Tiếng Việt | English

12/02/2020 - 19:50

Trường Cao đẳng nghề Long An

Nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Phối hợp tốt các công ty, doanh nghiệp đưa học sinh, sinh viên đi thực tập; đầu tư cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng công nghệ 4.0; giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp;... là những việc Trường Cao đẳng Nghề Long An đã và đang làm, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

Trường Cao đẳng Nghề Long An - nơi đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao cho tỉnh nhà
Trường Cao đẳng Nghề Long An - nơi đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao cho tỉnh nhà

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Long An - Lê Quốc Hùng cho biết: “Năm 2019, trường tuyển sinh đào tạo được 7.648/5.105 học viên, đạt gần 150% kế hoạch. Để đạt kết quả trên, ngay từ đầu năm, trường đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, trong đó chú ý đến việc phân luồng học sinh THCS sang học nghề và các chính sách của Luật Giáo dục nghề nghiệp dành cho học sinh tham gia học nghề”.

Thời gian qua, Trường Cao đẳng Nghề Long An là địa chỉ tin cậy trong việc đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề đáp ứng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 của tỉnh. “Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo nghề của trường là liên kết tốt các công ty, doanh nghiệp đưa học sinh, sinh viên đi thực tập; đồng thời, liên kết đào tạo các ngành nghề công ty, doanh nghiệp đặt hàng. Theo đó, trường đã “biến” các công ty, doanh nghiệp thành ngôi trường thực hành lý tưởng cho học sinh, sinh viên.

Trần Huy Hoàng (sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở chính) chia sẻ: “Gần 3 năm học, tôi được trường tạo điều kiện tiếp cận nhiều thiết bị hiện đại, nhất là biết được quy tắc, tác phong làm việc của các công ty, doanh nghiệp. Từ đó, tôi ra trường không phải bỡ ngỡ trước môi trường làm việc mới; đồng thời, tay nghề rất “cứng” nên dễ dàng tìm được công việc tốt, mức lương ổn định”.

Điểm nổi bật trong công tác đào tạo nghề của Trường Cao đẳng Nghề Long An là tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Cụ thể, năm 2019, trường tạo điều kiện cho 11 viên chức học sau đại học, nâng tổng số viên chức có trình độ sau đại học lên 60 người, chiếm 22,3%; cử 32 giáo viên tham dự đánh giá kỹ năng nghề quốc gia; tạo điều kiện cho tất cả giáo viên dạy nghề đi học tập kinh nghiệm tại các công ty, doanh nghiệp;... 

Thầy Nguyễn Văn Hòa (Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở chính) cho biết: “Có thể khẳng định, chất lượng dạy nghề của trường ngày càng được nâng lên, xóa dần quan điểm “trọng thầy hơn thợ”. Bởi thực tế cho thấy, hàng năm, học sinh, sinh viên học nghề sau khi tốt nghiệp có việc làm trên 95%, trong khi đó, sinh viên đại học sau khi ra trường đang loay hoay tìm việc làm, thậm chí còn đứng trước tình trạng thất nghiệp rất cao. Nhìn thấy trường ngày càng phát triển, nhiều học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ổn định, tôi rất phấn khởi”.

Năm 2020, trường được UBND tỉnh giao tuyển sinh 5.620 chỉ tiêu; đồng thời, tuyển sinh cao đẳng bằng hình thức mới là "9+4". Theo đó, học sinh tốt nghiệp THCS thay vì trước đây chỉ đăng ký học trung cấp thì nay được chọn học cao đẳng. Tại đây, học sinh tốt nghiệp THCS sẽ học 4 năm là có thể nhận bằng cao đẳng nghề. Ngoài ra, trường còn mở các ngành nghề gắn với xuất khẩu lao động. Đặc biệt, năm 2020, trường mở các lớp đào tạo tiếng Nhật và tiếng Hàn nhằm tạo điều kiện cho người lao động có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động. Đây là điều kiện giúp học sinh, sinh viên vừa học nghề, vừa trang bị ngoại ngữ đáp ứng thị trường xuất khẩu lao động, từ đó có việc làm ổn định, thu nhập cao.

Với sự nỗ lực và quyết tâm, tin rằng Trường Cao đẳng Nghề Long An sẽ đạt được các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần tích cực trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh nhà./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết