Tiếng Việt | English

13/01/2017 - 21:38

Nỗ lực đưa nước hợp vệ sinh về với người dân vùng hạ

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra chỉ tiêu đến năm 2020, tỉnh phấn đấu đạt 98% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh (HVS). Để hoàn thành chỉ tiêu trên, thời gian qua, tỉnh thực hiện nhiều công trình cấp nước HVS, đặc biệt tại những xã vùng hạ khó khăn về nước của 2 huyện Cần Giuộc, Cần Đước.

Nhiều năm qua, người dân tại các xã vùng hạ của 2 huyện Cần Giuộc, Cần Đước thường xuyên trong tình trạng thiếu nước HVS. Đặc biệt, vào mùa khô, tình trạng trên càng nghiêm trọng hơn, người dân phải “cắn răng” đổi nước với giá “trên trời”. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân, đặt ra bài toán nan giải đối với các cấp lãnh đạo.


Nhà máy nước ở xã Long Phụng thuộc dự án cấp nước 5 xã vùng hạ do Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bằng Tâm xây dựng sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán. (trong ảnh: Nhân viên đang kiểm tra lại hệ thống vận hành). Ảnh: Hải Phong

Chung tay thực hiện dự án

Vùng hạ của 2 huyện có kết cấu địa chất phức tạp, hiện vẫn chưa tìm được nguồn nước ngầm, nước mạch do gần biển nên nguồn nước bị nhiễm mặn. Thời gian qua, rất nhiều tổ chức trong và ngoài nước đến đây khảo sát để khoan giếng nhằm hỗ trợ người dân có nước HVS sử dụng. Trong đó, Tổ chức UNICEF từng khoan thăm dò sâu hơn 300m dưới lòng đất vẫn không có nước nên đành bỏ cuộc.

Trong nỗ lực chung của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương kêu gọi việc thực hiện các dự án để cấp nước HVS cho người dân vùng hạ. Đến thời điểm này, một số công trình được triển khai, trong thời gian sớm nhất sẽ mang đến nguồn nước HVS cho người dân vùng hạ.

Trên địa bàn huyện Cần Đước, một số khu vực có nguồn nước ngầm không sử dụng được như ở các xã: Long Cang, Long Sơn, một phần xã Tân Trạch, Phước Tuy, Long Hựu Đông, Long Hựu Tây. Vì vậy, vào những tháng mùa khô, người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn về nước sinh hoạt. Nhằm tăng tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước HVS, thực hiện mục tiêu nâng cao sức khỏe của người dân nông thôn, UBND huyện xây dựng Đề án thực hiện Chương trình đầu tư khai thác nguồn nước phục vụ sinh hoạt trên địa bàn huyện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020). Chỉ tiêu đến năm 2020, có 98% dân số sử dụng nước HVS và trên 50% dân số sử dụng nước sạch theo Quy chuẩn số 02:2009/BYT của Bộ Y tế.

Năm 2016, huyện thực hiện nhiều công trình cấp nước, đặc biệt tại các xã vùng hạ gặp khó khăn về nước sinh hoạt nhiều năm qua. Công trình cấp nước tại 4 xã vùng hạ do Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Cần Đước làm chủ đầu tư, xây dựng xong nhà máy, đang lắp đặt thiết bị (kinh phí thực hiện nhà máy và trang thiết bị 18 tỉ đồng) để triển khai nhanh chóng việc cấp nước. Dự án đầu tư cấp nước sinh hoạt tại ấp Long Hưng, xã Long Hựu Tây, dự kiến trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu sẽ có nước (tổng mức đầu tư 3,95 tỉ đồng). Trạm cấp nước xã Long Hựu Đông, xã Long Sơn, Phước Tuy (tổng mức đầu tư của 3 công trình gần 5 tỉ đồng do Ban Quản lý dự án huyện làm chủ đầu tư) đang hoàn thiện, dự kiến cấp nước trong tháng 2-2017.

Bên cạnh đó, theo kế hoạch, giai đoạn 2017-2018, huyện nâng cấp 9 giếng nước hiện hữu xã Long Hựu Đông và 4 giếng tại xã Long Hựu Tây; nâng cấp 7 giếng nước hiện hữu xã Long Định, Tân Lân. Đồng thời, xây mới công trình cấp nước tại các xã: Long Cang, Phước Tuy và ấp Đông Trung, xã Tân Chánh. Giai đoạn 2019-2020, huyện xây dựng trạm trung chuyển và đường ống kết nối hệ thống cấp nước của Sawaco (xã Mỹ Lệ), xây mới công trình cấp nước tập trung liên xã (Tân Chánh, Phước Tuy). Tổng vốn đầu tư của 2 giai đoạn được phê duyệt gần 100 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, ngụ xã Long Hựu Đông chia sẻ: “Nhu cầu nước sinh hoạt của người dân nơi đây đặc biệt cần thiết, nhất là vào mùa khô. Chúng tôi phải mua nước với giá rất cao, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống. Trên địa bàn xã, tôi được biết có dự án cấp nước đang thực hiện, hy vọng sẽ sớm đưa vào hoạt động để người dân đỡ khổ”.

Tại huyện Cần Giuộc, hiện có 5 dự án cấp nước đang được triển khai thực hiện, trong đó có 4 dự án được thực hiện nhằm đưa nước về các xã vùng hạ và 1 dự án cấp nước chung cho 2 huyện Cần Giuộc, Cần Đước từ nguồn nước của Sawaco (TP.HCM). Hiện các công trình bắt đầu triển khai, theo kế hoạch huyện đề ra, chậm nhất đến năm 2018 sẽ cấp nước HVS cho 100% người dân của các xã vùng hạ trên địa bàn.


Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc – Nguyễn Văn Thiệp kiểm tra, giám sát dự án cấp nước 5 xã vùng hạ (ảnh chụp tại nhà máy của dự án ở xã Long Phụng)

Phải đưa nước hợp vệ sinh đến người dân vùng hạ

Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Việt Cường cho biết: Để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, huyện tập trung thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức và hành vi liên quan đến việc bảo vệ, sử dụng tiết kiệm nguồn nước sinh hoạt, bảo vệ môi trường. Tiếp tục kiểm tra, rà soát các quy hoạch về cấp nước do cấp thẩm quyền phê duyệt, kịp thời điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình phát triển KT-XH của huyện. Kêu gọi các chủ giếng nước hiện có đầu tư cải tạo, nâng cấp các công trình giếng nước đang khai thác sử dụng bảo đảm công suất, chất lượng phục vụ người dân theo quy định. Kiến nghị, đề xuất tỉnh thông qua các chính sách ưu đãi đầu tư để mời gọi đầu tư từ các doanh nghiệp có đủ điều kiện về pháp lý, khả năng tài chính, kinh nghiệm để đầu tư các dự án cung cấp nước trên địa bàn.

Đồng thời kiểm tra, giám sát, khuyến khích các chủ giếng nước tư nhân nâng cấp về cung lượng và chất lượng nước nhằm phục vụ người dân có nguồn nước sinh hoạt bảo đảm, nhất là vào mùa khô. Bên cạnh đó, huyện đang tiến hành đầu tư xây dựng trạm trung chuyển hệ thống cấp nước của Sawaco có công suất lớn ở xã Mỹ Lệ.

Trong các dự án cấp nước tại huyện Cần Giuộc, dự án cấp nước cho 5 xã vùng hạ (Long Phụng, Đông Thạnh, Tân Tập, Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây) do Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bằng Tâm thực hiện với tổng vốn hơn 40 tỉ đồng, đường ống chính dài hơn 10km hoàn thành giai đoạn 1. Dự kiến, trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu sẽ có nước cho người dân sử dụng với công suất 400m3/ngày đêm. Giai đoạn 2, dự án tiếp nhận nước của dự án cấp nước chung cho 2 huyện Cần Giuộc, Cần Đước từ nguồn nước Sawaco (TP.HCM).

Ông Trần Văn Hải, ở xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc hồ hởi: “Dự án nước về đến xã, mấy hôm nay, đơn vị thi công triển khai súc đường ống để bảo đảm có nước cho người dân sử dụng. Mùa khô năm nay, chúng tôi chắc sẽ bớt khổ vì thiếu nước”. Theo lãnh đạo xã Tân Tập, đường ống chính kéo đến địa bàn của xã, dự án nước chuẩn bị đưa vào hoạt động. Hiện chủ đầu tư đang thực hiện các bước để nguồn nước bảo đảm cho người dân sử dụng, dự kiến trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu sẽ có nước.

Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thiệp thông tin: “Việc cấp nước cho người dân vùng hạ được huyện quan tâm hàng đầu. Kế hoạch năm 2018 sẽ cấp nước HVS cho tất cả người dân tại các xã vùng hạ. Hiện nay, tại địa bàn đang triển khai nhiều dự án nhằm thực hiện việc cấp nước. Phải làm tất cả để đưa nước HVS về vùng hạ, chia sẻ bớt khó khăn của người dân. Trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu, dự án cấp nước cho 5 xã vùng hạ đi vào hoạt động. Do đó, mùa khô tới, tình trạng thiếu nước sẽ được cải thiện. Chúng tôi tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án còn lại, hoàn thiện dần theo kế hoạch để cấp nước cho người dân”./.

Hải Phong-Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết