Tiếng Việt | English

31/07/2018 - 19:33

Nỗ lực thực hiện tốt chế độ, chính sách cho người có công

Thời gian qua, tỉnh Long An nỗ lực giải quyết các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công (NCC) theo quy định của Nhà nước một cách kịp thời và toàn diện, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm an sinh xã hội.

Thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh

Thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh

Chi trả trợ cấp kịp thời

Toàn tỉnh hiện có 4.926 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 68 Anh hùng Lực lượng vũ trang, 30.292 liệt sĩ, 11.050 thương binh, 1.839 bệnh binh,… Thời gian qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) luôn chủ động làm tốt công tác tham mưu, triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với các thương binh, liệt sĩ và NCC trên địa bàn. Hàng tháng, có hơn 21.500 đối tượng chính sách được hưởng chế độ với kinh phí gần 29 tỉ đồng. 

Với mô hình chi trả trợ cấp qua tài khoản, các cán bộ LĐ-TB&XH quản lý đối tượng và cung cấp danh sách chi trả nên không xảy ra tiêu cực. Theo cán bộ LĐ-TB&XH xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, đối với những người già yếu, neo đơn, cán bộ xã cấp phát tiền tận nhà, qua đó có dịp tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và đời sống của các đối tượng chính sách để kịp thời đề xuất cấp trên giải quyết.

Hạn chế đến mức thấp nhất hồ sơ tồn đọng

Mặc dù nỗ lực nhưng vẫn còn hồ sơ NCC tồn đọng. Bởi người thân của những người hy sinh, bị thương không còn lưu giữ giấy tờ liên quan. Người trực tiếp phục vụ cách mạng cũng không còn giữ giấy tờ gốc nên không đủ căn cứ để được công nhận là NCC. Năm 2017, thực hiện Quyết định 408 của Bộ LĐ-TB&XH về việc ban hành quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận NCC, các hồ sơ lập trước ngày 01/7/2013 đã được công nhận 15 trường hợp liệt sĩ. Tổng số hồ sơ tồn đọng được công nhận năm 2016 và 2017 là 23 trường hợp liệt sĩ. Ngoài ra, còn 98 hồ sơ mới lập sau ngày 01/7/2013 (liệt sĩ 60, thương binh 38).

Người thân của liệt sĩ Phạm Văn Dương vui mừng khi hồ sơ tồn đọng đã được giải quyết, ông được  công nhận liệt sĩ

Người thân của liệt sĩ Phạm Văn Dương vui mừng khi hồ sơ tồn đọng đã được giải quyết, ông được  công nhận liệt sĩ

Theo bà Hồ Thị Ngành, ngụ ấp 7, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, ông Phạm Văn Dương (SN 1923) - người thân của bà tham gia cách mạng từ năm 1946, bị địch bắt đi tù ở S.E Long An. Tháng 10/1954, ông được trao trả, 5 ngày sau thì mất. Thế nhưng, một thời gian dài sau đó, ông Nguyễn Văn Dương vẫn chưa được công nhận liệt sĩ. Nhờ sự quan tâm giải quyết hồ sơ tồn đọng, ông Phạm Văn Dương hiện đã được công nhận liệt sĩ.

Còn trường hợp ông Ngô Công Tưởng (SN 1945), quê xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tham gia cách mạng năm 1960, hy sinh năm 1963 nhưng đến nay vẫn chưa được công nhận liệt sĩ. Hiện, UBND tỉnh xem xét hoàn thiện hồ sơ để đề nghị công nhận liệt sĩ.

Thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh

Thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Phạm Văn Bốn cho biết: “Để giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với NCC, những năm qua, ngành làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách đối với NCC; đồng thời triển khai thực hiện các chính sách, quy trình giải quyết chính sách, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, ngành thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng NCC tiếp cận các quy định, quy trình làm thủ tục, hồ sơ xác nhận để thụ hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót, hồ sơ tồn đọng. Thường xuyên tổ chức các đoàn thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình chính sách khó khăn, có kế hoạch cụ thể nhằm hỗ trợ gia đình chính sách thoát nghèo bền vững”.

Hy vọng, thời gian tới, cùng với sự nỗ lực, vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng, tỉnh sẽ không còn hồ sơ tồn đọng. Tất cả những trường hợp có công với cách mạng sẽ được hưởng chế độ, chính sách và được ghi nhận xứng đáng./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết