Tiếng Việt | English

07/02/2017 - 08:48

Nỗ lực giảm nghèo

Thời gian qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Long An tích cực phối hợp các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững. Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm và mức sống của người dân được nâng lên rõ rệt.

Đầu năm 2016, toàn tỉnh có 15.704 hộ nghèo, chiếm 4,03%; 14.490 hộ cận nghèo, chiếm 3,72%. Qua rà soát, cuối năm 2016, toàn tỉnh còn 14.198 hộ nghèo, chiếm 3,57% (giảm 0,46% so với đầu năm); 15.006 hộ cận nghèo, chiếm 3,78%.


Anh Trương Hoàng Đông (ở khu phố 2, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa) thoát nghèo và có điều kiện cho con gái học hành

Đạt kết quả đó, thời gian qua, ngành LĐ-TB&XH phối hợp các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững. Trong đó, ngành phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo vay vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Cụ thể, năm 2016, chương trình cho vay hộ nghèo dư nợ 223.919 triệu đồng, với 11.900 hộ vay; chương trình cho vay hộ cận nghèo dư nợ 408.229 triệu đồng; chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo dư nợ 307.757 triệu đồng, với 11.773 hộ vay;...

Anh Trương Hoàng Đông ở khu phố 2, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa trước đây là hộ nghèo, gia đình không có đất sản xuất. Khi bà ngoại anh Đông đổ bệnh, kinh tế gia đình càng khó khăn hơn. Biết được hoàn cảnh gia đình, chính quyền địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng để gia đình anh làm vốn buôn bán, trang trải cuộc sống.

Hay trường hợp của chị Cao Kim Hạnh ở xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành. Chồng chị Hạnh mất khi 2 con còn nhỏ, từ đó, gánh nặng kinh tế đè nặng lên vai chị. Chị luôn mơ ước có được căn nhà khang trang để che nắng, trú mưa thay cho căn nhà lá lụp xụp. Cứ ngỡ ước mơ đó sẽ mãi không thực hiện được nhưng với sự hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách Xã hội, chị Hạnh vay được 50 triệu đồng. Từ số tiền vay và dành dụm trong thời gian qua, chị xây mới căn nhà và đầu tư nuôi heo.


Huyện Châu Thành giảm nghèo hiệu quả nhờ sự phát triển của cây thanh long

Huyện Châu Thành là một trong những địa phương có tỷ lệ giảm nghèo cao thứ 2 toàn tỉnh (sau huyện Tân Hưng). Năm 2016, toàn huyện giảm 347 hộ nghèo. Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Châu Thành - Phạm Văn Sáu nói: “So với những địa phương khác, huyện Châu Thành có lợi thế hơn. Bởi hiện nay, địa phương phát triển mạnh cây thanh long. Điều này tạo điều kiện cho huyện vừa giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, vừa tăng thu nhập cho nông dân”.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Hoa Thanh Niên cho biết: “Năm 2017, ngành LĐ-TB&XH tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo, chuyển dần sang hỗ trợ có điều kiện gắn với các đối tượng, địa bàn và thời gian thụ hưởng nhằm khuyến khích sự tích cực, chủ động tham gia của người nghèo; thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, trong đó, tập trung nguồn lực ưu tiên ở những nơi khó khăn; tổng kết, nhân rộng những mô hình giảm nghèo bền vững và hiệu quả,...”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết