Tiếng Việt | English

05/07/2017 - 19:49

Nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt và nước sạch ở Cần Giuộc

Thiếu nước sinh hoạt tại các xã vùng hạ, thiếu nước sạch tại các xã vùng thượng của huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An là thực trạng diễn ra nhiều năm qua, được người dân đặc biệt quan tâm. Các ngành chức năng trong huyện đã có nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Bảo đảm đủ nước sinh hoạt cho người dân vùng hạ

Nhiều năm qua, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô trở thành vấn đề bức xúc được người dân tại huyện Cần Giuộc quan tâm.

Theo kết quả giám sát của Thường trực HĐND huyện, tính riêng trong mùa khô năm 2016, các xã vùng hạ, đặc biệt là 4 xã: Đông Thạnh, Tân Tập, Phước Vĩnh Đông và Phước Vĩnh Tây, tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra nghiêm trọng, ước tính có đến 8.700 hộ dân thiếu nước. Nguyên nhân chính được địa phương xác nhận là do không có nguồn nước tập trung, về mùa khô, người dân phải mua nước với giá thành đắt đỏ, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Đối phó với tình trạng này, riêng năm 2016, UBND tỉnh cấp kinh phí cho huyện 1,5 tỉ đồng để thuê xe chở trên 20.000 m3 nước sinh hoạt cấp miễn phí cho người dân.

Người dân huyện Cần Giuộc sẽ được bảo đảm đủ nước sinh hoạt trong thời gian tới

Theo Chủ tịch HĐND huyện Cần Giuộc - Phạm Hồng Kim, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt của các xã vùng hạ chủ yếu do mạng lưới cấp nước hiện hữu còn nhỏ, lẻ, chất lượng kém, không đều khắp. Có nơi không thể khai thác được nguồn nước ngầm tại chỗ nên việc triển khai các dự án cấp nước phục vụ người dân phải phụ thuộc vào nguồn nước nơi khác dẫn về, làm tăng kinh phí thực hiện.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước có lúc thiếu chặt chẽ, chưa kịp thời, một số nơi còn buông lỏng trong quản lý kết nối, lắp đặt các hệ thống kết nối đường ống dẫn nước qua các trục giao thông được phân cấp quản lý.

Điển hình như tại xã Đông Thạnh, các đại lý cấp nước không thông qua địa phương mà trực tiếp làm việc với Công ty cấp nước để hợp đồng và kéo nước về phục vụ người dân, các xã Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Tân Tập, một số giếng nước nhỏ, lẻ đang khai thác không phục vụ đủ nhu cầu và hệ thống cấp nước hiện hữu đã xuống cấp, gây khó khăn trong việc cung cấp nước cho người dân.

Thời gian qua, các ngành chức năng trong huyện đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt của các xã vùng hạ trong những tháng cao điểm của mùa khô, nhất là trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cấp nước trên địa bàn các xã vùng hạ. Trong đó, đối với các đơn vị đứng ra thực hiện dự án như Công ty Cổ phần Đô thị Cần Giuộc, Công ty Cấp nước và Môi trường Bằng Tâm, Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, Ban quản lý Dự án Nông nghiệp và Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện, HĐND huyện cũng yêu cầu các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, bảo đảm thời gian sớm nhất để đưa nước về phục vụ người dân.

“Bên cạnh đó, huyện Cần Giuộc cũng đề nghị UBND tỉnh cần có những cơ chế hỗ trợ cụ thể trong phân bổ nguồn ngân sách tham gia thựa hiện các công trình cấp nước và hỗ trợ các doanh nghiệp trong tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để có điều kiện triển khai nhanh các dự án”, Chủ tịch HĐND huyện - Phạm Hồng Kim cho biết thêm.

Cung cấp đủ nước sạch cho 6 xã vùng thượng đến năm 2025

Bên cạnh tình trạng thiếu nước diễn ra phổ biến ở các xã vùng hạ trong mùa khô thì hiện 6 xã vùng thượng của huyện, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch trong sinh hoạt vẫn còn rất thấp.

Theo bà Hà Thị Bích Hạnh- đại biểu HĐND khu vực xã Phước Lâm, Phước Hậu: “UBND huyện có chủ trương đầu tư hệ thống nước sạch cho địa bàn các xã vùng thượng, trước đây là nguồn nước của Công ty TNHH Châu Âu, sau là Công ty TNHH MTV Nước sạch Cần Giuộc, nhưng thời gian qua, việc triển khai vẫn còn chậm, chưa biết thời gian nào hoàn thành trong khi nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân tại các xã vùng thượng rất lớn”.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, hiện dự án cấp nước sạch cho 6 xã vùng thượng của huyện Cần Giuộc: Phước Lý, Long Thượng, Phước Hậu, Phước Lâm, Mỹ Lộc và Thuận Thành đang trong quá trình triển khai xây dựng với tổng công suất thiết kế của dự án 16.000 m3/ngày, đêm đến năm 2025. Riêng giai đoạn 1 của dự án sẽ bảo đảm cung cấp 4.000 m3 nước/ngày, đêm trong năm 2017. Trong đó, nhà máy cấp nước tại xã Phước Lý có công suất 1.000 m3/ngày, đêm đã đưa vào hoạt động ổn định, thực hiện dịch vụ cấp nước đạt tiêu chuẩn nước sạch đô thị loại I cho hơn 1.000 hộ dân. Còn nhà máy cấp nước tại xã Mỹ Lộc, huyện đã đầu tư xây dựng nâng cấp từ trạm cấp nước ấp Vĩnh Phước, xã Phước Lý và bàn giao cho Công ty TNHH MTV Nước sạch Cần Giuộc nhưng hiện tại chưa hoàn tất thủ tục về đất đai xây dựng.

Ngay khi hoàn tất các thủ tục, Công ty sẽ đưa vào hoạt động nhà máy với công suất 2.000 m3/ngày, đêm để cấp nước cho người dân xã Mỹ Lộc và xã Phước Lâm trong năm 2017.

Riêng nhà máy cấp nước tại xã Phước Lâm, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương đầu tư với diện tích 6.000 m2, phía Công ty đang tiến hành thực hiện các thủ tục về đất đai, giải phòng mặt bằng để thực hiện dự án đảm bảo theo kế hoạch.

Huyện Cần Giuộc sẽ triển khai thực hiện nhiều dự án đầu tư nước sinh hoạt, nước sạch phục vụ người dân

Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Nguyễn Tuấn Thanh: “Thời gian qua, tiến độ triển khai dự án còn chậm do nhà đầu tư phải tiến hành các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng theo quy định. Do đó, UBND huyện sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Công ty TNHH Nước sạch Cần Giuộc đẩy nhanh tiến độ dự án, bảo đảm cung cấp đủ nước sạch cho người dân các xã vùng thượng đến năm 2025”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết