Tiếng Việt | English

07/09/2017 - 10:24

Nỗ lực về đích nông thôn mới

Giai đoạn 2 (2016-2020) Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) dự kiến có 8 xã về đích vào cuối năm 2017. Các xã này có điều kiện khó khăn hơn những xã về đích trước đây trong khi các tiêu chí (TC) XDNTM giai đoạn sau lại cao hơn. Đây là thách thức lớn với các địa phương trong lộ trình XDNTM.


Xây dựng trường học khang trang - một trong những điều kiện để xã Hướng Thọ Phú (TP.Tân An) về đích nông thôn mới

Dồn sức cho tiêu chí khó

Khi bộ TC mới về XDNTM được áp dụng, có rất nhiều xã đạt chuẩn NTM trước đây cũng như những xã trong lộ trình thực hiện đều giảm nhiều TC. Trong đó, xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, tỉnh Long An thực hiện khó khăn nhất là TC số 13 về tổ chức sản xuất, vì địa phương chưa có hợp tác xã hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012.

Theo UBND xã Vĩnh Công, trước đây, xã có tổ hợp tác chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAP đạt hiệu quả, đến khi huyện triển khai chủ trương xây dựng 2.000ha thanh long ứng dụng công nghệ cao, xã tiếp tục thành lập thêm 8 tổ hợp tác sản xuất thanh long, bước đầu đi vào hoạt động. Tuy nhiên, giá cả và đầu ra của thanh long chưa bền vững nên người dân còn ngán ngại vào tổ hợp tác thanh long sạch. Hiện nay, xã giao trách nhiệm cho Hội Nông dân và Khuyến nông cùng tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu và tham gia hợp tác xã sản xuất thanh long theo hướng VietGAP. Để đạt TC này, từ đây đến cuối năm, Vĩnh Công sẽ thành lập hợp tác xã thanh long tại địa bàn ấp 7.

Ngoài TC số 13, Vĩnh Công vẫn còn 3 TC nữa phải tiếp tục phấn đấu: Quốc phòng và an ninh; hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật; cơ sở vật chất văn hóa. Ngoài ra, TC môi trường và an toàn thực phẩm, giao thông ở địa phương cũng cần phải hoàn thiện. Bởi thực hiện chương trình nước sạch và bêtông hóa đường giao thông nông thôn tuy có sự đồng thuận nhưng vẫn còn một vài hộ dân trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước nên chưa tích cực tham gia. Do vậy, việc huy động nguồn lực trong dân còn chậm làm ảnh hưởng đến kế hoạch. Bên cạnh việc tập trung cho những TC khó, Vĩnh Công chú trọng nâng chất TC đã đạt, bảo đảm về đích NTM.

Tập trung nguồn lực

Hiện, xã Hướng Thọ Phú đạt 16/19 TC; mặc dù là địa bàn thuộc TP.Tân An nhưng kinh tế chính của xã vẫn là nông nghiệp nên xuất phát điểm XDNTM còn thấp. 3 TC chưa đạt của địa phương: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm. Đây là những TC khó, đòi hỏi cần có vốn đầu tư lớn, vượt quá khả năng ngân sách của xã.


Đường Trần Văn Ngàn, xã Hướng Thọ Phú (TP.Tân An) đang trong lộ trình xây dựng

Phó Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Thanh Phong thông tin, để về đích vào cuối năm 2017, địa phương tập trung huy động sức đóng góp của người dân, có lộ trình cụ thể cho từng TC chưa đạt. Đối với TC cơ sở vật chất văn hóa, các ngành chức năng và địa phương đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối của công trình xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng. Công trình này có vốn đầu tư trên 8 tỉ đồng, khi hoàn thành không chỉ góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân mà còn đạt TC XDNTM.


Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Hướng Thọ Phú (TP.Tân An) được gấp rút hoàn thành

Riêng TC giao thông còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có nguồn vốn hỗ trợ từ trên. Trước mắt, đường Trần Văn Ngàn (chiều dài gần 1,8km) đang triển khai thi công; đường Đỗ Trình Thoại (chiều dài hơn 1,5km) do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, đang được triển khai thực hiện. Khi 2 con đường này hoàn thành, xã sẽ đạt TC giao thông.

Với TC về tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch (TC con của TC 17 về môi trường), hầu như địa phương nào khi XDNTM cũng vướng. Hiện, xã được hỗ trợ khoảng 1 tỉ đồng xây dựng 5 giếng khoan; hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế hệ thống châm chất khử trùng nước, khi đầu tư xong, Hướng Thọ Phú có khả năng đạt tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên 35% (TC quy định 32%).

Quyết tâm về đích đúng hẹn

Xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ dù chỉ đạt 15/19 TC NTM nhưng lại “dễ thở” hơn so với các địa phương khác. Bởi 4 TC chưa đạt: Thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật được địa phương tính toán, sớm đạt vào cuối năm 2017.


Giao thông nông thôn xã Mỹ Bình (huyện Tân Trụ) được mở rộng đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH

Chủ tịch UBND xã Mỹ Bình - Trương Phú Sơn cho biết, 4 TC còn lại của xã không đòi hỏi nhiều về vốn đầu tư nên địa phương quyết tâm đạt. Trước đây, xã chỉ lo về TC nước sạch khó đạt nhưng vấn đề này đã được giải quyết. Toàn xã có 7 trạm cấp nước (4 trạm do xã quản lý, 3 trạm của dân). Các trạm do xã quản lý đạt 13/14 tiêu chuẩn quy định về nước sạch của Bộ Y tế. Vì vậy, chỉ cần xã đầu tư thêm hệ thống khử trùng nước thì sẽ đạt TC này.

Đặc biệt, Mỹ Bình là xã nhỏ, chỉ có 2 ấp lại giáp ranh địa bàn huyện Bến Lức (có nhiều công ty, xí nghiệp) nên vấn đề giải quyết việc làm cho các hộ dân không khó. Vì vậy, xã chỉ đạo, tạo điều kiện cho các hội, đoàn thể hỗ trợ vốn, giới thiệu một số mô hình giúp hộ nghèo vươn lên,... bảo đảm cuối năm có thể rà soát lại.


Trạm cấp nước Cai Tài, xã Mỹ Bình được nâng cấp

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình XDNTM tỉnh, những xã nằm trong lộ trình về đích NTM giai đoạn 2016-2020, phần lớn là những xã khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa hơn so với những xã được công nhận NTM trước đây. Tiềm lực các xã hạn chế nhưng nhiều TC NTM ở giai đoạn sau này lại nâng cao hơn. Đó là TC về tỷ lệ hộ nghèo; thu nhập; TC về hình thức tổ chức sản xuất; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; nước sạch;... Do đó, để các TC đạt chuẩn theo quy định là thách thức rất lớn với các địa phương.

Trước mắt, để các xã về đích NTM đúng lộ trình, ban chỉ đạo kiến nghị tỉnh tăng mức vốn đầu tư hỗ trợ XDNTM hàng năm. Đồng thời, đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ vốn xổ số kiến thiết cho các xã được công nhận đạt chuẩn NTM để địa phương có kinh phí làm “vốn mồi” huy động nguồn lực đóng góp của người dân nhằm duy tu, bảo dưỡng công trình và nâng chất TC còn hạn chế.

* Theo lộ trình trong năm 2017, tỉnh chọn 8 xã về đích nông thôn mới (NTM): Hướng Thọ Phú (TP.Tân An), Lạc Tấn, Mỹ Bình (huyện Tân Trụ), Thanh Phú Long, Vĩnh Công (huyện Châu Thành), Tân Ân (huyện Cần Đước), Long An (huyện Cần Giuộc) và Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa). Số tiêu chí đạt bình quân/xã là 16 tiêu chí/xã.

Theo đó, dự kiến tổng vốn thực hiện chương trình khoảng 2.315 tỉ đồng, bao gồm ngân sách Trung ương, địa phương, vốn lồng ghép, vốn tín dụng, vốn doanh nghiệp và cộng đồng dân cư.

* Toàn tỉnh hiện có 58/166 xã đạt chuẩn NTM, chiếm hơn 34% tổng số xã trên địa bàn tỉnh.

Giai đoạn 2016-2020, tỉnh phấn đấu có thêm 43 xã về đích, nâng số xã đạt chuẩn NTM đến năm 2020 là 89. Riêng huyện Châu Thành phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM (dự kiến năm 2018)./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết