căn trị giá 30 triệu đồng, qua đó khích lệ, động viên NLĐ yên tâm lao động, sản xuất.

Việc chấp hành pháp luật về lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCNLĐ của các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh tạo được niềm tin đối với họ. Từ đó, CNVCNLĐ yên tâm lao động, sản xuất, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết